Quy hoạch xây dựng vùng huyện tỉnh Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 bao gồm TP Ninh Bình, TP Tam Điệp và 6 huyện : Gia Viễn, Hoa Lư, Kim Sơn, Nho Quan, Yên Khánh, Yên Mô.

Quy hoạch xây dựng vùng Thành phố Ninh Bình

Vị trí, phạm vi, ranh giới

Vị trí : Thành phố Ninh Bình nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Ninh Bình.

Phạm vi : Với diện tích tự nhiên của Thành phố là: 46,75 km², dân số là 131.083 người (mật độ 2.804 người/km²), trong đó có 108.962 người là dân thành thị, đạt tỷ lệ đô thị hóa 83,1%.

Thành phố Ninh Bình hiện nay là đô thị loại II, có 14 đơn vị hành chính (11 phường nội thị và 3 xã ngoại thị). Dự đoán sẽ tăng lên 171.316 người vào năm 2030.

Ranh giới

Tính chất và động lực phát triển

Tính chất : Thành phố Ninh Bình là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch của tỉnh Ninh Bình. Đại phận thành phố Ninh Bình có các trục kinh tế quan trọng đi qua là QL 1A, QL10, QL38B, cao tốc Hà Nội – Ninh Bình và đường sắt Bắc-Nam. Đô thị nằm ở bờ phải của sông Đáy có vai trò như tuyến giao thông đường thủy quan trọng.

Động lực phát triển : Thành phố Ninh Bình có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích nổi tiếng được coi là điểm nhấn để phát triển du lịch Ninh Bình như chùa Non Nước, chùa núi Kỳ Lân, Quần thể danh thắng Tràng An và công viên sinh thái, đền Trương Hán Siêu, Chùa Vàng và hồ Nội Lộ.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 08:13 AM, 25/04/2024)


Khu du lịch tại thành phố Ninh Bình nằm gần khu vực trung tâm đô thị và nằm trong sự phát triển đô thị, dọc theo sông Vân và sông Tràng An và công viên sinh thái. Trung tâm đô thị có cơ hội tốt để trở thành khu dịch vụ du lịch phục vụ các điểm du lịch xung quanh. Điều này sẽ khẳng định vị thế của khu vực trung tâm thành phố Ninh Bình như một trung tâm du lịch và văn hóa.

Ngoài ra, thành phố Ninh Bình nằm ở vị trí thuận tiện cho giao thông đường thủy, đường sắt và đường bộ. Thành phố Ninh Bình có đủ điều kiện phát triển công nghiệp dài hạn. Hiện nay, thành phố có hai khu công nghiệp là khu công nghiệp Ninh Phúc – Khánh Phú và khu công nghiệp Phúc Sơn.

Hệ thống đô thị, nông thôn

Hệ thống đô thị

Hiện nay Thành phố Ninh Bình là đô thị loại II, dự kiến Thành phố Ninh Bình phát triển là đô thị loại II, định hướng theo tiêu chí đô thị loại I; phạm vi quy hoạch gồm thành phố Ninh Bình. Thành phố sẽ phát triển mạnh mẽ về dịch vụ lưu trú, quản lý, du khách phối hợp với các khu du lịch lớn trong khu vực.

Định hướng phát triển của thành phố sẽ tập trung tạo môi trường thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ và thương mại, khuyến khích phát triển thương mại và du lịch, khuyến khích phát triển hiện đại và thân thiện với môi trường.

Hệ thống nông thôn

Khu vực ngoại thị của thành phố Ninh Bình bao gồm 03 xã. Dân cư bám rải rác dọc theo tuyến đường chính hoặc các điểm dân cư chia lô kiểu nhà phố và làng xóm cũ. Định hướng quy hoạch phát triển xã và điểm dân cư nông thôn theo các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, chú trọng về hạ tầng, môi trường và gìn giữ bản sắc văn hóa.

Có các giải pháp quy hoạch phù hợp với các đặc trưng địa hình, tự nhiên và hoạt động sản xuất của vùng huyện. Kiểm soát các điểm dân cư tuân theo các Chỉ tiêu kiểm soát điểm dân cư được nêu trong mục “II.3. Phương án quy hoạch và tổ chức lãnh thổ khu vực nông thôn”.

Định hướng phát triển không gian thành phố Ninh Bình

a) Trục không gian kinh tế chính:

– Trục Bắc-Nam: Quốc lộ 1A là trục kinh tế chính của thành phố Ninh Bình. Nó kết nối trực tiếp trung tâm Ninh Bình với trung tâm huyện Hoa Lư ở phía bắc và trung tâm thành phố Tam Điệp ở phía Nam.

– Trục Đông-Tây: Quốc lộ 10 và QL 38B kết nối trung tâm Ninh Bình với trung tâm đô thị Nam Định ở phía Đông Bắc và khu công nghiệp Khánh Phú và Khánh Cừ ở phía Đông.

– Trục đường cao tốc: Kết nối khu công nghiệp Phúc Sơn như một phần của dự án đường cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa.

b) Trục hỗ trợ

– Kết nối khu vực ngoại vi đô thị với trục chính kinh tế của thành phố.

c) Trục kinh tế du lịch và sự liên kết với khu du lịch sinh thái Tràng An.

Dự kiến đến năm 2050 mật độ công trình cao hơn với việc tăng tỉ lệ các công trình cao tầng. Khu vực trung tâm thành phố nằm ở giao lộ giữa quốc lộ 1A và quốc lộ 10. Từ đó, thành phố phát triển các khu đô thị theo các hướng sau:

Phía Đông Bắc (phía Đông Quốc lộ 1A và phía Bắc sông Vân): Chủ yếu là các trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, thể thao, dịch vụ của thành phố và tỉnh. Đây cũng là khu vực đô thị hóa đầu tiên của thành phố.

Phía Tây Bắc (phần phía Tây quốc lộ 1A): Khu dân sinh, trường học, trường đại học Hoa Lư, bệnh viện tỉnh và bệnh viện Quân y 5, sân vận động Ninh Bình và các khu dân cư. Tại đây, việc xây dựng nhà vườn và khu dịch vụ du lịch hiện đang được phát triển.

Phía Đông Nam (phần phía Đông quốc lộ 10 đến Kim Sơn và Nam sông Vân): Bao gồm các đầu mối giao thông như Ga Ninh Bình, Bến xe Ninh Bình, Cảng Ninh Phúc và khu công nghiệp Ninh Phúc.

Định hướng hạ tầng kỹ thuật

Với vị trí nằm ở cửa ngõ ra vào khu vực đồng bằng Bắc Bộ, thành phố Ninh Bình là đầu mối giao thông với hệ thống đường thủy, đường bộ và đường sắt phát triển. Thành phố Ninh Bình là đầu mối của các dự án đường cao tốc Việt Nam:

– Dự án cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình và dự án đường cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa;

– Dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh;

Thành phố cũng là nơi hội tụ của 3 tuyến quốc lộ sau đây: Quốc lộ 1A qua tỉnh Ninh Bình với chiều dài khoảng 40 km. Quốc lộ 10 từ Quảng Ninh qua các tỉnh Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định đi Thanh Hóa. Quốc lộ 38B từ thành phố Hải Dương đi huyện Nho Quan.

Quy hoạch xây dựng vùng huyện Hoa Lư

Vị trí, phạm vi, ranh giới

Vị trí : Hoa Lư là một huyện nằm ở trung tâm của tỉnh Ninh Bình

Phạm vi : Diện tích đất tự nhiên là 103,50 km² và dân số: 72.669 người (mật độ 702 người/km²), trong đó có: 4.487 người là dân thành thị, đạt tỉ lệ đô thị hóa là 6,17%. Dự kiến năm 2030 dân số huyện Hoa Lư là 93.611 người.

Ranh giới :

  • Phía Bắc giáp huyện Gia Viễn;
  • Phía Nam giáp thành phố Tam Điệp;
  • Phía Tây giáp huyện Gia Viễn và huyện Nho Quan;
  • Phía Đông giáp thành phố Ninh Bình và huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định

Tính chất và động lực phát triển

Tính chất

Vai trò là điểm đến du lịch quốc tế của tỉnh Ninh Bình. Huyện sẽ tập trung vào việc khuyến khích phát triển thương mại, du lịch và tạo môi trường thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư quốc tế.

Động lực phát triển

Động lực kinh tế ở huyện Hoa Lư là du lịch và bất động sản. Hoa Lư là huyện giàu tiềm năng du lịch, vùng đất từng là thủ phủ của đất nước Đại Cồ Việt.

Hoa Lư có địa hình ở vùng bán sơn địa, là nơi chuyển tiếp giữa núi và đồng bằng nên có nhiều hang động và cảnh quan thuận lợi cho phát triển du lịch.

Hoa Lư được biết đến với các khu du lịch nổi tiếng sau đây:

  • Khu phức hợp du lịch sinh thái Tràng An được phát hiện từ triều Đình-Lê với hang động, thung lũng, nước, núi, rừng sinh thái và đền thờ.
  • Khu du lịch Tam Cốc – Bích Động là khu du lịch quốc gia trọng điểm của Việt Nam với nhiều điểm du lịch như: Tam Cốc, động Tiên, thung lũng Nang, thung lũng Nham, vườn chim và các di tích: Chùa Bích Động, đền Thái Vi và Cô Viên Lau.
  • Khu di tích lịch sử văn hóa cố đô Hoa Lư với các di tích: Đền Đình – Lê, đền thờ công chúa Phát Kim, chùa Nhật Trù, điện Đông Vương, cung Kinh Thiên, hang Hòa Sơn.
  • Khu du lịch sinh thái Thung Nham với vườn chim tự nhiên và hang động như: Hang Vái Giời, hang Thủy Cung, hang Tiên Cá, hang Ba Cô và hang Phật.
  • Khu vực nông nghiệp xung quanh dãy núi Tràng An có tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp, dịch vụ du lịch và lưu trú để bổ sung cho sự tăng trưởng du lịch của huyện này.

Việc phát triển nông nghiệp gắn với du lịch gần núi Tràng An sẽ nâng cao giá trị sản xuất, thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch.

Hệ thống đô thị, nông thôn

Hệ thống đô thị

Hiện tại huyện Hoa Lư có 01 đô thị là thị trấn Thiên Tôn (đô thị loại V). Dự kiến giai đoạn 2031-2040 đầu tư phát triển nâng cao chất lượng đô thị loại V.

Hệ thống nông thôn

Khu vực nông thôn của huyện Hoa Lư bao gồm khu vực quần thể danh thắng Tràng An và 2 xã phía Nam của huyện là Ninh An, Ninh Vân. Định hướng quy hoạch phát triển xã và điểm dân cư nông thôn theo các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, chú trọng về hạ tầng, môi trường và gìn giữ bản sắc văn hóa.

Có các giải pháp quy hoạch phù hợp với các đặc trưng địa hình, tự nhiên và hoạt động sản xuất của vùng huyện. Kiểm soát các điểm dân cư tuân theo các Chỉ tiêu kiểm soát điểm dân cư được nêu trong mục “II.3. Phương án quy hoạch và tổ chức lãnh thổ khu vực nông thôn”

Định hướng phát triển không gian hệ thống Đô thị, nông thôn

Khung cấu trúc cho phát triển không gian:

a) Trục không gian kinh tế chính

+ Trục Bắc-Nam: Quốc lộ 1A và đường cao tốc được quy hoạch mới ở phía Tây là trục kinh tế chính ở huyện Hoa Lư. Nó kết nối trực tiếp trung tâm Hoa Lư với khu công nghiệp Gián Khẩu ở phía Bắc và Ninh Bình và trung tâm thành phố Tam Điệp ở phía Nam.

+ Trục Đông-Tây: Quốc lộ 38B nối trung tâm đô thị Hoa Lư với quần thể chùa Bái Đính.

+ Trục đường cao tốc: Kết nối Cao Bồ – Nam Định và Mai Sơn – Yên Mô (như một phần của CT 01 kết nối Hà Nội với Cần Thơ)

b) Trục hỗ trợ

+ Kết nối khu vực ngoại vi đô thị với trục chính kinh tế của thành phố.

c) Hành lang du lịch

+ Kết nối các khu du lịch trong huyện.

Định hướng hạ tầng kỹ thuật

– Hoa Lư có lợi thế về giao thông đường thủy, đường bộ và đường sắt do nằm giữa Ninh Bình và thành phố Tam Điệp. Trên địa bàn huyện có những tuyến đường quan trọng như QL 1A, QL 38B, đường Tràng An đi qua.

– Căn cứ quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, có 2 tuyến quốc lộ được quy hoạch xung quanh thị trấn Thiên Tôn:

– Liên kết mới của quốc lộ 38B;

– Quốc lộ mới phía Tây quốc lộ 1A hỗ trợ kết nối Hoa Lư với khu đô thị Gián Khẩu, huyện Gia Viễn;

Quy hoạch xây dựng vùng thành phố Tam Điệp

Vị trí, phạm vi, ranh giới

Vị trí : Tam Điệp là một thành phố nằm ở phía Nam của tỉnh Ninh Bình

Phạm vi : Diện tích tự nhiên gần 104,9 km², có 9 đơn vị hành chính, bao gồm 6 phường nội thị và 3 xã ngoại thị. Năm 2020 thành phố Tam Điệp là đô thị loại III, dân số 63.827 người vào năm 2020 và dự đoán sẽ tăng lên thành 88.737 người vào năm 2030.

Ranh giới

  • Phía Bắc giáp huyện Hoa Lư;
  • Phía Nam giáp tỉnh Thanh Hóa;
  • Phía Tây giáp huyện Nho Quan;
  • Phía Đông giáp huyện Yên Mô.

Tính chất và động lực phát triển

Tính chất

Thành phố Tam Điệp được định vị là thành phố công nghiệp hiện đại. Tập trung khuyến khích phát triển hiện đại, thân thiện với môi trường, ứng dụng sản xuất, chế biến công nghệ cao trong các ngành nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ.

Động lực phát triển

Động lực kinh tế quan trọng của thành phố Tam Điệp là công nghiệp, du lịch, thương mại và dịch vụ. Tam Điệp có nhiều tiềm năng lợi thế liên quan đến vị trí, điều kiện tự nhiên và tài nguyên khoáng sản như đá vôi, đất sét, dolomite, v.v.

Những lợi thế này làm cho thành phố nổi bật với sản xuất vật liệu xây dựng và các sản phẩm chế biến nông nghiệp. Tam Điệp nổi tiếng với các sản phẩm nông nghiệp bao gồm trà Trại Quang Sỏi, hoa đào và dứa Đồng Giao.

Hệ thống đô thị, nông thôn

Hệ thống đô thị

Hiện nay Thành phố Tam Điệp là Đô thị loại III, dự kiến trong giai đoạn 2030- 2040 Thành Phố Tam Điệp trở thành Đô thị loại II là thành phố trực thuộc tỉnh trong giai đoạn 2030-2040; Là trung tâm kinh tế, văn hóa xã hội, khoa học kỹ thuật, dịch vụ, du lịch, công nghiệp của vùng Tây Nam tỉnh Ninh Bình; Là đô thị đầu mối giao thông.

Hệ thống nông thôn

Khu vực ngoại thị của Thành phố Tam Điệp bao gồm 03 xã. Dân cư phân bố theo dạng cành cây và một phần bám theo trục đường. Định hướng quy hoạch phát triển xã và điểm dân cư nông thôn theo các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, chú trọng về hạ tầng, môi trường và gìn giữ bản sắc văn hóa.

Có các giải pháp quy hoạch phù hợp với các đặc trưng địa hình, tự nhiên và hoạt động sản xuất của vùng huyện. Kiểm soát các điểm dân cư tuân theo các Chỉ tiêu kiểm soát điểm dân cư được nêu trong mục “II.3. Phương án quy hoạch và tổ chức lãnh thổ khu vực nông thôn”.

Định hướng phát triển không gian hệ thống Đô thị, nông thôn

Sự phát triển không gian của thành phố Tam Điệp chủ yếu được cấu trúc bởi trục không gian kinh tế chính và trục hỗ trợ. Khung cấu trúc cho phát triển không gian như sau:

a) Trục không gian kinh tế chính

– Trục Bắc-Nam: Quốc lộ 1A là trục kinh tế chính của thành phố Ninh Bình. Đây là trục kết nối trung tâm thành phố Tam Điệp với trung tâm thành phố Ninh Bình ở phía Bắc và thị xã Bỉm Sơn (tỉnh Thanh Hóa) ở phía Nam;

– Trục Đông-Tây: Kết nối trung tâm đô thị Tam Điệp với động lực kinh tế quan trọng của Thành phố, như khu công nghiệp và khu du lịch – dịch vụ. Trục Quốc lộ 12B nối trung tâm Tam Điệp với khu công nghiệp Nho Quan ở phía Tây. Nâng cấp đường tỉnh 480D kết nối trung tâm Tam Điệp với khu công nghiệp Tam Điệp 1&2 ở phía Tây và khu du lịch Yên Thắng phía Đông;

– Trục đường cao tốc: Trục cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa một phần CT01 nối Hà Nội với Cần Thơ;

b) Trục hỗ trợ

– Kết nối khu vực ngoại vi đô thị với trục chính kinh tế của thành phố; Định hướng trong tương lai, mật độ của thành phố sẽ tăng lên. Với vai trò là khu công nghiệp thu hút đông đảo công nhân và người dân đến làm việc, ổn định cuộc sống, Tam Điệp có nhiều tiềm năng, lợi thế để sớm phát triển thành đô thị loại II.

Khu vực trung tâm thành phố Tam Điệp nằm ở nút giao giữa QL 1A và được nâng cấp 477D. Điều này chủ yếu là các trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, thể thao và dịch vụ của thành phố.

Từ đó, thành phố phát triển các khu đô thị theo các hướng sau:

– Phía Bắc và Đông Bắc: Bệnh viện, trường đại học và khu dân cư;

– Phía Tây Bắc: Khu dân cư đô thị nằm gần dãy núi Tràng An, phía Tây Bắc của tuyến cao tốc được quy hoạch sẽ là một khu vực rìa đô thị là khu nhà ở đô thị mật độ thấp với nông nghiệp;

– Phía Nam và Tây Nam: Khu dân cư công nghiệp và đô thị;

Định hướng hạ tầng kỹ thuật

Căn cứ quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, có 2 tuyến cao tốc và 1 tuyến cao tốc được quy hoạch trong phạm vi xung quanh trung tâm thành phố: Liên kết mới là quốc lộ 12B ở phía Đông quốc lộ 1A nối thành phố Tam Điệp với huyện Yên Mô;

Nâng cấp đường tỉnh 480D nối thành phố Tam Điệp với huyện Nho Quan ở phía Tây và huyện Yên Mô ở phía Đông; Trục cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa một phần CT 01 nối Hà Nội với Cần Thơ;

Ngoài ra, có một tuyến đường tỉnh được đề xuất tại xã Đông Sơn làm kết nối hành lang đô thị.

Quy hoạch xây dựng vùng huyện Gia Viễn

Vị trí, phạm vi, ranh giới

Vị trí : Huyện Gia Viễn nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Ninh Bình.

Phạm vi : Diện tích đất tự nhiên là 175,5 km². Huyện Gia Viễn có 21 đơn vị hành chính trực thuộc gồm 20 xã và Thị trấn Me.

Ranh giới : Giáp huyện Lạc Thủy của tỉnh Hòa Bình và huyện Thanh Liêm của tỉnh Hà Nam, phía Tây giáp huyện Nho Quan, phía Đông giáp huyện Ý Yên thuộc tỉnh Nam Định và phía Nam giáp huyện Hoa Lư.

Dân số của huyện Gia Viễn là 121.966 người vào năm 2020 và dân số dự kiến vào năm 2030 là 149.413 người.

Tính chất và động lực phát triển

Tính chất

Huyện Gia Viễn là khu vực trọng điểm phát triển du lịch của tỉnh Ninh Bình, có tiềm năng phát triển các loại hình du lịch văn hóa, tâm linh, sinh thái. Đây cũng là đầu mối giao thông quan trọng kết nối tỉnh Ninh Bình với các tỉnh Hòa Bình và Hà Nam.

Động lực phát triển

Huyện Gia Viễn có địa hình phong phú, đa dạng gồm rừng, núi, hồ, đồng bằng và đầm lầy, là huyện bán sơn địa với địa hình không đồng đều với độ cao của đất giảm theo hướng Đông và Đông Nam.

Động lực kinh tế chủ lực của huyện Gia Viễn là nông nghiệp, công nghiệp và du lịch.

Hệ thống đô thị, nông thôn

Hệ thống đô thị

Hiện tại huyện Gia Viễn có 01 đô thị là thị trấn Me ( Đô thị loại V), dự kiến trong giai đoạn 2021-2025, Huyện có 03 Đô thị là Đô thị Me (Đô thị loại V) và 02 đô thị mới là Đô thị Gián Khẩu, đô thị Vân Long.

Dự kiến trong giai đoạn 2031-2040, Huyện có 03 Đô thị là Đô thị Me (Đô thị loại IV), Đô thị Gián Khẩu (Đô thị loại V) và Đô thị Vân Long (Đô thị loại V).

Hệ thống nông thôn

Huyện Gia Viễn có 20 xã. Tổng số điểm dân cư tập trung (các làng truyền thống) trên toàn huyện: 81. Định hướng quy hoạch phát triển xã và điểm dân cư nông thôn theo các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, chú trọng về hạ tầng, môi trường và gìn giữ bản sắc văn hóa. Có các giải pháp quy hoạch phù hợp với các đặc trưng địa hình, tự nhiên và hoạt động sản xuất của vùng huyện. Kiểm soát các điểm dân cư tuân theo các Chỉ tiêu kiểm soát điểm dân cư được nêu trong mục “II.3. Phương án quy hoạch và tổ chức lãnh thổ khu vực nông thôn”.

Định hướng phát triển không gian hệ thống Đô thị, nông thôn

Khung cấu trúc cho phát triển không gian:

a) Trục không gian kinh tế chính

– Trục Đông-Tây: Được nâng cấp từ đường tỉnh ĐT477, tuyến đường này là trục động lực kinh tế chính của huyện, kết nối các khu đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện.

– Trục Bắc-Nam: Trục Quốc lộ 1A: Kết nối trực tiếp khu đô thị Gián Khẩu và khu công nghiệp Gián Khẩu với hành lang kinh tế dọc quốc lộ 1A.

– Trục hỗ trợ (đường vành đai của huyện): Tuyến đường tỉnh 477D, 477C và đường bắc sông Hoàng Long được xem là đường vành đai của Huyện, phân định khu vực phát triển và bảo tồn.

b) Trục du lịch

Kết nối Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long ở phía Bắc với khu du lịch tâm linh chùa Bái Đính ở phía Nam là hai điểm du lịch chính của huyện.

Định hướng hạ tầng kỹ thuật

Một số tuyến đường tỉnh được đề xuất nâng cấp lên đường cao tốc địa phương để cung cấp kết nối tốt hơn và tăng khả năng vận chuyển của xe. Các tuyến cao tốc được nâng cấp này sẽ kết nối các trung tâm đô thị và công nghiệp chính ở huyện Gia Viễn.

Quy hoạch xây dựng huyện Nho Quan

Vị trí, phạm vi, ranh giới

Vị trí : Huyện Nho Quan là một huyện miền núi nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Ninh Bình

Phạm vi : Huyện có diện tích đất là 460 km² , Huyện Nho Quan có 27 đơn vị hành chính trực thuộc bao gồm 1 thị trấn. dân số 151.138 người vào năm 2020 và dân số dự kiến là 181.038 vào năm 2030

Ranh giới : Vị trí giáp huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình, phía Tây giáp huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình và huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa, phía Đông giáp huyện Gia Viễn và huyện Hoa Lư và phía Nam giáp thành phố Tam Điệp.

Tính chất và động lực phát triển

Tính chất

Huyện Nho Quan là vùng kinh tế tổng hợp về dịch vụ, du lịch, thương mại và công nghiệp phía Tây Bắc của tỉnh Ninh Bình, là trung tâm phát triển kinh tế của khu vực miền núi phía Tây của tỉnh.

Động lực phát triển

Không gian phát triển thuận lợi cho huyện Nho Quan chủ yếu là phía Đông và phía Nam thị trấn hiện hữu trong đó phía Đông phù hợp với chức năng đô thị với hạt nhân phát triển là thị trấn Nho Quan hiện hữu; phía Nam phù hợp chức năng là đô thị công nghiệp với hạt nhân phát triển là cụm công nghiệp Văn Phong đang hoạt động và phát triển.

Tiềm năng du lịch tương đối phong phú, có thể phát triển đủ loại hình du lịch như du lịch sinh thái, cảnh quan, tâm linh, lễ hội… trong đó quan trọng nhất là Vườn quốc gia Cúc Phương, động Vân Trình, dự án Công viên động vật hoang dã quốc gia, dự án khu lịch Kênh Gà, khu vực hồ Yên Quang, hồ Đồng Chương…

Cùng với diện tích đồng chiêm trũng lớn, môi trường trong lành, nằm gần các điểm du lịch trọng điểm của Tỉnh, đô thị Nho Quan có thế mạnh đặc biệt về phát triển du lịch và dịch vụ hỗ trợ du lịch sinh thái; Các dự án cải tạo nâng cấp hệ thống giao thông, cấp điện, cấp nước sạch, hệ thống thoát nước thị trấn đã bước đầu được triển khai.

Đặc biệt cụm công nghiệp Phú Sơn, Văn Phong và Khu du lịch Kênh Gà đang triển khai sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế đô thị; Ngoài ra Đô thị Nho Quan có tài nguyên khoáng sản tuy không nhiều nhưng cũng có một số mỏ nước khoáng, đá vôi, đá đolomit với trữ lượng lớn thuận lợi cho phát triển công nghiệp vật liệu xây dựng, bên cạnh đó còn có một số khoáng sản khác nhưng trữ lượng không lớn như than bùn, than đá…

Hệ thống đô thị, nông thôn

Hệ thống đô thị

Hiện tại huyện Nho Quan có 01 Đô thị là Thị trấn Nho Quan ( Đô thị loại V), Dự kiến trong giai đoạn 2026-2030, Huyện có 03 Đô thị loại V là Đô thị Nho Quan, Đô thị mới là Đô thị Rịa, đô thị Gia Lâm và huyện Nho Quan đủ điều kiện lên đô thị loại IV.

Dự kiến trong giai đoạn 2031-2040 thành lập Thị xã Nho Quan là đô thị loại IV trên cơ sở sát lập toàn bộ huyện Nho Quan và 3 đô thị Nho Quan, Gia Lâm, Rịa.

Hệ thống nông thôn

Huyện Nho Quan có 26 xã , Tổng số điểm dân cư tập trung (các làng truyền thống) trên toàn huyện là 173 điểm (làng, thôn). Định hướng quy hoạch phát triển xã và điểm dân cư nông thôn theo các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, chú trọng về hạ tầng, môi trường và gìn giữ bản sắc văn hóa.

Có các giải pháp quy hoạch phù hợp với các đặc trưng địa hình, tự nhiên và hoạt động sản xuất của vùng huyện. Kiểm soát các điểm dân cư tuân theo các Chỉ tiêu kiểm soát điểm dân cư được nêu trong mục “II.3. Phương án quy hoạch và tổ chức lãnh thổ khu vực nông thôn”.

Định hướng phát triển không gian hệ thống Đô thị, nông thôn

Khung cấu trúc cho phát triển không gian:

a) Trục không gian kinh tế chính

– Trục Đông-Tây: Quốc lộ 12B và đường nâng cấp DT477 là trục động lực kinh tế chính của huyện, kết nối trung tâm đô thị Nho Quan với trung tâm đô thị Gia Viễn ở phía Bắc và khu công nghiệp Nho Quan (Dự kiến) ở phía Nam.

– Đường cao tốc mới Nho Quan nối trung tâm đô thị Nho Quan với Vườn Quốc gia Cúc Phương và Vườn Quốc gia Việt Nam.

b) Trục Hỗ trợ

– Kết nối khu vực ngoại vi huyện với trục chính Bắc – Nam huyện.

c) Trục kinh tế du lịch

– Kết nối Vườn quốc gia Cúc Phương, Công viên Động vật hoang dã quốc gia, hang Thung Nam – Thịnh Hà ở khu vực phía Nam với khu du lịch Bãi Cháy ở khu vực phía Bắc.

d) Các khu trung tâm

Các trung tâm đô thị ở huyện Nho Quan tập trung tại thành phố Nho Quan cũng như các xã lân cận Đông Phong, Phú Sơn, Lạc Văn, Vân Phong, Yên Quang và Văn Phương.

Khu công nghiệp Nho Quan (Dự kiến) ở phía Nam huyện Nho Quan cũng là một khu đô thị dự kiến sẽ mở rộng trong vòng 10 năm tới.

Định hướng hạ tầng kỹ thuật

Có một vài dự án giao thông ở huyện Nho Quan, đặc biệt là đường cao tốc Nho Quan-Kim Sơn mới sẽ kết nối huyện với đường cao tốc Bắc-Nam.

Đường tỉnh 477 được lên kế hoạch nâng cấp, kéo dài thành tuyến giao thông chính của địa phương kết nối trung tâm đô thị Nho Quan với Vườn quốc gia Cúc Phương và Vườn quốc gia Việt Nam.

Ngoài ra còn có một tuyến đường huyện mới được đề xuất như một phần của trục kinh tế du lịch để kết nối các khu du lịch ở phía Bắc và phía Nam của huyện.

Quy hoạch xây dựng vùng huyện Yên Khánh

Vị trí, phạm vi, ranh giới

Vị trí : Huyện Yên Khánh là một huyện nông nghiệp nằm ở phía Đông-Nam của tỉnh Ninh Bình, cách thành phố Ninh Bình 14,9 km về phía Nam và cách thủ đô Hà Nội khoảng 107 km.

Phạm vi : Với diện tích tự nhiên 14.260 ha, huyện Yên Khánh gồm 18 xã và 01 thị trấn, dân số 148.762 người vào năm 2020 và dân số dự kiến là 177.692 người vào năm 2030.

Ranh giới :

  • Phía Bắc giáp thành phố Ninh Bình,
  • Phía Tây giáp huyện Yên Mô,
  • Phía Đông giáp huyện Nghĩa Sơn, tỉnh Nam Định
  • Phía Nam giáp huyện Kim Sơn.

Tính chất và động lực phát triển

Tính chất

Huyện Yên Khánh được định vị là vùng kinh tế công nghiệp, dịch vụ du lịch và nông nghiệp của tỉnh Ninh Bình.

Động lực phát triển

Các động lực kinh tế chính của Huyện Yên Khánh là nông nghiệp và công nghiệp. Ngoài ra, huyện cũng có tiềm năng mạnh mẽ để phát triển công nghiệp khi xem xét khả năng tiếp cận từ các tuyến đường cao tốc và cảng sông hiện tại và tương lai.

Do đó, cần tập trung đẩy mạnh đầu tư vào các ngành công nghiệp, dịch vụ. Nằm dọc theo sông và gần thành phố Ninh Bình, Yên Khánh có một cảng sông và là nơi phát triển công nghiệp, đặc biệt là ngành công nghiệp vật liệu xây dựng và phân bón.

Ngoài ra, dự án đề xuất xây dựng sân bay nội địa ở huyện Yên Khánh đang được nghiên cứu đề xuất, hiện nay chưa được phê duyệt. Ngoài ra, với đề xuất tuyến cao tốc chạy qua huyện, mặc dù chưa xác định được thời gian thi công nhưng huyện Yên Khánh có tiềm năng phát triển trong tương lai, nhất là đối với các ngành công nghiệp, hạ tầng khi tuyến cao tốc đi vào hoạt động.

Hệ thống đô thị, nông thôn

Hệ thống đô thị

Huyện Yên Khánh hiện trạng có 01 Đô thị là Thị trấn Yên Ninh (Đô thị loại V). Dự kiến trong giai đoạn 2026-2030 Huyện có 03 Đô thị là Đô thị Yên Ninh (Đô thị loại V) và 02 Đô thị mới là Đô thị Khánh Thiện (Đô thị loại V), Đô thị Khánh Thành (Đô thị loại V).

Dự kiến trong giai đoạn 2031-2040 Huyện có 03 Đô thị là Đô thị Yên Ninh (Nâng cấp lên Đô thị loại IV), Đô thị Khánh Thiện (Đô thị loại V) và Đô thị Khánh Thành (Đô thị loại V).

Hệ thống nông thôn

Huyện Yên Khánh có 17 xã. Tổng số điểm dân cư tập trung (các làng truyền thống) trên toàn huyện: 49 điểm với Có 3 hình thái bố trí dân cư phổ biến: Dân cư bố trí tập trung, Dân cư bám theo trục tuyến, Dân cư phân tán.

Định hướng quy hoạch phát triển xã và điểm dân cư nông thôn theo các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, chú trọng về hạ tầng, môi trường và gìn giữ bản sắc văn hóa. Có các giải pháp quy hoạch phù hợp với các đặc trưng địa hình, tự nhiên và hoạt động sản xuất của vùng huyện.

Kiểm soát các điểm dân cư tuân theo các Chỉ tiêu kiểm soát điểm dân cư được nêu trong mục “II.3. Phương án quy hoạch và tổ chức lãnh thổ khu vực nông thôn”

Định hướng phát triển không gian hệ thống Đô thị, nông thôn

Khung cấu trúc cho phát triển không gian:

a) Trục không gian kinh tế chính

– Trục đường cao tốc: CT 01: Kết nối Cao Bồ – Nam Định và Mai Sơn – Yên Mô.

– CT09: Là dự án đường cao tốc ven biển kết nối các tỉnh vùng duyên hải phía Bắc Việt Nam với trục đường bộ. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ thay thế vai trò của Quốc lộ 10, tạo cơ hội cho các tỉnh trong vùng ven biển đồng bằng sông Hồng kết nối thuận tiện với tuyến Bắc – Nam.

– Trục Đông-Tây: Quốc lộ 10 là trục chính của huyện, kết nối trung tâm đô thị Yên Khánh với trung tâm đô thị Ninh Bình và trung tâm đô thị Kim Sơn.

b) Trục Hỗ trợ

– Kết nối khu vực ngoại vi huyện với trục chính Bắc – Nam huyện.

c) Thị trấn Yên Ninh Dự kiến sẽ mở rộng và khu đô thị hiện hữu dọc theo tỉnh lộ 481B, khu vực cũng sẽ phát triển kinh tế cùng với sự gia tăng dân số.

Các xã Khánh Tiến, xã Khánh Thiện, xã Khánh Phú và xã Khánh Hòa cũng sẽ trở nên đô thị hóa hơn. Do các xã Khánh Phú và xã Khánh Hòa dự kiến sẽ tăng mật độ dân số và phát triển bởi vì trị lợi thế vị trí địa lý nằm cạnh thành phố Ninh Bình và cũng có các khu công nghiệp lớn.

Định hướng hạ tầng kỹ thuật

Có một tuyến cao tốc mới được quy hoạch CT09 sẽ đi ngang chiều dài huyện Yên Khánh, nối Ninh Bình với các tỉnh ven biển. Tuyến cao tốc này kết nối các khu công nghiệp ở phía Bắc với tỉnh lân cận Nam Định, cũng như kết nối với tuyến cao tốc CT01 hiện hữu.

Một con đường nhỏ hiện có chạy dọc theo biên giới phía Tây của huyện Yên Khánh cũng được đề xuất nâng cấp.

Quy hoạch xây dựng vùng huyện Yên Mô

Vị trí, phạm vi, ranh giới

Vị trí : Huyện Yên Mô là một huyện phía Tây Nam tỉnh Ninh Bình

Phạm vi : Với diện tích tự nhiên 14.609,78ha, huyện Yên mô có 17 đơn vị hành chính bao gồm 1 thị trấn và 16 xã và dân số 119.697 người vào năm 2020 và dân số dự kiến là 134.349 người vào năm 2030.

Ranh giới Về ranh giới hành chính của huyện, giáp huyện Hoa Lư về phía Bắc, phía Tây giáp thành phố Tam Điệp, phía Đông giáp các huyện Yên Khánh, Kim Sơn và phía Nam giáp huyện Nga Sơnhuyện Hà Trung của tỉnh Thanh Hóa.

Tính chất và động lực phát triển

Tính chất

Huyện Yên Mô được xác định là khu vực nông nghiệp, có tiềm năng phát triển du lịch.

Động lực phát triển

Vị trí thị trấn Yên Thịnh rất thuận tiện giao thông đường bộ, đường thủy để tạo động lực phát triển kinh tế với các vùng xung quanh và các đô thị lớn trong khu vực. Các ngành kinh tế chủ yếu tạo động lực phát triển thị trấn: Dịch vụ thương mại, Tiểu thủ công nghiệp – Công nghiệp vừa và nhỏ.

Huyện Yên Mô có nhiều tài nguyên thiên nhiên như hồ, có thể phát triển thành các khu du lịch bền vững và thân thiện với môi trường, cho phép du khách khám phá các loại hình cảnh quan đa dạng và tham gia vào các hoạt động khác nhau như chơi golf, đi bộ đường dài, chèo thuyền, câu cá…

Do đó, động lực kinh tế chính của huyện Yên Mô là nông nghiệp và du lịch. Việc phát triển khu vực hồ Đồng Thái thành điểm đến du lịch sẽ là một trong những động lực chính để hồi sinh kinh tế của huyện và tăng trưởng nhanh chóng..

Hệ thống đô thị, nông thôn

Hệ thống đô thị

Huyện Yên Mô hiện trạng có 01 Đô thị là Đô thị Yên Thịnh (Đô thị loại V). Dự kiến trong giai đoạn 2026-2030 Huyện có 01 Đô thị là Đô thị Yên Thịnh (Đô thị loại V).

Dự kiến trong giai đoạn 2031-2040 Huyện có 03 Đô thị là Đô thị Yên Thịnh (Nâng cấp lên Đô thị loại IV) Đô thị mới là Đô thị Bút (Đô thị loại V) và Đô thị Lồng (Đô thị loại V).

Hệ thống nông thôn

Huyện Yên mô có 16 xã. Tổng số điểm dân cư tập trung (các làng truyền thống) trên toàn huyện là 67 điểm. Định hướng quy hoạch phát triển xã và điểm dân cư nông thôn theo các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, chú trọng về hạ tầng, môi trường và gìn giữ bản sắc văn hóa.

Có các giải pháp quy hoạch phù hợp với các đặc trưng địa hình, tự nhiên và hoạt động sản xuất của vùng huyện. Kiểm soát các điểm dân cư tuân theo các Chỉ tiêu kiểm soát điểm dân cư được nêu trong mục “II.3. Phương án quy hoạch và tổ chức lãnh thổ khu vực nông thôn”.

Định hướng phát triển không gian hệ thống Đô thị, nông thôn

Khung cấu trúc cho phát triển không gian:

a) Trục không gian kinh tế chính

– Trục Bắc-Nam: Quốc lộ 1A và Quốc lộ 12 B là trục động lực kinh tế chính của huyện, kết nối trung tâm đô thị Yên Mô với hành lang đô thị Ninh Bình.

– Trục Đông-Tây: Quốc lộ 12 B và đường tỉnh 480D nâng cấp nối trung tâm đô thị Tam Điệp phía Tây với trung tâm đô thị Kim Sơn phía Đông.

– Trục đường cao tốc: Kết nối Cao Bồ – Nam Định và Mai Sơn – Yên Mô (trong khuôn khổ CT01 kết nối Hà Nội với Cần Thơ).

b) Trục hỗ trợ

– Kết nối khu vực ngoại vi huyện với trục chính Bắc – Nam huyện.

c) Hành lang du lịch

– Kết nối các khu du lịch trong huyện.

– Định hướng phát triển du lịch Khu vực hai xã Yên Đồng và xã Yên Thái được khoanh vùng làm khu bảo tồn, nơi phát triển đô thị được kiểm soát để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên của hồ Đồng Thái.

Hồ Yên Thắng có diện tích 180 ha mặt nước và 240 ha đồi xung quanh, tạo cảnh quan thiên nhiên và môi trường sinh thái tuyệt đẹp. Hệ thống hồ Yên Thắng còn có chức năng là mạng lưới thủy lợi cung cấp nước phục vụ nông nghiệp và sinh hoạt cho người dân sinh sống tại các xã Yên Thắng, xã Yên Thành và xã Yên Hòa.

Hiện có một số dự án du lịch lớn bên hồ như sân golf Hoàng gia và khu nghỉ dưỡng. Hồ Đồng Thái là hồ nước ngọt sườn núi nằm ở xã Yên Đồng và Yên Thái, với diện tích tự nhiên 380 ha. Bờ hồ uốn lượn và tạo ra nhiều bán đảo và thung lũng có bề mặt bằng phẳng và thích hợp để xây dựng các công viên vui chơi, giải trí hài hòa với thiên nhiên.

Khu du lịch hồ Đồng Thái là một điểm đến du lịch sinh thái rộng 2.185 ha nằm ở phía Bắc hồ, nơi có một số hoạt động du lịch như du thuyền, đua thuyền, cắm trại, leo núi và leo núi, khám phá hang động và hành hương đến đền thờ. Khu du lịch sinh thái mới được đề xuất sẽ được xây dựng dọc theo hồ Đồng Thái và sẽ dễ dàng tiếp cận thông qua đường tỉnh 482B.

Định hướng hạ tầng kỹ thuật

Đường QL12B dự kiến được éo dài và đường tỉnh 480D được nâng cấp sẽ kết nối trung tâm đô thị Tam Điệp ở phía Tây với trung tâm đô thị Kim Sơn ở phía Đông.

Ngoài ra còn có một tuyến đường huyện mới được đề xuất sẽ kết nối trục kinh tế du lịch 482B với trục chính Đông Tây 480D. Ngoài ra, đường tỉnh 481B dự kiến được nâng cấp thành đường cao tốc địa phương sẽ kết nối phần phía Đông của huyện Yên Mô với trục Bắc – Nam của quốc lộ 12B cũng như các huyện lân cận Yên Khánh.

Quy hoạch xây dựng vùng huyện Kim Sơn

Vị trí, phạm vi, ranh giới

Vị trí : Huyện Kim Sơn là một huyện ven biển nằm ở mũi cực Nam của tỉnh Ninh Bình, nằm cách thành phố Ninh Bình 33 km và cách thủ đô Hà Nội 126 km.

Phạm vi : Huyện Kim Sơn có 25 đơn vị hành chính trực thuộc gồm 02 thị trấn: thị trấn Phát Diệm, thị trấn Bình Minh và 23 xã: Với diện tích tự nhiên là 23.978,2 ha. Quy mô dân số 184.778 người vào năm 2020 và dân số dự kiến là 213.183 người vào năm 2030

Ranh giới : Về ranh giới hành chính, Huyện Yên Khánh và Yên Mô giáp phía Bắc; phía Tây giáp huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa; phía Đông giáp huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định và phía Nam giáp Biển Đông.

Tính chất và động lực phát triển

Tính chất

Huyện Kim Sơn được xác định là khu vực phát triển kinh tế biển, sản xuất nông nghiệp hữu cơ, là cửa ngõ kinh tế hướng Nam của tỉnh.

Động lực phát triển

Động lực kinh tế chủ lực của huyện Kim Sơn là nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, công nghiệp và du lịch. Huyện là cửa ngõ phía Ðông Nam ra biển của tỉnh Ninh Bình và là một đầu mối giao thông, giao lưu của vùng Duyên hải Bắc Bộ, có tầm ảnh huởng liên vùng;

Ngoài ra, huyện Kim Sơn có nhiều di sản có giá trị như đô thị Phát Diệm – đô thị du lịch, lịch sử- văn hóa, sinh thái thuộc tỉnh Ninh Bình, gắn kết với nhà thờ đá Phát Diệm, chùa Ðồng Ðắc, di sản khai hoang của Doanh điền sứ Nguyễn Công Trứ và lối sống sinh hoạt văn hóa lúa nước của dân cư địa phương.

Hệ thống đô thị, nông thôn

Hệ thống đô thị

Hiện trạng, huyện Kim Sơn có 02 Đô thị là Thị trấn Phát Diệm (Là trung tâm hành chính, kinh tế xã hội của huyện Kim Sơn) là đô thị loại V, trung tâm huyện lỵ. Thị trấn Bình Minh là đô thị loại V, trung tâm dịch vụ khu vực kinh tế ven biển.

Dự kiến giai đoạn 2026-2030 là huyện Kim Sơn là đô thị loại IV – Thị xã trực thuộc Tỉnh. Huyện Kim Sơn sẽ trở thành Thị xã Kim Sơn và khu vực Đô thị Phát Diệm hiện nay sẽ là trung tâm nội thị của Thị xã mới và nghiên cứu các khu vực sẽ trở thành phường như Thị trấn Bình Minh (dự kiến sẽ trở thành phường nội thị trong giai đoạn 2031-2040).

Hệ thống nông thôn

Huyện Kim Sơn có 23 xã. Tổng số điểm dân cư tập trung (các làng truyền thống) trên toàn huyện: 93 điểm. Định hướng quy hoạch phát triển xã và điểm dân cư nông thôn theo các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, chú trọng về hạ tầng, môi trường và gìn giữ bản sắc văn hóa. Có các giải pháp quy hoạch phù hợp với các đặc trưng địa hình, tự nhiên và hoạt động sản xuất của vùng huyện.

Định hướng phát triển không gian hệ thống Đô thị, nông thôn

Khung cấu trúc cho phát triển không gian:

a) Trục không gian kinh tế chính

– Trục Bắc-Nam: Quốc lộ 12 B là trục động lực kinh tế chính của huyện, kết nối thị trấn Phát Diệm, thị trấn Bình Minh, khu công nghiệp Kim Sơn và đảo Cồn Nổi.

– Trục Đông-Tây: Kết nối khu đô thị Kim Sơn với các khu đô thị khác trong khu vực xung quanh.

b) Trục hỗ trợ

– Kết nối khu vực ngoại vi huyện với trục chính Bắc – Nam huyện.

c) Các khu vực phát triển

Phần lớn huyện Kim Sơn được phân vùng thành đất nông nghiệp, với các trung tâm đô thị nằm tại thị trấn Phát Diệm và thị trấn Bình Minh. Nhà ở đô thị được phân bổ dọc theo tỉnh lộ 481D.

Các xã Kim Hải, xã Kim Trung và xã Kim Đông được khoanh vùng để nuôi trồng thủy sản và sử dụng đất thủy sản, cũng như sử dụng công nghiệp. Phần phía Nam của ba xã là khu bảo tồn thiên nhiên được bảo vệ và hạn chế phát triển đô thị trong khu vực này.

Định hướng hạ tầng kỹ thuật

Tuyến đường tỉnh hiện hữu dọc xã Bình Minh kết nối các khu đô thị phía Nam Kim Sơn với các huyện lân cận ở các tỉnh khác dự kiến sẽ được nâng cấp thành đường quốc lộ.

Hai tuyến đường nhỏ khác ở phía Bắc huyện Kim Sơn cũng được đề xuất nâng cấp thành đường tỉnh để tạo điều kiện cho khả năng lưu thông cao hơn.

Hồ sơ quy hoạch Ninh Bình 2030

Tổng hợp bởi Duan24h.net

5/5 - (5 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcQuy hoạch hệ thống đô thị tỉnh Nghệ An đến năm 2030
Bài tiếp theoQuy hoạch giao thông tỉnh Lào Cai đến năm 2030

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây