Công tác đối ngoại đem lại hiệu quả thu hút vốn đầu tư FDI cho Bình Dương

110
Công tác đối ngoại góp phần đưa nhiều dự án FDI trong lĩnh vực sản xuất đến Bình Dương. Ảnh: Lê Toàn
Công tác đối ngoại góp phần đưa nhiều dự án FDI trong lĩnh vực sản xuất đến Bình Dương. Ảnh: Lê Toàn

Công tác đối ngoại đã góp sức không nhỏ vào sự phát triển năng động, toàn diện của tỉnh Bình Dương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là nhịp cầu kết nối hiệu quả giữa tỉnh với 64 quốc gia và vùng lãnh thổ hiện đang đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Kênh kết nối vốn FDI quan trọng

Về ngoại giao chính trị, tỉnh Bình Dương đã xúc tiến thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với 10 địa phương của nước ngoài, đó là tỉnh Kratie (Campuchia), tỉnh Chămpasắc (Lào), tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản), TP. Quảng Châu (Trung Quốc), TP. Daejeon (Hàn Quốc), TP. Eindhoven và TP. Emmen (Hà Lan), tỉnh Đông Flanders (Bỉ), Vùng Emilia – Romagna (Ý) và tỉnh Oryol (Liên bang Nga), tạo tiền đề và cơ sở cho hợp tác toàn diện về kinh tế và xã hội.

Công tác đối ngoại góp phần đưa nhiều dự án FDI trong lĩnh vực sản xuất đến Bình Dương. Ảnh: Lê Toàn
Công tác đối ngoại góp phần đưa nhiều dự án FDI trong lĩnh vực sản xuất đến Bình Dương. Ảnh: Lê Toàn

Mỗi năm, Bình Dương đón tiếp trung bình hàng chục đoàn khách cấp cao, các đoàn ngoại giao, các công ty đa quốc gia và các đoàn doanh nghiệp lớn của nước ngoài đến thăm và làm việc. Cùng với đó, ngành chức năng và các doanh nghiệp của Bình Dương tổ chức nhiều chương trình hội thảo về xúc tiến đầu tư tại những thị trường tiềm năng như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và các nước châu Âu… góp phần kêu gọi, thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu và tiếp cận trực tiếp với môi trường đầu tư thông thoáng và năng động của Bình Dương.

Ngoài ra, các hoạt động, sự kiện như: “Đối thoại doanh nghiệp nước ngoài”, “Lễ trao Giấy chứng nhận đầu tư” và nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp quan trọng khác… góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa các cấp, các ngành của tỉnh với các nhà đầu tư; tạo dựng hình ảnh một tỉnh Bình Dương đầy ấn tượng, thân thiện, năng động và hiệu quả trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Những hoạt động kinh tế đối ngoại năng động và hiệu quả đã góp phần thu hút ngày càng nhiều dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào tỉnh Bình Dương. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 3.478 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký là 31,8 tỷ USD. Bình Dương hiện đứng vị trí thứ ba sau TP.HCM và Hà Nội về thu hút vốn FDI.

Luồng đầu tư mới từ Horasis

Tháng 3/2018, tỉnh Bình Dương chính thức gia nhập và trở thành thành viên thứ 106 của Hiệp hội Đô thị Khoa học Thế giới (WTA). Sau đó, Bình Dương đăng cai tổ chức Hội nghị Đại hội đồng WTA năm 2018 và các hoạt động kỷ niệm 20 năm thành lập WTA vào tháng 10/2018, là một sự kiện quan trọng đối với Bình Dương nói riêng và với cộng đồng WTA nói chung. Với nhiều hoạt động bám sát theo chủ đề “Thành phố Thông minh – Động lực đổi mới sáng tạo vì sự phát triển bền vững”; Phiên họp Đại hội đồng WTA lần thứ 11 và Diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2018 đã góp phần mang lại những lợi ích thiết thực cho Bình Dương, thể hiện sự gắn kết hài hòa trong chiến lược phát triển của Bình Dương qua Đề án “Thành phố thông minh -Bình Dương” và mục tiêu phát triển chung của WTA.

Tới đây, Bình Dương đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên Diễn dàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis năm 2018 từ ngày 25 – 27/11, được kỳ vọng sẽ mang đến luồng gió mới cho hoạt động thu thu đầu tư của tỉnh Bình Dương trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, Diễn đàn Horasis – Bình Dương 2018 sẽ quy tụ khoảng 350 khách mời cao cấp đến từ 60 quốc gia trên toàn thế giới và khoảng 350 đại biểu khách mời là lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các địa phương của Việt Nam cùng các cấp lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo cấp cao các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Các CEO, chủ tịch các tập đoàn đa quốc gia khu vực châu Á và Hoa Kỳ, các diễn giả, nhà nghiên cứu, khoa học tham gia đối thoại, các phiên họp toàn thể để cùng đưa ra các giải pháp, tầm nhìn, các mô hình kinh doanh mới, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp với quy mô siêu nhỏ…

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 04:05 AM, 27/04/2024)


Horasis 2018 được tổ chức tại Bình Dương thông qua các diễn đàn trao đổi trực tiếp để tạo ra một nền tảng kết nối, giúp các địa phương, các nhà đầu tư, các tập đoàn trên thế giới tìm kiếm cơ hội đầu tư và quảng bá hình ảnh của mình.

Những hoạt động đối ngoại sôi nổi và năng động trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao vị thế và hình ảnh của một tỉnh Bình Dương đầy năng động và sáng tạo; đẩy mạnh các hoạt động kinh tế đối ngoại, tăng cường thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài; củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương và các bên đối tác nước ngoài; hoàn thành tốt nhiệm vụ ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế, đóng góp tích cực vào những kết quả đạt được trong các lĩnh vực kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh.

Hà Thanh (Phó giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Dương)

Theo Baodautu

Đánh giá bài viết


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcBình Dương: “Mảnh đất vàng” và cơ hội đầu tư lâu dài
Bài tiếp theoBecamex IDC: Doanh nghiệp điển hình trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây