Bình Dương rộng cửa đón nhà đầu tư lớn

115
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương và các vị khách quốc tế trao đổi về mô hình Thành phố thông minh Bình Dương tại Hội nghị Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới được tổ chức đầu tháng 10/2018. Ảnh: Lê Toàn
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương và các vị khách quốc tế trao đổi về mô hình Thành phố thông minh Bình Dương tại Hội nghị Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới được tổ chức đầu tháng 10/2018. Ảnh: Lê Toàn

Bình Dương đang có thế và lực mới trong mời gọi các tập đoàn đa quốc gia, các thương hiệu toàn cầu đến hợp tác, đầu tư. Trong đó, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp – CTCP (Becamex IDC), doanh nghiệp hàng đầu tại Bình Dương, được kỳ vọng sẽ là cầu nối quan trọng cho sự kết nối này.

Từ cái bắt tay với Sembcorp…

Sau 30 năm Việt Nam thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đã có nhiều kinh nghiệm cũng như bài học được nhìn nhận và chia sẻ. Tại Bình Dương, từ rất nhiều năm trước đây, Becamex IDC đã là doanh nghiệp tiên phong, với nhiều cách làm sáng tạo và khác biệt, đã góp sức rất quan trọng để xây dựng “thương hiệu” trong thu hút đầu tư, trong đó, nổi bật là thu hút FDI.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương và các vị khách quốc tế trao đổi về mô hình Thành phố thông minh Bình Dương tại Hội nghị Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới được tổ chức đầu tháng 10/2018. Ảnh: Lê Toàn

Cách đây hơn 20 năm, khi làn sóng đầu tư nước ngoài bắt đầu chảy mạnh vào Việt Nam, trong lúc nhiều doanh nghiệp hạ tầng hầu như chỉ quan tâm đến việc tập trung quỹ đất, đầu tư hạ tầng cơ bản rồi cho nhà đầu tư thuê, thì Becamex IDC đã bắt tay với Tập đoàn Sembcorp (Singapore) để đầu tư Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) đầu tiên tại Bình Dương. VSIP được đầu tư xây dựng hoàn thiện về hạ tầng giao thông, điện nước, xử lý môi trường… rồi mới tiến hành thu hút đầu tư.  VSIP được thành lập ban quản lý riêng, sẵn sàng hỗ trợ nhà đầu tư, nhất là vấn đề kết nối với chính quyền

Thời điểm ấy, ngoài việc xây dựng hạ tầng với những tiêu chuẩn quốc tế cao nhất, điểm khác biệt chính là chất lượng dịch vụ. Với sự am hiểu về địa phương, Becamex IDC đã làm tốt việc kết nối với chính quyền, cơ quan chức năng để hỗ trợ nhà đầu tư, trong đó có các doanh nghiệp FDI như: hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình làm các thủ tục chuẩn bị đầu tư nhanh nhất, thuận lợi nhất; kết nối với hải quan để hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp được thông quan sớm, giảm chi phí; kết nối với cơ quan thuế để kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn…

Ông Kelvin Teo, đồng Chủ tịch HĐQT của VSIP cho rằng, vấn đề kết nối với chính quyền là một trong những rào cản lớn đối với doanh nghiệp FDI khi đến đầu tư tại Việt Nam. Do đó, Becamex IDC là nhân tố quan trọng tạo nên sự thành công của các khu công nghiệp VSIP.

Không phải ngẫu nhiên mà đến nay, các khu công nghiệp VSIP đã thu hút được 760 nhà đầu tư trong và ngoài nước đến làm ăn, giải quyết việc làm cho khoảng 210.000 lao động. Không chỉ tại Bình Dương, mô hình VSIP đã được phát triển ra 6 tỉnh, thành phố khác trong cả nước, thu hút 11,3 tỷ USD vốn FDI. Đáng chú ý là, các doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp VSIP tập trung chủ yếu vào các ngành có giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường như cơ khí chính xác, điện – điện tử, hàng tiêu dùng… từ nhiều nhà đầu tư hàng đầu trên thế giới.

“Chúng tôi đã hợp tác hơn 20 năm và sẽ còn nắm tay nhau để cùng đi tiếp và phát triển trong nhiều năm tới”, ông Kelvin Teo nói và cho biết, sự hợp tác giữa Sembcorp và Becamex IDC sẽ không chỉ dừng ở việc phát triển các khu công nghiệp, mà còn mở rộng trong nhiều lĩnh vực quan trọng và tiềm năng khác tại Việt Nam.

Nhiều tên tuổi lớn “cập bến”

Từ thành công này, đến nay, Becamex IDC đã trở thành đối tác Việt của nhiều doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc gia trong nhiều lĩnh vực.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 07:44 PM, 28/03/2024)


Chẳng hạn, Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) hợp tác với Becamex IDC để thành lập liên doanh triển khai các dự án đầu tư có số vốn đăng ký lên tới 1,2 tỷ USD. Liên doanh này đang là “chủ công” trong việc đầu tư, thực hiện các dự án hạ tầng, phát triển đô thị… tại Thành phố mới Bình Dương.

Chia sẻ về sự hợp tác với Becamex IDC, ông Oh Dong Kun, Phó tổng giám đốc Công ty Becamex Tokyu cho biết, hai bên đang triển khai Dự án Giao thông thông minh và trước mắt, Dự án Xe buýt thông minh đã được đưa vào vận hành, mang lại nhiều kết quả tích cực. Thời gian tới, Tập đoàn Tokyu sẽ mở rộng hợp tác hơn nữa với Becamex IDC.

Thời gian gần đây cũng ghi nhận những sự hợp tác mới giữa Becamex IDC và các đối tác lớn, trong đó có một số dự án đã được cấp phép và triển khai.

Đơn cử, Becamex IDC và Tập đoàn Warburg Pincus, quỹ đầu tư tư nhân toàn cầu có trụ sở chính tại Mỹ đã hợp tác thành lập Liên doanh BW Industrial. Mới đây, tỉnh Bình Dương đã cấp phép đầu tư cho 2 dự án kinh doanh dịch vụ logistics, bất động sản công nghiệp do liên doanh này làm chủ đầu tư tại Khu công nghiệp Bàu Bàng và Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 với vốn đăng ký 135,2 triệu USD.

Ông Fukuyama Masafumi, Trưởng đại diện Tập đoàn NTT (Nhật Bản) cho biết, là tập đoàn viễn thông có quy mô lớn thứ tư trên thế giới, gần đây, NTT đã quyết định hợp tác với Becamex IDC để triển khai dự án về công nghệ thông tin và viễn thông tại Bình Dương. Đây mới chỉ là bước đầu và sắp tới, hai bên sẽ có nhiều sự hợp tác để cùng nhau nghiên cứu tính khả thi cho việc xây dựng, phát triển Thành phố thông minh Bình Dương cũng như các dự án khác tại Việt Nam.

Xây dựng thành phố thông minh là việc làm mới và chưa có tiền lệ tại Việt Nam. Nhưng với vai trò là doanh nghiệp tiên phong, Becamex IDC đã sớm hợp tác với các tập đoàn, viện nghiên cứu hàng đầu trên thế giới để triển khai, thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Becamex IDC cho biết, với truyền thống liên tục đổi mới để phát triển, thời gian tới, ngoài việc tiếp tục phát triển hạ tầng giao thông theo tiêu chí xanh – sạch – đẹp, tạo niềm tin, cảm hứng cho các nhà đầu tư tiềm năng khi có điều kiện sẽ đầu tư vào Bình Dương, Becamex IDC sẽ cố gắng hơn nữa cùng các chuyên gia, tập đoàn lớn nghiên cứu khả thi các đề án phụ, đề án kết nối, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương và đưa Bình Dương trở thành đô thị loại I trước năm 2020.

Khi thương hiệu được nâng tầm

Tính lũy kế đến cuối tháng 10/2018, toàn tỉnh Bình Dương có 3.472 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 31,751 tỷ USD. Với kết quả này, Bình Dương đứng thứ 3 cả nước về thu hút vốn FDI. Trong đó, các khu công nghiệp do Becamex đầu tư tại Bình Dương đã thu hút 970 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký hơn 14 tỷ USD.

Có thể thấy, trong thành công chung của Bình Dương về thu hút vốn FDI, có sự đóng góp không nhỏ của các khu công nghiệp do Becamex IDC đầu tư. Nhìn rộng ra, nếu không có sự đầu tư hoàn chỉnh về hạ tầng, hệ thống quản lý công nghiệp hiện đại, Bình Dương sẽ khó trở thành một địa chỉ đỏ để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Thời gian gần đây, Bình Dương liên tiếp đón nhận những tin vui trong nỗ lực hội nhập và nâng tầm vị thế quốc tế, tạo ra những điểm nhấn quan trọng nhằm thực hiện những mục tiêu phát triển.

Vào cuối tháng 10 vừa qua, Diễn đàn Cộng đồng thông minh Thế giới (ICF) đã công bố danh sách 21 thành phố được vinh danh là các thành phố có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới (Smart21). Bình Dương là địa phương duy nhất của Việt Nam tính đến nay có mặt trong danh sách Smart21.

Tỉnh Bình Dương cũng vừa tổ chức thành công Hội nghị Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA). Trước đó, Bình Dương đã trở thành thành viên thứ 106 của WTA và vinh dự được giao đăng cai chuỗi các sự kiện nhân kỷ niệm 20 năm thành lập WTA.

Trong các ngày từ 25 đến 27/11 tới, tại Bình Dương sẽ diễn ra Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á năm 2018 (Horasis). Sự kiện do UBND tỉnh Bình Dương đồng chủ trì với tổ chức Horasis và do Becamex IDC, Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan của tỉnh thực hiện.

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nhìn nhận, với sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế và đặc biệt là việc được tín nhiệm giao tổ chức các sự kiện quốc tế quan trọng sẽ là cơ hội để Bình Dương quảng bá hình ảnh với các đối tác quốc tế, nâng cao năng lực quản lý, trình độ khoa học – công nghệ, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, thu hút các nguồn lực đầu tư để Bình Dương phát triển nhanh và bền vững hơn.

Đồng thời, đây cũng là dịp để doanh nghiệp trong tỉnh giao lưu và kết nối với mạng lưới đối tác cao cấp, những nhà sáng lập, tổng giám đốc, lãnh đạo của các công ty hàng đầu châu Á, khu vực và toàn cầu; góp phần nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội, đối tác phát triển kinh tế, thúc đẩy thương mại, đầu tư tại Bình Dương cũng như cả nước.

Theo Báo đầu tư

5/5 - (2 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcBình Dương: Sẽ thu hồi dự án chậm triển khai
Bài tiếp theoDự án Khu nhà ở Vĩnh Tân (Phường Vĩnh Tân, Thị xã Tân Uyên)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây