Mua căn hộ nhiều năm chưa có sổ, khách hàng nên làm gì ?

266
Mua căn hộ nhiều năm vẫn chưa có sổ, cách xử lý như thế nào ?
Mua căn hộ nhiều năm vẫn chưa có sổ, cách xử lý như thế nào ?

Theo quy định chủ đầu tư có nghĩa vụ làm việc với cơ quan chức năng để cấp sổ hồng cho cư dân trong 50 ngày, từ khi bàn giao nhà. Tuy nhiên có nhiều trường hợp khách hàng mua nhà đã thanh toán và nhận nhà nhiều năm nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Nguyên nhân thường gặp là chủ đầu tư thế chấp mảnh đất xây chung cư vào ngân hàng hoặc chưa hoàn thành nghĩa vụ pháp lý hoặc tài chính với nhà nước; xây dựng chung cư có yếu tố vi phạm về phòng cháy, mật độ, số tầng…

Để đảm bảo quyền lợi của mình, khách hàng có quyền yêu cầu chủ đầu tư tiến hành các biện pháp theo luật định để “ra được sổ”. Trường hợp thỏa thuận không thành, cư dân có quyền kiện ra tòa, yêu cầu bị đơn thực hiện đúng các nghĩa vụ tại hợp đồng và bồi thường thiệt hại nếu có.

Khi kiện đòi bồi thường, người dân phải chuẩn bị tài liệu chứng minh thiệt hại do không có sổ hồng căn hộ trong nhiều năm, như: không làm được hộ khẩu; con không được học trường công; không thể thế chấp, chuyển nhượng… Từng cư dân có thể kiện riêng rẽ từng vụ hoặc tập hợp thành nhóm rồi ủy quyền cho người đại diện.

Nếu có yếu tố hình sự như tòa nhà bị xây trái phép, người mua có thể đề nghị cơ quan tố tụng điều tra, xử lý đại diện chủ đầu tư về hành vi lừa dối khách hàng.

Nếu vi phạm ở mức hành chính như xây vượt tầng, xây thêm công trình phụ trợ…, cư dân có thể đề nghị cơ quan chức năng xử phạt chủ đầu tư và buộc họ “khắc phục hậu quả” như cắt ngọn, phá dỡ… Qua đây, các điều kiện được cấp sổ hồng sẽ được đáp ứng.

Với những nguyên nhân khác, cư dân có quyền yêu cầu chủ đầu tư tổ chức cuộc họp, tìm cách khắc phục. Thỏa thuận không thành công, các bên nên khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết.

Theo Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, khi mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai, bên bán không được thu quá 95% giá trị hợp đồng nếu người mua chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng.

“Người mua không thanh toán 5% còn lại khi chưa có sổ, bất kể chủ đầu tư đưa ra lý do hoặc “dụ dỗ ra sao” để tránh tình trạng ‘bên bán cầm chuôi, mình cầm lưỡi'”, luật sư khuyên.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 04:18 AM, 25/04/2024)


Theo Song Minh (VNE) – Sổ hồng căn hộ chung cư

4.7/5 - (6 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcGiao đất để thực hiện dự án Khu TTTM Đồng Xoài – The Light City
Bài tiếp theoXử lý thế nào khi cọc nhầm đất đang tranh chấp ?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây