Khu đất 43ha tại Bình Dương không phải là đất công, DN nhà nước tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc chuyển nhượng QSDĐ không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào DN.

Tổng hợp các bài viết về dự án 43ha (Dự án Tân Phú Kim Oanh)

Liên quan đến khu đất 43ha tại Dự án Tân Phú, thuộc phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, đã có nhiều ý kiến cho rằng 43 ha đất trên là đất công, việc chuyển nhượng là trái quy định của pháp luật đến nay cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương vẫn chưa đưa ra được kết luận nào, đồng thời đã chuyển Cơ quan Điều tra, Công an tỉnh Bình Dương để điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong văn bản ngày 21/11/2019, số 2252/TCQLDĐ – CĐKĐĐ gửi Sở TN&MT tỉnh Bình Dương về việc hướng dẫn vướng mắc trong lĩnh vực đất đai đối với 43ha đất thực hiện DA Tân Phú được Phó Cục trưởng, Cục Quản lý đất đai, TCQLĐĐ, Bộ TN&MT Phạm Thị Linh ký ngày 21-11-2019 làm rõ khu đất này hoàn toàn được phép chuyển nhượng.

Cụ thể, Cty Tân Phú là Cty liên doanh được thành lập do TCty Bình Dương hợp tác với Cty Âu Lạc vào năm 2010, là thời điểm pháp luật đất đai năm 2003 có hiệu lực thi hành. Do TCty Bình Dương chỉ góp bằng tiền trong Cty liên doanh, không góp vốn bằng giá trị QSDĐ do thời điểm này TCty Bình Dương chưa được giao đất, nên việc các cơ quan có thẩm quyền không thực hiện trình tự, thủ tục chuyển nhượng QSDĐ, góp vốn bằng giá trị QSDĐ khi thành lập Cty Tân Phú và không cấp GCNQSDĐ cho Cty Tân Phú là phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai.

Tại thời điểm TCty Bình Dương thực hiện thủ tục chuyển nhượng QSDĐ cho Cty Tân Phú (năm 2016, 2017): căn cứ quy định tại Điểm a, Khoản 2 Điều 174 và Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013, do TCty Bình Dương đã được UBND tỉnh Bình Dương giao đất có thu tiền sử dụng đất, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, tiền sử dụng đất đã nộp không có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước, đã được cấp GCNQSDĐ nên TCty Bình Dương có quyền chuyển nhượng QSDĐ.

Trình tự, thủ tục thực hiện chuyển nhượng QSDĐ được thực hiện theo quy định tại Điều 79 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, Khoản 2 Điều 9 của Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ TN&MT quy định về hồ sơ địa chính. Hồ sơ theo đúng trình tự của pháp luật. Theo quy định thì hồ sơ nộp không yêu cầu phải có văn bản đồng ý của cơ quan chủ quản (hoặc cơ quan đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước đầu tư) của bên chuyển nhượng.

Trong công văn của TCQLĐĐ cũng cho biết thêm, ý kiến về thành phần hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ phải có văn bản thể hiện ý kiến đồng ý của cơ quan chủ quản của bên chuyển nhượng là không có cơ sở.

Doanh nghiệp nhà nước tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc chuyển nhượng QSDĐ không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 01:57 PM, 25/04/2024)


Liên quan đến vụ chuyển nhượng khu đất 43ha, ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Bình Dương đã xin từ nhiệm, với lý do “tuổi cao, sức khỏe kém nên không thể thực hiện được trọng trách Chủ tịch HĐQT của Tổng Công ty từ ngày 1/12/2019”, nguyện vọng này của ông Minh hiện chưa được các thành viên HĐQT Tổng Công ty đồng ý.

Theo Tổng hợp

5/5 - (2 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcBình Dương : Bổ sung 02 tuyến đường vào Quy hoạch giao thông vận tải
Bài tiếp theoKhu nhà ở Tây A (Tx Dĩ An, Bình Dương)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây