Chủ đầu tư thế chấp dự án, quyền lợi của người mua ra sao ?

97

Theo luật sư, người dân mua căn hộ tại hoặc đất nền các dự án bị thu giữ vẫn được đảm bảo quyền lợi hợp pháp bởi khi bán đấu giá dự án, trong hồ sơ mời dự thầu sẽ bao gồm cả danh sách các khách hàng đã mua nhà, đất nền hợp pháp tại dự án.

Người mua nhà tại các dự án bất động sản đang lo lắng về quyền lợi của mình có được đảm bảo khi dự án bị ngân hàng/bên thứ ba thu giữ do vi phạm các cam kết tài chính, vay nợ…

Việc thế chấp dự án BĐS tại ngân hàng là hoạt động bình thường trong kinh doanh địa ốc, nhưng nó sẽ là bất thường nếu thế chấp bị nhìn nhận sai lệch giữa cả chủ đầu tư và người mua nhà.

Do đặc điểm hoạt động của thị trường bất động sản nước ta, các chủ đầu tư dự án phụ thuộc rất lớn vào nguồn vốn tín dụng ngân hàng và nguồn vốn huy động của khách hàng. Đối với nguồn vốn tín dụng, các chủ đầu tư thường vay vốn để phát triển dự án, xây dựng công trình, nhà ở, thực hiện quy định về bảo lãnh ngân hàng khi bán nhà ở, đất nền hình thành trong tương lai… và thường lấy dự án, công trình đó để thế chấp ngân hàng.

Đa số chủ đầu tư sử dụng vốn huy động đúng mục đích; nhưng cá biệt, cũng có chủ đầu tư sử dụng vốn huy động sai mục đích, đầu tư dàn trải, thậm chí tiêu dùng cá nhân dẫn đến không hoàn thành dự án, không bàn giao được nhà cho người mua, mất thanh khoản, gây ra nợ xấu gây thiệt hại cho khách hàng và làm cho người tiêu dùng mất lòng tin.

Gần đây, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (TCTD) Việt Nam – VAMC đã thu giữ tài sản bảo đảm của CTCP Sài Gòn One Tower nhằm mục đích xử lý, thu hồi nợ theo quy định của pháp luật. Tài sản bị thu giữ là dự án cao ốc phức hợp Sài Gòn M&C (địa chỉ 34 Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM), hiện đang thi công và đã bán căn hộ cho hàng trăm khách hàng.

Thế chấp dự án vay vốn. Ảnh minh họa
Thế chấp dự án vay vốn. Ảnh minh họa

Căn cứ theo Nghị quyết 42/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng có hiệu lực từ ngày 15/8/2017, dự án Sài Gòn M&C là tài sản đầu tiên và lớn nhất mà VAMC thu giữ. Trong tương lai, có thể sẽ còn nhiều dự án khác bị xử lý theo cách tương tự. Sự việc này liệu có ảnh hưởng tới quyền lợi của những người đã đăng ký mua căn hộ tại các dự án bị thu giữ?

Giải đáp thắc mắc về vấn đề này, chuyên gia tài chính ngân hàng, ông Trần Khiết Hùng cho biết, về mặt quyền lợi, người dân mua căn hộ tại các dự án bị thu giữ tương tự như Saigon One Tower hoàn toàn yên tâm. Bởi khi bán đấu giá thì trong hồ sơ mời dự thầu sẽ bao gồm cả danh sách các khách hàng đã mua hợp pháp các căn hộ của dự án. Do đó, tổ chức nào trúng thầu cũng sẽ buộc phải kế thừa quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư ban đầu đối với các khách hàng đã mua căn hộ hợp pháp trước đó.

Luật sư Trương Thanh Đức phân tích, nếu trước đây việc mua bán diễn ra bất hợp pháp (ví dụ như chủ đầu tư bán chui hoặc khách hàng mua phải căn hộ bất hợp pháp – như phần xây lố của tòa nhà 8B Lê Trực) thì bên VAMC được quyền xử lý, thu hồi nợ và nếu bên bán phá sản thì khách hàng có nguy cơ mất trắng. Nhưng nếu khách hàng đã thực hiện nghĩa vụ tài chính 100% cho chủ đầu tư thì sẽ có quyền sở hữu đối với căn hộ theo quy định của Luật Nhà ở. Đã có quyền sở hữu thì không ai có quyền xâm phạm tài sản của người mua.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 05:29 AM, 29/03/2024)


Theo luật sư Nguyễn Thanh Hà (Văn phòng luật SB Law), VAMC chỉ có quyền thu giữ những tài sản mà chủ đầu tư cũ chưa bán. Còn các căn hộ đã bán rồi thì họ không có quyền thu giữ và phát mại. Bởi người dân đã bỏ tiền ra để mua, họ đã xác lập quyền sở hữu đối với tài sản mà mình đã mua. Chủ đầu tư mới sẽ vẫn phải tôn trọng hợp đồng mua bán hợp pháp của khách hàng. Giao dịch của khách hàng diễn ra trước thời điểm dự án bị thu giữ và đó là giao dịch hợp pháp, được pháp luật thừa nhận và công nhận.

Tổng hợp internet.

bds.binhuong.top
Đánh giá bài viết

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcTín dụng siết chặt, lối ra nào cho doanh nghiệp địa ốc?
Bài tiếp theoVideo giới thiệu dự án Khu đô thị Bến Cát Center City 2

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây