Tỷ phú Lý Gia Thành, cuộc đời, sự nghiệp và triết lý sống

349
Thông tin tỷ phú Lý Gia Thành
Thông tin tỷ phú Lý Gia Thành

Tỷ phú Lý Gia Thành, người sáng lập Tập đoàn Trường Giang Thực Nghiệp (Cheung Kong Holdings) và người thân của mình trở thành gia tộc giàu nhất thế giới về bất động sản.

Sự nghiệp tỷ phú Lý Gia Thành

Lý Gia Thành (sinh ngày 29/7/1928 tại Triều Châu, Trung Quốc) là tỷ phú, nhà đầu tư, nhà tư bản công nghiệp, nhà từ thiện người Hồng Kông. Ông được coi là nhà đầu tư có tầm ảnh hưởng lớn nhất châu Á. Ông đã bước qua tuổi 92 vẫn sống khỏe mạnh và mới chuyển giao quyền điều hành cho con trai.

Ông là con trai cả trong một gia đình khó khăn ở Triều Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Gia đình ông là hình ảnh điển hình cho cuộc đại di cư của người Hoa trong cuộc chiến tranh Trung – Nhật. Cả nhà ông đã chạy sang Hồng Kông trong những năm tháng chiến tranh loạn lạc. “Khi tôi học tiểu học, những người Nhật đã ném bom Triều Châu”, ông nhớ lại.

Cha của ông, từng là Hiệu trưởng của một trường tiểu học, đã qua đời từ sớm bởi căn bệnh lao phổi. Gánh nặng nghèo đói, nỗi vất vả khó nhọc đề nặng lên cậu bé Gia Thành ngày ấy. Ông chia sẻ, “Đó là những năm tháng kinh hoàng nhất trong thời thơ ấu của tôi”.

Lý Gia Thành đã buộc phải bỏ học để chăm lo cho cả gia đình. Năm 12 tuổi, ông bỏ học và làm việc cho một nhà máy sản xuất dây đồng hồ. Năm 14 tuổi, ông làm việc toàn thời gian ở một công ty buôn bán đồ nhựa. Lý Gia Thành đã làm việc rất chăm chỉ và hết sức trung thực, điều này đã giúp ông được tín nhiệm lên chức giám đốc xưởng sản xuất đồ nhựa khi mới 20 tuổi.

GỢI Ý LỌC NỘI DUNG CÙNG CHỦ ĐỀ

DOANH NGHIỆP DOANH NHÂN DUAN24H.NET

Đến năm 1950, Lý Gia Thành bắt đầu tự khởi nghiệp kinh doanh, làm đồ chơi và đồ gia dụng bằng nhựa. Những năm sau đó, ông tái cấu trúc lại việc làm ăn và chỉ tập trung vào việc sản xuất hoa nhựa khi nhận thấy sự phổ biến của mặt hàng này ở Ý thông qua báo chí.

Triết lý của tỷ phú Lý Gia Thành
Triết lý của tỷ phú Lý Gia Thành

Công ty đầu tiên của Lý Gia Thành được đặt tên là Trường Giang, với ý nghĩa là nhiều con sông nhỏ cùng chảy về một dòng. Đây cũng chính là tiền thân của Trường Giang Thực Nghiệp 7 năm sau đó. Năm 30 tuổi, ông chủ Trường Giang bắt đầu thử sức ở lĩnh vực bất động sản và thể hiện bản lĩnh cùng năng lực của mình với hai tòa nhà công nghiệp tầm cỡ khu vực chỉ sau hai năm.

Những năm tiếp theo, ông không ngừng “bành trướng” biên giới đế chế của mình để Trường Giang Thực Nghiệp trở thành một trong 10 Tập đoàn hùng mạnh nhất Hồng Kông và có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường chứng khoán thế giới. Cùng thời gian này, Lý Gia Thành cũng thành lập Tập đoàn Hòa Ký Hoàng Phố, chuyên đầu tư lĩnh vực tàu bến, bất động sản, năng lượng, xây dựng…..

Ông Lý cho biết, ông chỉ mất 5 phút để quyết định đầu tư vào “gã khổng lồ” Facebook vào năm 2007, khi trang mạng xã hội này còn chưa tạo ra doanh thu và tự định giá khá cao trên thị trường: 15 triệu USD. Ông đã bị lôi cuốn bởi số người dùng ngày càng tăng của Facebook cũng như tiềm năng của họ trong việc phát triển ứng dụng trên điện thoại di động.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 04:07 AM, 20/04/2024)


Ông chủ Hòa Ký Hoàng Phố đã bỏ ra 120 triệu USD để mua lại 0,8% cổ phần ở đây. Sau khi Facebook niêm yết lần đầu và được định giá trên 100 tỷ USD, Lý Gia Thành đã bỏ túi thêm 1 tỷ USD vào khối tài sản khổng lồ của mình.

Horizons, một công ty chuyên kinh doanh công nghệ của ông Lý, cũng từng đầu tư vào hãng Skype vào năm 2005 trước một năm khi Ebay bỏ 2,5 tỷ USD để mua lại hãng này. Siri, một công ty khác có vốn của ông, cũng được Apple mua lại với giá 7,5 triệu USD vào năm 2012.

Năm 2010, công ty Trường Giang của Lý Giang Thành cũng tiến hành một vụ thôn tính lớn nhất trong lịch sử của hãng, đó là mua lại U.K. Power Network với giá 9,1 tỷ USD. Đây là hãng chuyên cung cấp điện cho khoảng 8 triệu người dân Anh. Một năm sau đó, Trường Giang lại tiếp tục mua lại Northumbrian Water, một công ty cung cấp nước sạch cho 4,5 triệu người ở Anh và dịch vụ xử lý nước thải cho 2,7 triệu người nữa.

Năm 2017 tập đoàn CK Asset của Lý Gia Thành đã bán 75% cổ phần sở hữu tòa nhà The Centre cho một liên danh do một doanh nghiệp năng lượng của Trung Quốc đứng đầu với mức giá kỷ lục là 5,15 tỷ USD

Tỷ phú Lý Gia Thành chuyển giao công việc kinh doanh lại cho các con
Tỷ phú Lý Gia Thành chuyển giao công việc kinh doanh lại cho các con

Ngày 16-03-2018, Lý Gia Thành chính thức nghỉ hưu ở hai công ty CK Hutchison Holdings và CK Asset Holdings, hai tập đoàn này được ông gây dựng và trở thành câu chuyện “làm giàu từ tay trắng” nổi tiếng nhất châu Á.

Việt Nam nổi tiếng Công Ty Misfit Wearble của vợ chồng Lê Diệp Kiều Trang được quỹ của cụ Lý đầu tư 15 triệu $ sau đó năm 2015 bán lại cho Fossil Group 260 triệu $ sau gần 6 năm Startup.

Gia đình tỷ phú Lý Gia Thành

Ngày 27/04/1963, Lý Gia Thành kết hôn với em họ Trang Nguyệt Minh. Năm sau, con trai Lý Trạch Cự chào đời. Bà Trang Nguyệt Minh (莊月明) là người phụ nữ truyền thống, ít xuất hiện, thường hiếm khi tham gia các sự kiện. Bà qua đời vì một cơn đau tim vào ngày 01/01/1990 nhưng có rất nhiều ý kiến đồn đại về cái chết của bà, trong đó có cả tin đồn bà tự tử do mối quan hệ của chồng.

Con trai cả là Lý Trạch Cự (có ba con gái, một con trai) là phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm giám đốc điều hành chung của Tập đoàn Hòa Ký Hoàng Phố (Hutchison Whampoa Limited), phó chủ tịch và Tổng giám đốc tập đoàn bất động sản Trường Giang Thực Nghiệp (Cheung Kong Holdings), được coi là người kế nhiệm Lý Gia Thành. Năm 1996, Lý Trạch Cự từng bị tên tội phạm Trương Tử Cường bắt cóc, ép đòi tiền chuộc 1,08 tỷ đô la Hồng Kông. Trương Tử Cường sau đó bị bắt và bị tử hình tại Đại lục.

Con trai thứ 2 là Lý Trạch Giai (có ba con trai với nữ diễn viên Lương Lạc Thi) là chủ tịch tập đoàn PCCW Limited-nhà cung cấp mạng viễn thông lớn nhất Hồng Kông, tài sản ròng đạt 1,4 tỉ đô la Mỹ, xếp thứ 879 thế giới. Lý Trạch Giai mua 50% vốn điều lệ cổ phần của tờ tạp chí kinh tế Hongkong Ecomomic Journal và đề nghị mua lại toàn bộ cổ phần của PCCW nhưng không thành công.

Gia tộc giàu nhất thế giới về bất động sản

Ngày 06/04/2022, Viện nghiên cứu Hồ Nhuận đã công bố danh sách 100 doanh nhân bất động sản hàng đầu thế giới, những doanh nhân này lần lượt đến từ 16 quốc gia, trong đó có 52 doanh nhân bất động sản của Trung Quốc, nhiều hơn tổng số của các nước khác.

Lý Gia Thành - Sau 30 tuổi phải dựa vào tiền để kiếm tiền
Lý Gia Thành – Sau 30 tuổi phải dựa vào tiền để kiếm tiền

Mỹ có 17 doanh nhân bất động sản, đứng thứ hai trong bảng xếp hạng về số lượng. Anh đứng thứ 3 với 8 doanh nhân góp mặt. Ấn Độ đứng thứ 4 với 6 doanh nhân nằm trong danh sách.

Theo bảng xếp hạng, trong 10 doanh nhân bất động sản hàng đầu toàn cầu có đến 8 nhân vật của Trung Quốc, trong khi Vương quốc Anh và Mỹ mỗi nước chỉ có một đại diện.

Các doanh nhân đời đầu của Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) vẫn chiếm vị trí chủ đạo, trong đó trên 60% chủ yếu nắm giữ các bất động sản thương mại.

Tỷ phú Lý Gia Thành, người sáng lập Tập đoàn Trường Giang Thực Nghiệp (Cheung Kong Holdings) và người thân của mình trở thành gia tộc giàu nhất thế giới về bất động sản với trị giá 205 tỷ HKD (khoảng 26,28 tỷ USD).

Giám đốc điều hành công ty bất động sản Henderson Land Development Lý Triệu Cơ, Giám đốc điều hành công ty bất động sản Country Garden Dương Huệ Nghiên và người thân lần lượt xếp thứ hai và thứ ba với tổng giá trị tài sản 170 tỷ HKD (21,79 tỷ USD) và 165 tỷ HKD (21,15 tỷ USD).

Khu vực Vùng vịnh lớn Quảng Đông-Hong Kong-Macao chiếm 30% trong danh sách 100 doanh nhân bất động sản hàng đầu thế giới, trong đó Hong Kong đóng góp 14 nhân vật, Thâm Quyến đứng thứ hai với 11 nhân vật.

Theo Chủ tịch kiêm Giám đốc nghiên cứu dự án Hurun Report Hồ Nhuận, bắt đầu từ nửa cuối năm ngoái, ngành bất động sản Trung Quốc rơi sâu vào trạng thái khó khăn về vốn, cộng thêm niềm tin của khách hàng suy yếu, dẫn đến doanh thu sụt giảm.

Tuy nhiên, trong 10 doanh nhân bất động sản hàng đầu thế giới, số lượng các doanh nhân Trung Quốc vẫn nhiều hơn tổng số của các nước khác.

Viện nghiên cứu Hồ Nhuận nhấn mạnh giá nhà ở Hong Kong và một số khu vực thuộc các thành phố hạng nhất của Trung Quốc đã vượt qua London, New York.

Trong số 100 doanh nhân bất động sản hàng đầu thế giới, 40% doanh nhân bất động sản Trung Quốc chủ yếu tập trung vào phát triển và tiêu thụ bất động sản, điều này có thể thấy rằng quá trình đô thị hóa của Trung Quốc vẫn còn không gian phát triển rất lớn.

Để được đưa vào “Danh sách các doanh nhân bất động sản toàn cầu Hồ Nhuận 2022,” các doanh nhân cần sở hữu khối tài sản có trị giá tối thiểu 17,5 tỷ NDT tính đến ngày 14/01/2022./.

Triết lý của tỷ phú Lý Gia Thành

Triết lý sống – Đặt “TÍN” lên làm đầu

– Mong mọi người quanh tôi đừng bao giờ dẫm đạp lên hai chữ “thành tín”. Thất tín chính là phá sản lớn nhất của đời người. Hãy nhớ lấy.

– Người mà khi làm việc, chủ động làm phần nhiều, không phải người ta dại, mà vì người ta ý thức được 2 từ trách nhiệm.

Triết lý của tỷ phú Lý Gia Thành
Triết lý của tỷ phú Lý Gia Thành

– Người khi cãi nhau luôn chủ động xin lỗi trước, không phải vì người ta sai, mà do hiểu được thứ gì mới đáng để trân trọng.

– Người tự nguyện giúp bạn cái gì, không phải do họ nợ bạn, mà do họ thực sự coi bạn như bạn bè.

– Còn những kẻ tự cho mình là thông minh, là điều khiển được người khác, thì khuôn mặt cũng tự hiện lên sự xảo trá.

– Người chân thành, nói ít, nhưng làm đúng, đã đi là đi vào lòng người. Người xảo trá, đã đi là đi khuất mắt luôn.

– Người ta gặp được nhau trong kiếp này gọi là duyên phận. Nhưng sống được bền lâu với nhau phải dựa trên chân thành và tín nghĩa.

– Bạn sẽ không thể có được thành công nếu bạn không có một trái tim lớn, cho dù bạn có nhiều tài năng đi chăng nữa.

Triết lý của tỷ phú Lý Gia Thành
Triết lý của tỷ phú Lý Gia Thành

Triết Lý Kinh Doanh

– 4 tư tưởng chính

  • Lấy tư tưởng của người theo đạo Nho để quản lý doanh nghiệp
  • Lấy lòng từ thiện của người theo đạo Phật để đối xử với nhân tài
  • Lấy trạng thái tâm lý ổn định để phát triển sự nghiệp
  • Lấy tâm hồn gần gũi đối xử với đối thủ.

– Chỉ khi nào bản thân nhận thức rõ việc kiếm tiền không phải là chuyện dễ, lúc đó chúng ta mới trở thành một người có trí tuệ, mới thực sự thành công trong lao động.

Danh lợi không phải là điều quan trọng nhất; làm kinh tế không có chữ tín sẽ không thành; sống lương thiện mới là nguồn tài nguyên dồi dào; bền bỉ là pháp bảo của giàu sang

– Để trở thành một nhà quản lý thành công, thái độ và năng lực là điều kiện không thể thiếu. Một nhà lãnh đạo thành công là người biết truyền cảm hứng cho người khác hướng đến những điều tốt đẹp hơn.

Nhà quản lý thành công phải nhìn thấy được tài năng của người khác. Họ không chỉ tuyển dụng những người thông minh hơn mình, mà còn phải khôn khéo tránh né lựa chọn những người có danh tiếng trước mình.

– Nghệ thuật của quản lý nằm ở khả năng chấp nhận thay đổi và khả năng làm cho những đổi mới hòa hợp được với những suy nghĩ truyền thống.

Tổng hợp bởi Duan24h.net (WikiPedia ↵ ; VietNamPlus ↵ ; VietNam Business Insider ↵)

4.7/5 - (7 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcThông tin Lý Tư Đức, cháu gái tỷ phú Lý Gia Thành
Bài tiếp theoCách đặt bếp đúng phong thủy cho nhà hướng Tây để hút tài lộc

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây