So sánh mô hình Aeon Mall và Aeon MaxValu ?

455
So sanh mô hình Aeon Mall vs Aeon MaxValu
So sanh mô hình Aeon Mall vs Aeon MaxValu

AEON thành lập từ năm 1758 tại Nhật Bản và hiện là một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới với 179 liên doanh trong và ngoài nước Nhật Bản.

Tập đoàn có lịch sử trải dài trên 250 năm, đến nay sở hữu khoảng 16,498 trung tâm thương mại, cửa hàng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

AEON bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam từ năm 2014 và tính đến nay đã đầu tư 1,18 tỷ USD. Tập đoàn đang triển khai kế hoạch trung và dài hạn tại Việt Nam, coi Việt Nam là thị trường quan trọng không kém thị trường chính tại Nhật Bản, dự kiến tăng gấp đôi các trung tâm thương mại tại Việt Nam trong thời gian tới.

Aeon Mall

Tại Nhật Bản, Aeon thực hiện chiến lược chuỗi bán lẻ tổng hợp, bao gồm: Trung tâm Thương mại Kaze (phục vụ đối tượng tuổi teen), Outlet (chuyên hàng giảm giá) và Mori (phục vụ các gia đình mua sắm). Tại thị trường Việt Nam, với mục tiêu hướng đến dịch vụ dành cho các gia đình mua sắm, vui chơi, Aeon chọn mô hình Mori.

Với mô hình này, Aeon xây dựng những trung tâm thương mại quy mô lớn (Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON), tích hợp nhiều dịch vụ để khách hàng khi đến đây không chỉ được mua sắm mà còn có thể trải nghiệm các dịch vụ vui chơi, giải trí và các tiện ích đi kèm. Với những đại siêu thị Aeon Mall khác trên thế giới, thời gian thu hồi vốn nằm trong khoảng 5-10 năm.

Mô hình Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON Mall
Mô hình Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON Mall

Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, Aeon cho biết họ đặt chỉ tiêu thu hồi vốn dài hơn, từ 10 năm trở lên. Lý do được lãnh đạo tập đoàn này phân tích là bởi tỷ suất đầu tư lớn hơn, do giá đất tại Việt Nam cao hơn các nước khác Aeon có mặt. Thu nhập của người dân Việt Nam cũng còn thấp. Bù lại, Aeon tự tin vào hệ thống chuỗi và kinh nghiệm kinh doanh toàn cầu.

Aeon nhất quán trong chiến lược kinh doanh và lên tiêu chí riêng để xác định địa điểm xây dựng trung tâm thương mại và siêu thị. Tại Nhật Bản, trong vòng bán kính xe hơi chạy 30 phút và có trên 400.000 dân sẽ có một đại siêu thị Aeon Mall.

Trong khi đó, tại Việt Nam nơi nào bán kính chạy xe máy khoảng 15 phút và có trên 1 triệu dân thì Aeon Mall sẽ có mặt. Có thể hiểu nôm na là để thích nghi với thói quen đi lại bằng xe máy của đại đa số người Việt Nam, Aeon đặt tiêu chí xây các đại siêu thị là phải có diện tích lớn, ở xa trung tâm thành phố, nhưng phải là nơi tập trung đông dân cư.

Một chuyên gia mảng dịch vụ cho thuê mặt bằng bán lẻ CBRE Việt Nam nhận xét, Aeon nằm trong nhóm các nhà bán lẻ quy mô nhất Việt Nam xét về sự đa dạng của phân khúc khách hàng. Vị này nhận xét yếu tố tạo nên sự khác biệt cho Aeon tại Việt Nam đến từ những điều nhỏ rất liên quan đến dịch vụ khách hàng, tạo hình ảnh về một trung tâm thương mại Nhật Bản rộng rãi, sạch sẽ và dịch vụ tốt.

Những đại siêu thị Aeon Mall mọc lên cũng ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường bất động sản khu vực. Theo khảo sát của các đơn vị nghiên cứu thị trường, những dự án bất động sản nằm trong khu vực có sự hiện diện của các trung tâm thương mại, đại siêu thị Aeon Mall, thì giá bất động sản đều có xu hướng tăng, với mức tăng từ 40%-80% theo từng địa điểm khác nhau.

Aeon MaxValu

Đây là siêu thị vừa và nhỏ, tọa lạc ở các khu dân cư nội đô cùng diện tích 300-500 m2, không gian rộng rãi, chuỗi MaxValu có thể đáp ứng phần lớn nhu cầu mua sắm.

Mô hình chuỗi siêu thị vừa và nhỏ Aeon MaxValu
Mô hình chuỗi siêu thị vừa và nhỏ Aeon MaxValu

Mục tiêu của mô hình này là ‘Min khoảng cách’ – thuận tiện di chuyển, người tiêu còn được ‘Max trải nghiệm’ với đa dạng sản phẩm, tiện ích.

95% thực phẩm tại đây tương đồng với trung tâm bách hóa tổng hợp và AEON. Các quầy được bố trí hợp lý, đồng thời triển khai thêm nhiều dịch vụ như: giao hàng tận nơi, mua sắm qua điện thoại, tích điểm thẻ thành viên, nhiều chương trình ưu đãi, thanh toán không tiền mặt qua thẻ ngân hàng, ví điện tử hay mã QR…

Trong thời gian tới, Aeon Viet Nam sẽ nhân rộng chuỗi siêu thị vừa và nhỏ MaxValu nằm trong chiến lược đa dạng hóa mô hình bán lẻ.

Toogr hợp bởi Duan24h.net


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

4.6/5 - (7 bình chọn)
Bài trướcXôn xao công ty bất động sản cho khách mua nhà trả bằng dưa hấu
Bài tiếp theoCăn hộ Samsora Riverside, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây