Gia Định Tam Gia là ai? Thông tin ba danh nhân văn chương của triều đại Nguyễn Phúc Ánh

9
Gia Định Tam Gia là danh xưng được người dân ghi nhận cho ba danh nhân văn chương
Gia Định Tam Gia là danh xưng được người dân ghi nhận cho ba danh nhân văn chương

Gia Định Tam Gia là danh xưng được người dân ghi nhận cho ba danh nhân văn chương của triều đại Nguyễn Phúc Ánh, bao gồm Lê Quang Định, Ngô Nhân Tịnh và Trịnh Hoài Đức.

Lê Quang Định, tự hiệu Tấn Trai, tên thật là Tri Chỉ, quê gốc tại Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Ông được biết đến với trí tuệ sáng dạ, lòng hiếu học và tài năng văn chương. Dù sống trong thời kỳ loạn lạc, Lê Quang Định vẫn không ngừng sáng tác. Cùng với Ngô Nhân Tịnh và Trịnh Hoài Đức, ông thành lập nhóm văn thơ nổi tiếng là Bình Dương Thi xã.

Năm 1788, ông thi đỗ và được Nguyễn Phúc Ánh bổ nhiệm vào quan lại. Sau này, ông trở thành Thượng thư và được gửi đi làm sứ sang Trung Quốc. Ông còn được biết đến với tác phẩm sử địa “Nhất thống dư địa chí”. Ông qua đời vào năm 1813 sau khi trở về quê nhà vì bệnh tình.

Ngô Nhân Tịnh, người gốc Minh Hương, quê ở Quảng Đông, Trung Quốc. Gia đình ông đã di cư đến Gia Định khi nhà Thanh thống trị Trung Quốc. Ông được biết đến với trí tuệ và học vấn sáng suốt.

Ông cùng với Lê Quang Định và Trịnh Hoài Đức đã theo Nguyễn Phúc Ánh trong các chiến dịch và được bổ nhiệm vào các vị trí quan trọng. Ông làm sứ sang Trung Quốc vào các năm 1789, 1802 và sang Xiêm La năm 1813. Ông qua đời vào năm 1813 sau khi mắc bệnh nặng.

Trịnh Hoài Đức, tự hiệu Chí Sơn, hiệu Cấn Trai, người gốc Minh Hương tại Gia Định. Năm 1788, ông thi đỗ và gia nhập vào dòng họ Nguyễn Phúc Ánh, bắt đầu sự nghiệp quan trọng của mình.

Ông đảm nhận các vị trí quan trọng như Thượng thư, Chánh sứ và Hiệp trấn Gia Định. Ông còn được biết đến với nhiều tác phẩm văn học và lịch sử như “Lịch đại kỷ nguyên”, “Khanh Tế Lục” và “Gia Định thành thông chí”. Ông qua đời vào năm 1825, hưởng thọ 61 tuổi.

Tổng hợp bởi Duan24h.net

5/5 - (1 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcBản đồ quy hoạch, kế hoạch TP Đà Lạt (Lâm Đồng)
Bài tiếp theoNguyễn Sin là ai? Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây