Với diện tích 153.909 km² (59.425 dặm vuông Anh), bang Georgia (GA) của Hoa Kỳ có diện tích bằng một nửa nước Ý theo bản đồ quy hoạch.

Được thành lập như một thuộc địa của Anh vào năm 1732 và được đặt theo tên của Vua George II của Vương quốc Anh, nó là một trong mười ba tiểu bang ban đầu. Trở thành bang kể từ ngày 2 tháng 1 năm 1788, đây là bang thứ tư trong số 13 bang ban đầu gia nhập Liên minh.

Update 04/2024 : The state of Georgia (USA) has an area of 153.909 km², information, maps, rivers, airports, cities and towns in Georgia.

Thông tin bang Georgia (Mỹ)

Georgia là một trong 50 tiểu bang của Hoa Kỳ nằm ở lục địa phía đông nam của Hoa Kỳ. Đừng nhầm lẫn với Georgia, một quốc gia ở tây nam châu Á và trước đây là một phần của đế chế Xô Viết.

Georgia của Hoa Kỳ giáp với Đại Tây Dương ở phía đông nam, và nó chia sẻ ranh giới tiểu bang với TennesseeNorth Carolina ở phía bắc. Sông Chattahoochee xác định một phần biên giới Georgia với Alabama ở phía tây nam và một đoạn biên giới ngắn với Florida. Sông Savannah tạo thành biên giới tự nhiên với Nam Carolina ở phía đông.

Biệt danh của bang là “Peach State” và nó còn được gọi là “Yankee-land of the South.”

Bản đồ bang Georgia (Map of Georgia)

Map of Georgia
Map of Georgia

Xem hình lớn / View Large Image

Map of Georgia
Map of Georgia

Xem hình lớn / View Large Image

Georgia trên Google Map

Địa lý bang Georgia

Bốn khu vực chính khác nhau xác định cảnh quan của Georgia (từ bắc xuống nam):

1. Ở góc tây bắc là vùng Thung lũng và Sườn núi, một khu vực gồm các rặng núi và thung lũng xen kẽ ở phần Georgia của Cao nguyên Appalachian.

2. Ở góc đông bắc là điểm cuối phía nam của Dãy núi Blue Ridge, một dải phụ trong Dãy núi Appalachian lớn hơn nhiều. Nằm ở đây là độ cao cao nhất ở bang Georgia, Brasstown Bald (Enotah) ở độ cao 1.458 m (4.784 ft).

3. Vùng đồi núi Piedmont của bang là khu vực đông dân cư nhất của Georgia. Trong khu vực có các thành phố mùa thu của Augusta, Macon và Columbus.

Đường mùa thu là ranh giới tự nhiên giữa đồng bằng ven biển thấp hơn và địa hình cao hơn của Piedmont. Trước khi cải tiến các công trình hàng hải như âu thuyền, đường ngã thường là đầu tàu trên sông do có ghềnh hoặc thác nước không thể vượt qua.

Các thành phố dòng mùa thu được phát triển ở cuối phần có thể đi lại được của một con sông, nơi thuyền không thể đi xa hơn. Các điểm buôn bán được thành lập ở những nơi đó, nơi các vật liệu mang từ đồng bằng ven biển có thể được trao đổi để lấy hàng hóa từ Piedmont.

4. Đồng bằng ven biển tương đối bằng phẳng là khu vực địa lý lớn nhất của Georgia, chiếm khoảng 60% diện tích bang, mở rộng từ Đại Tây Dương đến Fall Line.

Vào thời tiền sử, khu vực này là đáy biển và bờ biển nằm gần đường rơi. Khi đại dương rút đi, nó để lại một vùng rộng lớn gồm đá vôi, đất sét, cát và các trầm tích ‘mềm’ khác. Đất đai thường thoát nước kém, thường có những vùng sình lầy.

Đầm lầy Okefenokee ở tây nam Georgia và bắc Florida là một vùng đất ngập nước đầy than bùn rộng 1.770 km², được coi là một trong Bảy kỳ quan thiên nhiên của Georgia. Sông Suwanee dâng lên trong đầm lầy Okefenokee.

Các con sông, hồ lớn ở Georgia

Các con sông lớn khác ở Georgia là sông Savannah, sông Chattahoochee, tạo thành một phần biên giới với Alabama, và sông Altamaha, được tiếp nước bởi các sông Oconee và Ocmulgee.

Các hồ lớn ở Georgia là Hồ Sidney Lanier, một hồ chứa ở Sông Chattahoochee; Hồ Seminole, một hồ chứa nằm ở góc tây nam của Georgia; và Hồ West Point, một hồ chứa ở Sông Chattahoochee.

Các thành phố và thị trấn ở Georgia

Bản đồ hiển thị vị trí của các thành phố và thị trấn sau ở Georgia:

Các thành phố lớn nhất là Atlanta (420.000), Augusta (192.000), Columbus (190.000), Savannah (136.000) và Athens (116.000).

Georgia State Capitol in Atlanta
Georgia State Capitol in Atlanta

Các thành phố và thị trấn khác ở Georgia:

Albany, Alma, Alpharetta, Americus, Bainbridge, Blakely, Bremen, Brunswick, Cairo, Calhoun, Carrollton, Cartersville, Cedartown, Cordele, Covington, Dalton, Dawson, Douglas, Dublin, East Point, Eatonton, Fort Valley, Gainesville, Griffin, Hinesville, Homerville, Jesup, Kingsland, La Grange, Macon, Marietta, Martinez, McRae, Milledgeville, Monroe, Moultrie, Newnan, Peachtree City, Perry, Rome, Roswell, Sandersville, Smyrna, Statesboro, Swainsboro, Sylvania, Thomasville, Tifton, Toccoa, Valdosta, Vidalia, Warner Robins, Waycross và Waynesboro

Sân bay Quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta (mã IATA: ATL) là sân bay hoạt động bận rộn nhất của tiểu bang.

Nguồn : Nation Online

5/5 - (1 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcThông tin, bản đồ bang Florida (Mỹ) | Map of Florida
Bài tiếp theoThông tin, bản đồ bang Hawaii (Mỹ) | Map of Hawaii

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây