Tiểu bang Montana (MT) có diện tích 381.154 km² (147.042 dặm vuông Anh), đây là tiểu bang lớn thứ tư của Hoa Kỳ, nếu so sánh thì nó lớn hơn một chút so với Đức hoặc Nhật Bản.

Thông tin bang Montana (Mỹ)

Montana là một tiểu bang miền núi, không giáp biển của Hoa Kỳ ở phía đông dãy Bitterroot của dãy núi Rocky và phía nam Canada. Bang nằm ở vùng Northern Rockies và Plains ở tây bắc Hoa Kỳ.

Nó giáp các tỉnh British Columbia, Alberta và Saskatchewan của Canada ở phía bắc, các bang North DakotaSouth Dakota của Hoa Kỳ ở phía đông, Wyoming ở phía nam và Idaho ở phía tây và tây nam.

Biệt danh của bang là “The Treasure State”, trên biển số xe, bạn cũng có thể thấy “Big Sky Country”.

Montana được mua lại từ Pháp như một phần của Mua hàng Louisiana vào năm 1803; nó đã được khám phá bởi Cuộc thám hiểm của Lewis và Clark vào năm 1805–06.

Montana được kết nạp vào Liên minh vào ngày 8 tháng 11 năm 1889 với tư cách là tiểu bang thứ 41.

Bản đồ bang Montana (Map of Montana)

Map of Montana
Map of Montana

Xem hình lớn / View Large Image

Map of Montana
Map of Montana

Xem hình lớn / View Large Image

Montana trên Google Map

Địa lý khu vực bang Montana

Ở một phần ba phía tây của Montana, có rất nhiều dãy núi. Dãy núi đá phía Bắc chạy qua phần phía tây của bang; khoảng 100 dãy núi nhỏ hơn được đặt tên nằm rải rác khắp Montana.

Độ cao cao nhất của bang là Đỉnh Granite ở độ cao 3.904 m (12.807 ft) nằm ở trung tâm phía nam gần biên giới với Wyoming.

Montana là đầu nguồn của sông Missouri (gần Brower’s Spring), con sông dài nhất Bắc Mỹ (3.767 km).

Di sản thế giới

Montana có một Di sản Thế giới tuyệt vời được UNESCO công nhận, được gọi là Công viên Hòa bình Quốc tế Waterton-Glacier. Trang web chính thức

Năm 1932 Công viên Quốc gia Waterton Lakes (Alberta, Canada) được kết hợp với Công viên Quốc gia Glacier của Montana (Hoa Kỳ) để tạo thành Công viên Hòa bình Quốc tế đầu tiên trên thế giới.

Khách sạn nằm trên biên giới giữa hai quốc gia và có bối cảnh phong cảnh đặc biệt. Công viên vô cùng phong phú về các loài thực vật và động vật có vú, đồng thời có cảnh quan đồng cỏ, rừng, núi cao và băng giá.

Công viên quốc gia Yellowstone

Vườn quốc gia Yellowstone nổi tiếng thế giới chủ yếu nằm ở Wyoming, nhưng vườn quốc gia này cũng trải rộng sang các vùng của Montana (3%) và Idaho (1%). Công viên là một Di sản Thế giới của UNESCO từ năm 1978.

Vườn quốc gia Montana

Vườn quốc gia sông băng

GNP (Hoa Kỳ) là một phần của Công viên Hòa bình Quốc tế Waterton-Glacier lớn hơn, một công viên kết hợp (Alberta, Canada và Montana, Hoa Kỳ) và là Di sản Thế giới của UNESCO.

Công viên Quốc gia có hơn 700 mi (1.130 km) đường mòn trong 4.000 km² phong cảnh núi non hùng vĩ, địa hình băng giá, dọc theo sông và hồ, đồng thời tiếp xúc với nhiều loài động vật hoang dã và hoa dại phong phú.

The Triple Divide Peak trong dãy Lewis là đỉnh thủy văn của lục địa Bắc Mỹ, nước mưa rơi ở đỉnh có thể chảy ra Thái Bình Dương, Đại Tây Dương hoặc Bắc Băng Dương.

Các điểm ưa thích khác ở Montana

Sông Yellowstone

Sông Yellowstone là một nhánh của sông Missouri và nổi tiếng với cảnh đẹp của nó, nó là con sông lớn cuối cùng không có đập ở 48 tiểu bang phía dưới.

Con đường đi tới mặt trời

Đường Đi tới Mặt trời là một con đường núi tuyệt đẹp ở Dãy núi Rocky trong Công viên Quốc gia Glacier ở Montana, dẫn từ West Glacier đến Saint Mary.

Các điểm nổi bật dọc theo tuyến đường là Hồ McDonald, Đường mòn của Cedars, Đỉnh Heavens, Thác Bird Woman, Bức tường Vườn / Bức tường Khóc, Đèo Logan, Núi Clements, Núi Jackson / Sông băng, Núi Đi tới Mặt trời, Mặt trời mọc và Hồ Saint Mary.

Watson Brake

Watson Brake là một địa điểm khảo cổ ở Giáo xứ Ouachita ngày nay, được coi là khu phức hợp gò đất lâu đời nhất ở Bắc Mỹ, thậm chí còn lâu đời hơn cả các kim tự tháp Ai Cập hay Stonehenge của Anh.

Địa điểm này được phát triển qua nhiều thế kỷ bởi một xã hội săn bắn hái lượm, chứ không phải bởi một xã hội ít vận động hơn.

Việc phát hiện và xác định niên đại của nó trong một bài báo xuất bản năm 1997 đã thay đổi ý tưởng của các nhà khảo cổ Mỹ về các nền văn hóa cổ đại ở Đông Nam Bộ và khả năng quản lý các dự án lớn, phức tạp của họ trong nhiều thế kỷ.

Các thành phố và thị trấn ở Montana

Các thành phố lớn nhất ở Montana với dân số hơn 20.000 người : Billings (109.550), Missoula (74.400), Great Falls (58.700), Bozeman (48.500), Butte (34.300), Helena (32.300) và Kalispell (24.000). Số liệu dân số năm 2018

Montana State Capitol in Helena, the capital of Montana
Montana State Capitol in Helena, the capital of Montana

Các thành phố và thị trấn khác ở Montana:

Anaconda, Baker, Big Timber, Broadus, Browning, Chester, Choteau, Circle, Colstrip, Conrad, Crow Agency, Culbertson, Cut Bank, Deer Lodge, Dillon, Drummond, East Glacier Park, Ekalaka, Eureka, Forsyth, Fort Benton, Fort Peck, Glasgow, Glendive, Grass Range, Great Falls, Jordan, Laurel, Lewistown, Libby, Livingston, Malta, Miles City, Morgan, Plentywood, Polson, Red Lodge, Roundup, Scobey, Shelby, Sidney, Terry, Thompson Falls, Three Forks, Townsend, Thành phố Virginia, West Yellowstone, White Sulphur Springs, Whitefish, Wibaux và Wolf Point.

Các sân bay lớn nhất ở Montana được hiển thị trên bản đồ:

  • Sân bay quốc tế Billings Logan (mã IATA: BIL)
  • Sân bay quốc tế Bozeman Yellowstone (mã IATA: BZN)
  • Sân bay Missoula Montana (mã IATA: MSO)
  • Sân bay quốc tế Glacier Park (mã IATA: FCA)
  • Sân bay quốc tế Great Falls (mã IATA: GTF)
  • Sân bay Khu vực Helena (mã IATA: HLN)

Nguồn : Nation Online

4.5/5 - (2 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcLễ hội và bắn pháo hoa tại Bà Rịa – Vũng Tàu tết năm 2023 (Quý Mão)
Bài tiếp theoXung đột giành quyền lực tại Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây