Trên bản đồ thế giới, nước Nga là quốc gia lớn nhất thế giới về diện tích, nằm từ Bắc Á đến Đông Âu. Đại Tây Dương bao quanh phía bắc Nga và Thái Bình Dương bao quanh phía đông. Nước này cũng có một bờ biển ngắn trên Biển Baltic ở phía tây bắc.

Đất nước Nga có diện tích 17.098.242 km², lớn gần hai lần so với diện tích liền kề của Hoa Kỳ và là nước lớn nhất thế giới, chiếm hơn 11% diện tích đất cư trú trên Trái Đất.

Đặc khu cách liên lục địa của Nga, Kaliningrad cũng giáp Biển Baltic cũng như Litva và Ba Lan. Biên giới nam của Nga giáp Gruzia, Kazakhstan, Ukraina, Estonia, Phần Lan, Belarus, Lithuania, Latvia, Ba Lan, Azerbaijan, Triều Tiên và Mông Cổ. Biên giới phía tây của nước này được chia sẻ với Na Uy.

Các đơn vị hành chính của Nga

Nước Nga cũng tên chính thức là Liên bang Nga, thành lập vào ngày 25 tháng 12 năm 1991 sau khi Liên Xô tan rã.

Nga có 46 tỉnh (oblasti, số ít – oblast), 21 cộng hòa (respubliki, số ít – respublika), 4 vùng tự trị (avtonomnyye okrugi, số ít – avtonomnyy okrug), 9 krai (kraya, số ít – kray), 2 thành phố liên bang (goroda, số ít – gorod), và 1 vùng tự trị (avtonomnaya oblast’).

Bản đồ các đơn vị hành chính nước Nga (Map of administrative units of Russia)
Bản đồ các đơn vị hành chính nước Nga (Map of administrative units of Russia)

Xem hình size lớn »

Các tỉnh bao gồm: Amur (Blagoveshchensk), Arkhangel’sk, Astrakhan’, Belgorod, Bryansk, Chelyabinsk, Irkutsk, Ivanovo, Kaliningrad, Kaluga, Kemerovo, Kirov, Kostroma, Kurgan, Kursk, Leningrad, Lipetsk, Magadan, Moscow, Murmansk, Nizhniy Novgorod, Novgorod, Novosibirsk, Omsk, Orenburg, Orel, Penza, Pskov, Rostov, Ryazan’, Sakhalin (Yuzhno-Sakhalinsk), Samara, Saratov, Smolensk, Sverdlovsk (Yekaterinburg), Tambov, Tomsk, Tula, Tver’, Tyumen’, Ul’yanovsk, Vladimir, Volgograd, Vologda, Voronezh, Yaroslavl.

21 cộng hòa gồm: Adygeya (Maykop), Altay (Gorno-Altaysk), Bashkortostan (Ufa), Buryatiya (Ulan-Ude), Chechnya (Groznyy), Chuvashiya (Cheboksary), Dagestan (Makhachkala), Ingushetiya (Magas), Kabardino-Balkariya (Nal’chik), Kalmykiya (Elista), Karachayevo-Cherkesiya (Cherkessk), Kareliya (Petrozavodsk), Khakasiya (Abakan), Komi (Syktyvkar), Mariy-El (Yoshkar-Ola), Mordoviya (Saransk), North Ossetia (Vladikavkaz), Sakha [Yakutiya] (Yakutsk), Tatarstan (Kazan’), Tyva (Kyzyl), Udmurtiya (Izhevsk).

Bản đồ với quốc kỳ nước Nga (Map with the flag of Russia)
Bản đồ với quốc kỳ nước Nga (Map with the flag of Russia)

Các vùng tự trị bao gồm: Chukotka (Anadyr), Khanty-Mansi-Yugra (Khanty-Mansiysk), Nenets (Nar’yan-Mar), Yamalo-Nenets (Salekhard).

Các krai gồm: Altay (Barnaul), Kamchatka (Petropavlovsk-Kamchatskiy), Khabarovsk, Krasnodar, Krasnoyarsk, Perm’, Primorskiy [Maritime] (Vladivostok), Stavropol’, Zabaykal’sk [Transbaikal] (Chita).

Các thành phố liên bang gồm: Moscow [Moskva], Saint Petersburg [Sankt-Peterburg].

Vùng tự trị là: Yevreyskaya [Jewish] (Birobidzhan).

Bản đồ nước Nga (Russia Map)

Bản đồ vị trí nước Nga tại khu vực (Map of Russia's location in the region)
Bản đồ vị trí nước Nga tại khu vực (Map of Russia’s location in the region)

Xem hình size lớn »

Bản đồ địa lý nước Nga (Geographical map of Russia)
Bản đồ địa lý nước Nga (Geographical map of Russia)
Bản đồ chính trị nước Nga (Political map of Russia)
Bản đồ chính trị nước Nga (Political map of Russia)
Bản đồ các tuyến đường chính nước Nga (Map of main roads in Russia)
Bản đồ các tuyến đường chính nước Nga (Map of main roads in Russia)

Địa lý nước Nga

Mọi thứ về địa lý của Liên bang Nga đều rất to lớn. Russia có 11 múi giờ và 21 vùng tự trị. Có 41 dân tộc có hơn 100.000 người, trong đó có bảy dân tộc có hơn 1 triệu người. Nước Nga có 37.653 km dải đất ven biển, 22.400 km biên giới và là quốc gia lớn nhất thế giới.

Đồng bằng Châu Âu rộng lớn, hay Đồng bằng sông Volga, kéo dài từ dãy Ural tới biên giới phía tây với Châu Âu.

Khu vực trung tâm và nam của Nga bao gồm những khu vực đất màu mỡ lớn, đầm lầy, thảo nguyên (đồng bằng không có cây cối) và rừng thông rộng lớn.

Siberia là sự kết hợp của vùng đất băng giá tundra, với các đồng bằng xéo dốc lên các cao nguyên, xen kẽ bởi các dãy núi phân tán.

Hình 3D mô tả địa hình nước Nga (3D image depicting the terrain of Russia)
Hình 3D mô tả địa hình nước Nga (3D image depicting the terrain of Russia)

Dãy núi nằm rải rác trên khắp Nga, với nhiều dãy núi lớn kéo dài dọc biên giới phía tây nam, đông nam và đông. Ở phía tây nam, dãy núi Caucasus chia đôi vùng đất. Điểm cao nhất của đất nước, núi Elbrus cao 5.633 mét, nằm ở đó.

Dãy núi Ural tạo thành biên giới tự nhiên giữa Nga châu Âu và Châu Á, kéo dài từ Đại Tây Dương đến biên giới phía bắc của Kazakhstan.

Dãy núi Kolyma ở phía đông bắc Nga kéo dài khoảng 1.126 km về phía bắc và phía nam của sông Kolyma và song song với bờ biển Siberia. Một số ngọn núi đạt đến hơn 1830 mét.

Sông và Hồ

Nga có hơn 100.000 con sông có độ dài 7 dặm trở lên. Một số con sông dài nhất thế giới chảy qua những đồng bằng thấp lớn chiếm ưu thế trong cảnh quan Nga.

Một số con sông quan trọng bao gồm sông Volga, Dnieper và Dvina (phía tây), sông Lena, Ob và Yenisey (trung tâm) và sông Amur ở phía đông xa.

Với độ sâu 1.642 m (5.387 ft), hồ Baikal (được đánh dấu trên bản đồ) là hồ sâu nhất và trong số những hồ có nước trong nhất trên thế giới. Baikal là nhà của hơn 1.700 loài thực vật và động vật, trong đó có hai phần ba không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Vùng cảnh quan

Vùng steppe, với đặc điểm là cảnh quan Nga đặc trưng, hiển thị một loạt các đồng cỏ rừng không cây cối được phân tán bởi dãy núi, và cung cấp điều kiện tốt nhất cho sự định cư của con người.

Chiếm hơn 60% diện tích của Nga, vùng rừng này kéo dài từ biên giới phía tây đến phía đông Thái Bình Dương. Nga có nguồn cung cấp gỗ thông lớn nhất thế giới, tuy nhiên, do khai thác gỗ quy mô lớn, nguồn cung đang giảm dần; bên cạnh đó, để tạo đường cho nông nghiệp, một phần lớn vùng rừng đã bị khai phá.

Khu vực Bắc Cực Nga kéo dài 4.349 dặm (7.000 km) từ phía tây sang phía đông, là một đồng bằng rộng lớn không có cây cối và có đầm lầy, nổi tiếng với những đêm trắng (hoàng hôn sau nửa đêm và bình minh sớm) vào mùa hè và những ngày gần như tối mờ hoàn toàn vào mùa đông.

Top 10 địa điểm nổ tiếng tại Nga

Dưới đây là danh sách 10 địa điểm du lịch nổi tiếng tại Nga:

  1. Moscow: Thủ đô nước Nga và là một trong những thành phố lớn nhất thế giới, Moscow nổi tiếng với Kiệt Ngọai Đỏ, Lâu đài Kremlin, Cung điện Thuỵ Điển và Nhà hát Bolshoi.
  2. Saint Petersburg: Thành phố cảng cũng là một trong những điểm du lịch hàng đầu của Nga. Saint Petersburg có các địa điểm quan trọng như Cung điện Mùa hè, Bảo tàng Hermitage, Quảng trường Palace và Nhà thờ Không Gian.
  3. Sochi: Nổi tiếng với các khu nghỉ dưỡng và bãi biển, Sochi đã là nơi tổ chức Thế vận hội Mùa đông 2014. Du khách có thể tận hưởng không chỉ biển và núi, mà còn có thể thăm thú các công viên và những địa điểm tự nhiên tuyệt đẹp.
  4. Kazan: Là thủ phủ của Cộng hòa Tatarstan, Kazan kết hợp kiến ​​trúc Nga và Tatar, tạo nên một không gian độc đáo. Điểm đặc biệt của thành phố là Cung điện Kazan và Tu viện Raif.
  5. Vladivostok: Nằm ở phía đông cực của Nga, gần biên giới Trung Quốc, Vladivostok là một thành phố cảng quan trọng và là điểm khởi hành của tuyến đường xe lửa Trans-Siberian. Nơi đây có cảnh quan đẹp và các điểm tham quan như Cung điện Nhật Bản và Cầu Vàng.
  6. Yekaterinburg: Thành phố này nổi tiếng với Nhà thờ Cảm ơn Máu, nơi thực hiện án tử hình đối với gia đình Romanov, hoàng gia Nga cuối cùng. Ngoài ra, nó cũng có các bảo tàng và công viên hấp dẫn.
  7. Baikal: Hồ Baikal là hồ nước ngọt sâu nhất và lớn nhất thế giới, nằm ở Siberia. Với cảnh quan tuyệt đẹp, hồ này là một điểm du lịch thiên nhiên phổ biến, thu hút du khách đến để tham quan, đi bộ, câu cá và tham gia các hoạt động khác.
  8. Kamchatka: Vùng Kamchatka nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, núi lửa và suối nước nóng. Du khách có thể khám phá Công viên Quốc gia Vulkan và tham gia các hoạt động như đi bộ đường dài, leo núi và thám hiểm núi lửa.
  9. Suzdal: Là một trong những thị trấn cổ nhất và đẹp nhất của Nga, Suzdal có kiến ​​trúc truyền thống và những ngôi đền, tu viện và nhà thờ độc đáo. Nơi đây cũng có các bảo tàng và chợ nổi tiếng.
  10. Golden Ring: Golden Ring là một chuỗi các thành phố lịch sử xung quanh Moscow, bao gồm Sergiev Posad, Vladimir, Suzdal, Yaroslavl và nhiều địa điểm khác. Khu vực này là nơi bảo tồn các di sản văn hóa quan trọng của Nga và thu hút du khách quan tâm đến lịch sử và kiến ​​trúc.

Những điều thú vị về nước Nga

Bản đồ nước Nga (Map of Russia, Карта России, 俄罗斯地图, Carte de la Russie, Karte von Russland, ロシアの地図, 러시아 지도, रूस का नक्शा, Peta Rusia, Mapa da Rússia)

Tổng hợp bởi Duan24h.net

4.9/5 - (10 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcQuy hoạch tỉnh Cao Bằng thời kỳ đến năm 2030
Bài tiếp theoBản đồ Đông Timor (Map of Timor Leste, Peta Timor Leste)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây