Shark Nguyễn Ngọc Thủy (Tập đoàn eGroup) là ai?

631
Thông tin doanh nhân Nguyễn Ngọc Thủy và eGroup
Thông tin doanh nhân Nguyễn Ngọc Thủy và eGroup

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (hay Shark Thủy) sinh năm 1982 là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn eGroup có trụ sở chính tại Tầng 2, tòa nhà 25T1 Hoàng Đạo Thúy, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Update: Ngày 25/3/2024, Bộ Công an đã tiến hành bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy, người đang giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị và là Tổng Giám đốc của Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup cùng với Công ty Cổ phần đầu tư và phân phối Egame. Hành động này được thực hiện do ông Thủy đang phải đối mặt với các cáo buộc nghiêm trọng về hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.

Thông tin doanh nhân Nguyễn Ngọc Thủy

Họ và TênNguyễn Ngọc Thủy
Ngày sinh17/04/1982 Vui lòng cung cấp năm sinh.
Quê quánBa Vì, TP Hà Nội
Trình độThạc sỹ Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Nghề nghiệpDoanh nhân, CEO, nhà đầu tư
Nổi tiếngTham gia Shark Tank Việt Nam

Chân dung ông Nguyễn Ngọc Thủy

Nguyễn Ngọc Thủy sinh ra và lớn lên tại Ba Vì, Hà Nội (Hà Tây cũ). Gia đình anh thuần nông, có tất cả 4 anh chị em và anh là anh cả trong gia đình. Hoàn cảnh gia đình anh không mấy khá giả. Từ nhỏ anh đã cùng phụ giúp với ba mẹ để chăm lo cho gia đình.

Shark Thủy học rất giỏi và đã thi đậu trường Đại học Mỏ Địa chất. Từ năm lớp 11, anh đã hợp tác với một thầy giáo trong trường mở trung tâm luyện thi đại học. anh luôn nghĩ rằng bản thân mình sẽ vừa hoàn thành việc học song song với việc kinh doanh.

GỢI Ý LỌC NỘI DUNG CÙNG CHỦ ĐỀ

DOANH NGHIỆP DOANH NHÂN DUAN24H.NET

Thế nhưng mọi thứ không như anh nghĩ. Hết năm nhất đại học Mỏ địa chất, Shark Nguyễn Ngọc Thủy đã phải bảo lưu kết quả học tập của mình để tiếp tục con đường kinh doanh. Bởi anh gặp khó khăn trong việc trang trải chi phí học tập, gánh nặng gia đình, trách nhiệm với các em của mình đã thôi thúc anh nghĩ tới việc ngừng học, bao giờ ổn định kinh tế sẽ quay lại con đường học tập.

Năm 2004, Nguyễn Ngọc Thủy thành lập trung tâm cung cấp người giúp việc và sau đó là công ty buôn bán thiết bị máy tính. Nhưng cả hai lĩnh vực trên anh đều thất bại và trắng tay.

Tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) đã từng tham gia với vai trò là nhà đầu tư khách mời (guest Shark) tại chương trình Shark Tank Việt Nam vào các mùa 2 năm 2018, mùa 3 năm 2019.

Mặc dù chỉ xuất hiện với tư cách khách mời, nhưng vị “cá mập” của Egroup đã cam kết rót vốn hàng chục tỉ đồng trong việc đầu tư vào các startup.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 04:42 PM, 26/04/2024)


Shark Thủy tham gia chương trình Shark Tank với tư cách nhà đầu tư khách mời
Shark Thủy tham gia chương trình Shark Tank với tư cách nhà đầu tư khách mời

Các startup mà Sharrk Thủy cam kết rót vốn đầu tư tại chương trình gồm các tên nổi bất sau :

Soya Garden : Cam kết 4 tỷ đồng và 11 tỷ đồng theo dạng trái phiếu doanh nghiệp với điều kiện hoàn vốn trong vòng 3 năm, để đổi lấy 45% cổ phần. Thực tế sau khi chương trình diễn ra, ông Nguyễn Ngọc Thủy đã đầu tư 20 tỷ đồng và sau đó còn đầu tư thêm 100 tỷ, nhung do kết ảnh hưởng Covid19 hiện tại hệ thống Soya Garden chỉ còn hoạt động với 4 cửa hàng tại TP Hà Nội.

Volunteer for Education : Shark Thủy cùng hai Shark Phú và Shark Vương đồng ý chi ra 2,7 tỷ đồng để nhận được 36% cổ phần.

Xe lăn đa năng VH : Vì mong muốn hỗ trợ cho VH, nên vị chủ tịch Egroup đã đồng ý cùng hai nhà đầu tư khác góp 1 tỷ để nhận được 36% cổ phần.

Umbala : Shark Thủy cùng Shark Vương chốt deal với mức giá 260.000 USD cho 15% cổ phần kèm theo điều kiện được giảm giá 25% ở vòng gọi vốn sau với nhà đầu tư mới.

Magic Book : Shark Thủy chốt deal với 200.000 USD vốn đầu tư và 300.000 USD trái phiếu chuyển đổi trong vòng 2 năm để nhận 30% cổ phần công ty.

Chè bưởi Bống nấu : Bé Bảo Ngọc đã được rót vốn lên đến 800 triệu đồng, bao gồm: 200 triệu đồng kinh doanh và 500 triệu học bổng từ ông Nguyễn Ngọc Thủy

Talk Café 100% English : Shark Thủy đã thành công với mức giá 5 tỷ đồng đổi lấy 45% cổ phần công ty, và kèm thêm khoản lợi nhuận hai năm đầu từ anh Quyền sẽ chuyển cho ông. Kết thúc chương trình, chuỗi cà phê này được Shark Thủy rót vốn 3 tỷ đồng sau đó nhà đầu tư gặp khó khăn.

Pema – Nhà hàng chay : Ông Thủy chấp nhận chi 3 tỷ đổi lấy 80% cổ phần và thương vụ hoàn thành.

We Escape : Ông Thủy quyết định rót 5 tỷ đồng đổi lấy 36% cổ phần. Sau khi kết thúc chương trình, vị doanh nhân này đã tiếp tục tài trợ vốn cho dự án với tổng số tiền lên đến 30 tỷ đồng

Đặc biệt sau khi bỏ ra hàng trăm tỷ đồng đầu tư vào các dự án, vị chủ tịch này gần như không nhận lại gì. Tất cả các dự án gần như đều “chết”.

Thông tin Tập đoàn eGroup

Năm 2008, ông Thủy thành lập Công ty Cổ phần Trò chơi Giáo dục trực tuyến Egame – sau này là Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egroup, hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, cung cấp các giải pháp giáo dục từ mầm non cho đến trung học phổ thông. Hiện nay, Egroup đã phát triển trở thành tập đoàn với vốn góp 27 công ty thành viên hoạt động thuộc các các lĩnh vực khác nhau: bao gồm giáo dục, công nghệ giáo dục, ẩm thực hữu cơ, chăm sóc sức khỏe.

Ông Thủy khởi tạo nhiều dự án giáo dục ứng dụng công nghệ hiện đại trên thế giới, điển hình là chuỗi trung tâm tiếng Anh Apax English được hợp tác với Chungdahm Learning (Hàn Quốc) được thành lập năm 2015.

Logo nhận diện thương hiệu eGroup
Logo nhận diện thương hiệu eGroup

Lúc đầu Shark Thủy xây dựng trung tâm Apax nhằm phục vụ nhu cầu dạy tiếng anh ở 2 Thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố HCM. Tuy nhiên, sau này, ông có tầm nhìn xa hơn và đã xây dựng khắp cả nước với 64 tỉnh thành.

Chỉ sau hai năm, Apax English đã được nhân bản lên 50 cơ sở khắp cả nước, thu hút hơn 30 nghìn học viên mỗi năm. Shark Thủy tham vọng, Apax EngLish sẽ là “thế giới di động” trong ngành giáo dục.

Năm 2017, Ông được tổ chức Enterprise Asia bình chọn là 1 trong 14 doanh nhân xuất sắc tại Việt Nam. Vị doanh nhân này được trao tặng giải thưởng doanh nhân Châu Á – Thái Bình Dương (APEA).

Cung trong năm 1027, Apax Holdings chính thức lên sàn chứng khoán HOSE với mã giao dịch IBC.

eGroup  đầu tư vào Chuỗi cửa hàng đồ uống Soya Garden thông qua chương trình “Thương vụ bạc tỷ” – thương vụ đầu tư lớn nhất và thành công nhất của Shark Tank Việt Nam.

Đồng thời ra mắt STEAMe GARTEN – hệ thống trường mầm non song ngữ đầu tiên tại Việt Nam áp dụng phương pháp giáo dục STEM, Yakson Beauty – hệ thống Viện trị liệu thẩm mỹ theo liệu pháp Golky (làm đẹp từ đôi bàn tay), Học viện quốc tế Franklin International Academy.

Hoạt động trong năm 2018

  • Phối hợp đồng hành cùng “Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2018”
  • Ra mắt thương hiệu Dongsim Kindergarten – hệ thống trường mầm non chuẩn Hàn Quốc đầu tiên tại Việt Nam.
  • Ra mắt chuỗi Trung tâm phát triển tư duy và sáng tạo quốc tế CMS Edu.
  • Đầu tư vào 5 dự án mới: Chè bưởi bé Bống, Talks English, Nhà hàng chay Pema, We Escape, MagicBook.
  • Ra mắt 19 cửa hàng Soya Garden trên toàn quốc.

Hoạt động trong năm2019

– Đầu tư vào các thương vụ: Luxstay, Macca Đắk Lắk, MathMap Academy, bảo hiểm tình yêu Miin.

– Ra mắt các đơn vị thành viên mới, gồm:

  • Hệ thống văn phòng chia sẻ kết hợp vườn ươm khởi nghiệp Rehoboth Việt Nam.
  • Chuỗi Phòng khám nha khoa Mr. E-Dental
  • Hệ thống Anh ngữ Englishnow dành cho trẻ em từ 6 – 15 tuổi.
  • Trường liên cấp quốc tế Firbank Australia International School.
  • STEAMe ACADEMY – trung tâm trải nghiệm STEM tiêu chuẩn quốc tế dành cho học sinh từ 3-15 tuổi hàng đầu tại Việt Nam.

– Đồng hành cùng các cuộc thi tìm kiếm tài năng ý nghĩa như: “Kiddie Shark”, “Nhanh như chớp nhí” và “Siêu trí tuệ Việt Nam”.\

Một số công ty thành viên của eGroup

Tập đoàn Egroup có trụ sở chính tại Hà Nội và chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh bao gồm các công ty thành viên:

  1. Công ty Cổ phần Đầu tư Apax Holdings: Giữ vai trò đầu tư trong lĩnh vực giáo dục, sở hữu vốn chi phối tại các công ty Apax English, Apax Igarten (Steame Garten), Apax Franklin. Cổ phiếu của công ty Apax Holdings đã được niêm yết trên sàn chứng khoán HoSE vào ngày 15 tháng 12 năm 2017.
  2. Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax với 2 thương hiệu Apax English và Apax Leaders: Được thành lập từ sự hợp tác giữa Egroup và Tập đoàn giáo dục Chungdahm (Hàn Quốc), hoạt động trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em Việt Nam.[46]
    Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục iGARTEN: Hoạt động trong lĩnh vực ứng dụng phương pháp giáo dục STEM cùng công nghệ cao trong dạy học, xây dựng và phát triển mô hình trường mầm non công nghệ đầu tiên tại Việt Nam bằng việc đưa phương pháp học STEAM (STEM kết hợp ART) cũng như phương pháp dạy học Dự án vào chương trình chính khóa của trẻ.
  3. Công ty Cổ phần Dịch vụ Công nghệ Giáo dục VNEdutech: Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, phân phối và phát hành các sản phẩm công nghệ và giáo dục, VNEdutech là đơn vị phối hợp cùng các Bộ, Ban, ngành triển khai những phần mềm cuộc thi như: Chinh phục vũ môn Giao thông học đường, Ánh sáng soi đường, Tự hào Việt Nam, Tuổi trẻ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Luật Gia tương lai, Olympic tiếng Anh toàn quốc.
  4. Công ty TNHH Phát triển và Phân phối các Sản phẩm Giáo dục Epro: Hoạt động trong lĩnh vực phân phối Phân phối – bán lẻ các sản phẩm giáo dục và công nghệ giáo dục.
  5. Công ty cổ phần Đào tạo Nexedu Việt Nam: Được thành lập dựa trên cơ sở hợp tác giữa Egroup và Tập đoàn Meganext/MegaStudy (Hàn Quốc), hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các chương trình đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. Nexedu cũng đã hợp tác với Tập đoàn công nghệ giáo dục Hoa Kỳ Skillsoft và trở thành đại lý phân phối độc quyền hệ thống các khóa học ELearning của Mỹ tại Việt Nam.
  6. Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục Vietkindertech: Hoạt động trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ để tạo ra các phần mềm học tập cho trẻ nhỏ, trong đó có sản phẩm học tiếng Anh cho trẻ lứa tuổi mầm non mang tên Touch English! đã được triển khai tới nhiều trường.
  7. Công ty Cổ phần Trị liệu & Làm đẹp Manispa: Được thành lập từ sự hợp tác giữa Egroup và Tập đoàn Yakson Myungga (Hàn Quốc), hoạt động trong lĩnh chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe bằng việc ứng dụng liệu pháp Golki từ Tập đoàn Yakson Myungga trong làm đẹp thẩm mỹ.
  8. Công ty Cổ phần Dịch vụ Giáo dục Dongsim Việt Nam: Được thành lập từ sự hợp tác và chuyển giao công nghệ với công ty Dongsim Hàn Quốc, Dongsim Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực ứng dụng mô hình giáo dục của Hàn Quốc để phát triển cho trẻ em lứa tuổi mầm non tại Việt Nam.
  9. Công ty TNHH Apax Franklin Academy: Được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa tập đoàn ứng dụng công nghệ vào giáo dục của Mỹ – Franklin Virtual Schools, Franklin Learning Centers – và Tập đoàn Egroup. Apax Franklin Academy là hệ thống học viện đầu tiên tại Việt Nam cung cấp các chương trình giáo dục trung học và chuẩn bị đại học theo mô hình Blended Learning – kết hợp giữa dạy học trực tuyến và hỗ trợ trực tiếp tại các học viện tại Việt Nam.

eGroup phát hành trái phiếu huy động vốn

Tổng cộng hệ sinh thái Egroup hiện đã phát hành gần 3.300 tỷ đồng trái phiếu. Ngoại trừ số trái phiếu mới phát hành của Hạ tầng giáo dục đáo hạn năm 2027 thì các lô trái phiếu còn lại sẽ đáo hạn năm 2023-2024.

Số lượng trái phiếu phát thành của các công ty thuộc eGroup
Số lượng trái phiếu phát thành của các công ty thuộc eGroup

Shark Thủy bị bắt tạm giam vì cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc của Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egroup và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phân phối Egame, cùng ông Đặng Văn Hiền, Trưởng Ban quan hệ cổ đông của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phân phối Egame, đã bị Bộ Công an bắt tạm giam vào ngày 25/3/2024 do cáo buộc lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Cục 03, thuộc Bộ Công an) đã nhận được nhiều đơn tố giác từ các nhà đầu tư, cáo buộc ông Thủy đã lừa đảo và chiếm đoạt tài sản thông qua việc chuyển nhượng cổ phần của Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egroup.

Cơ quan điều tra của Bộ Công an đã mở rộng điều tra và áp dụng các biện pháp pháp luật để thu hồi tài sản. Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn của Bộ Công an, tại buổi họp báo đã nêu rõ: “Để bảo vệ quyền lợi của người bị hại, cơ quan điều tra đề nghị những người mua cổ phần của công ty ông Thủy, đặc biệt là những người còn nợ đối với công ty, cung cấp hồ sơ và tài liệu liên quan để hỗ trợ công tác điều tra.”

Nhà đầu tư căng băng rôn yêu cầu đối thoại với Shark Thủy
Nhà đầu tư căng băng rôn yêu cầu đối thoại với Shark Thủy

Trong năm 2023, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành xác minh hàng trăm đơn tố cáo từ phụ huynh, tố cáo rằng họ bị Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax Leaders “lừa đảo, chiếm đoạt tiền học phí” lên đến khoảng 6 tỷ đồng. Trong những đơn tố cáo này, các phụ huynh cho biết họ đã phải chi hàng trăm triệu đồng để đăng ký cho con học khóa tiếng Anh tại Apax Leaders, nhưng sau đó các trung tâm này đã đóng cửa mà không hoàn trả tiền.

Ngày 9/1, Chủ tịch Egroup đã thông báo về tình trạng “khó khăn đặc biệt” khi một số trung tâm tại Thành phố Hồ Chí Minh buộc phải tạm dừng hoạt động do bị một nhóm phụ huynh bao vây, yêu cầu hoàn trả tiền học phí. Điều này được xem làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và doanh thu của công ty. Cũng có những lo ngại về nhân sự sẽ phải nghỉ việc và việc rút phí gia tăng do các trung tâm đang hoạt động không thể tiếp tục giảng dạy trực tiếp cho học sinh.

Trong thông báo, ông Thủy cũng đề cập đến việc này đã “gây ra sự mất khả năng hoàn trả tiền cho các đợt học tiếp theo của phụ huynh” tại Apax Leaders. Hiện nay, Công ty Shark Thủy đã quyết định tạm dừng việc giảng dạy trực tiếp tại các trung tâm ở Thành phố Hồ Chí Minh để “bảo đảm an toàn cho học sinh và giáo viên”.

Trước thông tin mà ông Thủy công bố, phụ huynh đã lên tiếng cho rằng ông đang cố ý biến họ từ vị thế của nạn nhân sang vai trò của những kẻ phá hoại. Việc họ tập hợp để đòi lại tiền là điều dễ hiểu, bởi trước đó, Apax Leaders đã không thực hiện cam kết về việc hoàn trả học phí cho các buổi học đã bị trễ hẹn. Thay vào đó, phụ huynh đã tìm đến các trung tâm của Apax Leaders để gặp trực tiếp và đề nghị giải quyết vấn đề, không phải tạo ra tình trạng “bao vây” như ông Thủy đã mô tả.

Apax Leaders là một chuỗi trung tâm Anh ngữ dành cho trẻ em, đã được cấp phép hoạt động từ năm 2016. Theo thông tin trên trang web của chuỗi này, có tổng cộng 120 trung tâm trên toàn quốc, với khoảng 120.000 học viên. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Apax Leaders từng có hơn 15.000 học viên. Từ cuối năm 2022 đến nay, Apax Leaders đã phải đối mặt với nhiều khiếu nại từ phụ huynh ở các địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đăk Lăk, Đà Nẵng, về việc chất lượng dạy học không đạt yêu cầu cam kết, cùng với việc “lừa đảo khách hàng và giữ tiền của họ”, cũng như yêu cầu hoàn trả học phí.

Tổng hợp bởi Duan24h.net

4.7/5 - (3 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcCao tốc TP HCM – TDM – Chơn Thành | Tiến độ dự án 04/2024
Bài tiếp theoBản đồ quy hoạch, kế hoạch huyện Bến Cầu (Tây Ninh)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây