Mua bán trái phép NƠXH sẽ bị cưỡng chế thu nhà

72

Ông Nguyễn Chí Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, quy định của Luật Nhà ở nêu rõ, người mua, thuê mua NƠXH không được phép thế chấp (ngoại trừ trường hợp thế chấp với ngân hàng để vay tiền mua, thuê mua chính căn hộ đó); đồng thời, không được chuyển nhượng nhà ở dưới mọi hình thức trong thời gian tối thiểu là 5 năm (tính từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở theo hợp đồng đã ký với bên bán, bên cho thuê mua).

Bên cạnh đó, người mua, thuê mua NƠXH chỉ được phép bán lại, thế chấp hoặc cho thuê sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Điều đó có nghĩa, người được mua NƠXH không được chuyển nhượng nhà dưới mọi hình thức trong tối thiểu 5 năm (tính từ ngày bên mua đã thanh toán hết tiền mua nhà).

Theo ông Dũng, trong thời hạn chưa đủ 5 năm (tính từ thời điểm trả hết tiền) mà bên mua hoặc thuê nhà có nhu cầu bán lại nhà ở này thì họ chỉ được bán lại trong các trường hợp: Bán lại cho chủ đầu tư (trong trường hợp dự án được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách); bán lại cho Nhà nước (trong trường hợp NƠXH do Nhà nước đầu tư); bán lại cho đối tượng được mua, thuê mua NƠXH theo quy định tại Điều 49 của Luật Nhà ở, với giá bán tối đa bằng giá bán NƠXH cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Ông Dũng khẳng định, mọi trường hợp cho thuê, cho thuê mua, bán NƠXH không đúng quy định thì hợp đồng cho thuê, thuê mua, mua bán nhà ở không có giá trị pháp lý. Bên thuê, thuê mua, mua phải bàn giao lại nhà ở cho đơn vị quản lý NƠXH; nếu không bàn giao lại nhà ở thì UBND cấp tỉnh sẽ tổ chức cưỡng chế để thu hồi lại nhà ở đó.

Luật sư Bùi Quang Hưng (Văn phòng Luật sư BQH và cộng sự) cho biết, luật pháp hiện nay không có cơ chế nào để bảo vệ cho các giao dịch chui hay các khoản tiền chênh không có chứng từ. Bởi vậy, chuyên gia này khuyên người mua nhà nên tỉnh táo để tránh những rủi ro, nhất là đối với một khoản tiền khá lớn.

Trích dẫn từ Báo Tiền Phong

5/5 - (2 bình chọn)

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 03:03 AM, 27/04/2024)



Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcSau Bình Dương, cơn “sốt” đất di hình về Đồng Nai
Bài tiếp theoCho thuê nhà phố nguyên căn sau Becamex Tower, mặt tiền đường 30/4

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây