Bang Arizona (AZ) có diện tích 295.234 km² (113.990 dặm vuông Anh), so với Arizona sẽ nhỏ hơn Texas khoảng 2,4 lần, tiểu bang này nhỏ hơn một chút so với Ý (301.318 km²) hoặc Philippines (300.000 km²).

Update 04/2024 : The state of Arizona (USA) has an area of 295.234 km², information, maps, rivers, airports, cities and towns in Arizona.

Thông tin bang Arizona (Mỹ)

Arizona là một tiểu bang không giáp biển nằm ở phía tây nam Hoa Kỳ, giáp Mexico ở phía nam.

Bang Grand Canyon (biệt danh của nó) giáp với Utah ở phía bắc, New Mexico ở phía đông, các bang Sonora và Baja California của Mexico ở phía nam, California ở phía tây và Nevada ở phía tây bắc. Tại Four Corners’ Point, Arizona gặp Colorado ở cực đông bắc.

Phần lớn Arizona có khí hậu sa mạc hoặc bán sa mạc, trong khi phía bắc có khí hậu thảo nguyên. Kết quả là, có mùa đông tương đối ôn hòa và mùa hè nóng bức, tùy thuộc vào độ cao. Có thể có sự khác biệt đáng kể về nhiệt độ giữa ngày và đêm do gần với Dãy núi Rocky.

Bản đồ bang Arizona (Map of Arizona)

Map of Arizona
Map of Arizona

Xem hình lớn / View Large Image

Map of Arizona (USA)
Map of Arizona (USA)

Xem hình lớn / View Large Image

Arizona trên Google Map

Tóm tắt lịch sử bang Arizona

Tây Ban Nha xâm chiếm khu vực này vào năm 1598. Arizona là một phần của Tân Tây Ban Nha cho đến năm 1821, và sau đó là một phần của Đế quốc Mexico tồn tại trong thời gian ngắn và trở thành Hoa Kỳ Mexico. Năm 1846, các lực lượng Hoa Kỳ xâm lược và chiếm đóng khu vực, lúc đó được gọi là Nuevo México (New Mexico).

Hiệp ước Guadalupe Hidalgo chấm dứt chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Mexico vào năm 1848. Năm 1850, New Mexico trở thành lãnh thổ của Hoa Kỳ. Trong Thương vụ mua Gadsden năm 1854, Hoa Kỳ trả cho Mexico 10 triệu USD để đổi lấy 76.845 km² (29.670 dặm vuông Anh) lãnh thổ Mexico trở thành một phần của Arizona và New Mexico.

Khu vực này được tổ chức thành một lãnh thổ của Hoa Kỳ vào năm 1863 từ những vùng đất được nhượng lại theo Hiệp ước Guadalupe Hidalgo năm 1848. Đồng được phát hiện vào năm 1854 và khai thác đồng là ngành công nghiệp chính của Arizona cho đến những năm 1950.

Arizona là tiểu bang thứ 48 và là tiểu bang tiếp giáp cuối cùng được kết nạp vào Liên minh vào ngày 14 tháng 2 năm 1912.

Cảnh quan nổi bật tại Arizona

Arizona được biết đến với phong cảnh sa mạc ở nửa phía nam.

Cao nguyên Colorado ở phía bắc của tiểu bang chủ yếu được tạo thành từ sa mạc cao, với các khu vực rừng rải rác. Một phần của cao nguyên là Sa mạc Painted và Công viên Quốc gia Petrified Forest.

Trên ranh giới bang Arizona-Utah, có Thung lũng Tượng đài với những tảng đá sa thạch nổi tiếng, cao nhất đạt 300 m (1.000 ft) so với đáy thung lũng. Thung lũng đã xuất hiện trong nhiều bộ phim, đặc biệt là phim phương Tây.

Đỉnh Humphreys là điểm tự nhiên cao nhất trong bang với 3.852 m (12.637 ft) nằm trong Vùng hoang dã Kachina Peaks cách Flagstaff khoảng 18 km (11 dặm) về phía bắc.

Các con sông lớn ở Arizona

Sông Colorado là một trong những con sông chính của Tây Nam Hoa Kỳ. Nó tạo thành một phần của ranh giới tiểu bang giữa Arizona với Nevada và phần lớn biên giới với California.

Sông Little Colorado là một nhánh của Colorado; nó cung cấp hệ thống thoát nước chính của vùng Sa mạc Painted.

Sông Gila chảy qua New Mexico và Arizona và là một nhánh chính dài 1.044 km (649 mi) của sông Colorado.

Sông Salt là phụ lưu lớn nhất của sông Gila và sông Verde là phụ lưu chính của sông Salt.

Sông Santa Cruz ở miền nam Arizona và miền bắc Sonora ở Mexico là một nhánh chính khác của sông Gila.

Sông Puerco ở phía đông bắc Arizona chảy qua một địa hình khô cằn, bao gồm cả một phần của Sa mạc Painted.

Sông Virgin là một nhánh của Colorado và tạo thành nhánh phía bắc của Hồ Mead, hồ chứa lớn nhất ở Hoa Kỳ, xét về dung lượng nước.

Nguồn của sông San Francisco gần Alpine, Arizona; sau đó nó chảy vào thượng lưu sông Gila. Sông San Pedro ở miền nam Arizona cũng là một nhánh của sông Gila.

Các thành phố ở Arizona

Bản đồ hiển thị vị trí của các thành phố và thị trấn sau đây ở Arizona:

Các thành phố lớn là Phoenix, Tucson, Scottsdale, Tempe, Mesa và Glendale.

Rendered image of Arizona's State Capitol in Phoenix
Rendered image of Arizona’s State Capitol in Phoenix

Các thành phố và thị trấn khác ở Arizona:

Ajo, Alpine, Ash Fork, Benson, Bisbee, Buckeye, Bullhead City, Camp Verde, Casa Grande, Chandler, Chinle, Clifton, Colorado City, Cottonwood, Douglas, Eagar, Eloy, Flagstaff, Florence, Gila Bend, Globe, Grand Canyon , Green Valley, Holbrook, Kayenta, Kingman, Lake Havasu City, Lukeville, Marana, Miami, Nogales, Oro Valley, Page, Parker, Payson, Peach Springs, Polacca, Prescott, Quartzite, Safford, San Luis, Sedona, Sells, Show Low, Sierra Vista, Snowflake, St Johns, Superior, Tombstone, Tuba City, Wickenburg, Willcox, Williams, Window Rock (Thủ đô của Quốc gia Navajo), Winslow và Yuma.

Nguồn : Nation Online

5/5 - (2 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcThông tin, bản đồ bang Alaska (Mỹ) | Map of Alaska
Bài tiếp theoThông tin, bản đồ nước Mỹ (Map of USA, 美国地图, Carte de l’amérique)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây