Đất ODT, ONT là gì? Xây dựng có cần xin phép không?

184
Đất ODT, ONT là gì? Xây dựng có cần xin phép không?
Đất ODT, ONT là gì? Xây dựng có cần xin phép không?

Ký hiệu loại đất ODT, ONT đều chỉ đây là đất ở (hay đất thổ cư theo cách gọi của nhiều người), những ký hiệu này thường thấy trong các bản đồ quy hoạch như bản đồ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Đối với các khu vực ký hiệu ODT, ONT trong bản đồ có nghĩa là khu vực đó hiện tại là đất thổ cư, được phép xây dựng nhà hoặc khu vực được phép chuyển đổi từ loại đất khác sang đất thổ cư.

Đất ODT là gì ?

Đất thổ cư đô thị hay còn gọi là đất ODT, là đất thổ cư thuộc các phường, các thị trấn, quận, huyện, thành phố. Các loại đất thổ cư thuộc vào thị xã hoặc khu dân cư có quy hoạch của đô thị mới cũng được tính vào đất thổ cư đô thị.

Theo Điều 144 Luật Đất đai 2013, khái niệm loại đất ODT là đất dùng để ở tại đô thị thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Đất ODT sẽ do phường và các cấp tương đương quản lý và thời gian sử dụng rất lâu dài tuỳ theo quy định và định hướng quy hoạch tại từng tỉnh, thành phố.

Người dân có quyền xây nhà ở và các công trình phục vụ đời sống khác phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị trên mảnh đất. Loại đất thổ cư ODT được áp dụng một số chính sách khác so với đất thổ cư nông thôn như thuế, giấy phép xây dựng…

Để chuyển đổi từ các loại đất khác sang đất ODT, cần phải làm hồ sơ, thủ tục đăng ký chuyển đổi theo quy định nhà nước.

Đất ONT là gì ?

Cũng giống như đất ODT, đất ONT là đất ở nông thôn hay đất thổ cư thuộc khu vực nông thôn thuộc các xã quản lý.

Theo khoản 1 Điều 143 của Luật Đất đai 2013, đất ONT bao gồm: Đất ở tại nông thôn do cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng; Đất được sử dụng để xây dựng nhà ở hoặc công trình phục vụ đời sống; Đất thuộc khu dân cư ở nông thôn dùng để xây ao, vườn, chuồng trại.

Căn cứ theo Luật Xây dựng sửa đổi 2020, trường hợp xây nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, trừ việc xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử thì được miễn giấy phép xây dựng. Trường hợp xây dựng nhà ở từ 7 tầng trở lên ở khu đất nông thôn phải xin giấy phép xây dựng.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 01:59 AM, 25/04/2024)


Khi muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất ONT cần phải làm hồ sơ xin xét duyệt gửi đến Phòng Tài nguyên và Môi trường. Các hạn mức thuế phí sử dụng, điều kiện để được phê duyệt cần phải tuân theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Lưu ý:

Thời hạn sử dụng đất ODT và ONT được xác định tùy theo quy định và định hướng quy hoạch của từng tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, thường có thời hạn sử dụng lâu dài.

Cả hai loại đất này đều không được trồng trọt nhưng đất thổ cư được xây nhà ở cả nông thôn và thành phố, còn đất nông thôn thì chỉ để xây dựng ở nông thôn.

Theo Duan24h.net

4.9/5 - (7 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcBản đồ quy hoạch, kế hoạch huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai)
Bài tiếp theoĐất giao thông (DGT) là gì? Có tách thửa, chuyển nhượng được không ?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây