Buôn bán nhỏ lẻ ở chợ có cần phải đăng ký kinh doanh ?

1222
Buôn bán nhỏ lẻ ở chợ có cần phải đăng ký kinh doanh ?
Buôn bán nhỏ lẻ ở chợ có cần phải đăng ký kinh doanh ?

Câu hỏi : Em muốn kinh doanh vải tại chợ với hình thức nhỏ lẻ, hàng của em là vải nhập khẩu lấy từ công ty ra.
Vậy em có cần đăng ký kinh doanh không ?

Trả lời :

Nội dung : Căn cứ vào khoản 1 điều 6 Luật thương mại 2005 có quy định thương nhân được hiểu là:

“Điều 6. Thương nhân 1.

Thương nhân bao gồm tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh”.

Như vậy, từ khái niệm này có thể thấy thương  nhân gồm các tổ chức kinh tế, cá nhân tham gia hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh. 

Tuy nhiên, pháp luật không quy định bắt buộc tất cả cá nhân thực hiện hoạt động thương mại nhằm mục đich sinh lợi đều  phải đăng ký kinh doanh. Trong một số trường hợp cá  nhân tiến hành hoạt động kinh doanh không phải đăng ký kinh doanh, cụ thể tại quy định tại khoản 1 điều 3 nghị định 39/2007/NĐ-CP có hướng dẫn về những trường hợp không bắt buộc phải đăng ký kinh doanh:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Nghị định này, một số từ ngữ được hiểu như sau:

1. Cá nhân hoạt động thương mại là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động được pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác nhưng không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh và không gọi là “thương nhân” theo quy định của Luật Thương mại. Cụ thể bao gồm những cá nhân thực hiện các hoạt động thương mại sau đây:

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 01:05 AM, 24/04/2024)


a) Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm của các thương nhân được phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;

b) Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;

c) Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, nước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;

d) Buôn chuyến là hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc người bán lẻ;

đ) Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;

e) Các hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác”.

Tại khoản 2 điều 49 nghị định 43/2010/NĐ-CP cũng có quy định về những trường hợp hộ gia đình thực hiện hoạt động kinh doanh không cần phải đăng ký kinh doanh:

“Điều 49. Hộ kinh doanh

2. Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương”.

Kinh doanh lưu động được hiểu là kinh doanh không có địa điểm cố định.

Căn cứ vào quy định này thì khi chị muốn thực hiện hoạt động kinh doanh là buôn bán vải ở chợ, nếu như chị hoạt động kinh doanh thường xuyên, liên tục có địa điểm kinh doanh cố định thì chị cần phải có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật, trường hợp của chị là đăng ký theo mô hình hộ kinh doanh .

ĐĂNG KÝ HỘ KINH DOANH CÁ THỂ TẠI BÌNH DƯƠNG

4.9/5 - (8 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcThay đổi người đại diện theo pháp luật công ty tại Bình Dương
Bài tiếp theoThủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất mới nhất năm 2020

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây