Bản đồ cho thấy lục địa châu Âu với các nước thành viên Liên minh châu Âu, các nước thành viên mới gia nhập Liên minh châu Âu kể từ năm 2004, 2007 và 2013, các nước thành viên của Hiệp hội Thương mại Tự do châu Âu (EFTA), và vị trí thủ đô các quốc gia và các thành phố lớn của châu Âu.

Địa lý Châu Âu

Châu Âu là lục địa thứ hai nhỏ nhất thế giới sau Úc. Châu Âu thực chất là một bán đảo lớn, là phần tây của siêu lục địa Eurasia. Với diện tích 10,2 triệu km² (3.938.000 dặm vuông), Europe lớn hơn 20% so với Hoa Kỳ liền kề. Liên minh châu Âu có diện tích (không bao gồm Vương quốc Anh) hơn 4,23 triệu km² (1,6 triệu dặm vuông).

Châu Âu, mặc dù không có ranh giới địa lý hay địa chất rõ ràng về phía đông, nhưng theo quy ước, nó được “tách rời” với châu Á bởi dãy núi Ural, sông Ural, dãy núi Caucasus và phía đông nam bởi Biển Caspian và Biển Đen (xem bản đồ Châu Á, với ranh giới mềm giữa các lục địa). Ở phía nam, Biển Địa Trung Hải tách Châu Âu với châu Phi. Biên giới phía tây của Châu Âu được xác định bởi Đại Tây Dương và phía bắc bởi Biển Bắc Cực.

Bản đồ địa lý Châu Âu (Geographical map of Europe)
Bản đồ địa lý Châu Âu (Geographical map of Europe)

Điểm bắc cực của lục địa châu Âu nằm ở đầu bắc bán đảo Nordkinn ở Na Uy. Điểm nam cực là Punta de Tarifa ở đầu tây nam của eo biển Gibraltar ở Tây Ban Nha và điểm tây cực là mũi Cabo da Roca ở Bồ Đào Nha.

Châu Âu được chia ra địa lý thành các khu vực phụ: Trung Âu, Đông Âu, Bắc Âu, Nam Âu và Tây Âu, theo phân loại của Liên Hợp Quốc. Để biết danh sách các quốc gia thuộc các khu vực này.

Người dân tại Vương quốc Anh sử dụng thuật ngữ ‘Châu Âu’ để chỉ toàn bộ lục địa ngoại trừ quần đảo Anh.

Bản đồ Châu Âu (Europe Map)

Bản đồ hành chính Châu Âu (Administrative map of Europe)
Bản đồ hành chính Châu Âu (Administrative map of Europe)
Bản đồ các nước Châu Âu (Map of European countries)
Bản đồ các nước Châu Âu (Map of European countries)
Bản đồ lãnh thổ Châu Âu (Map of the territory of Europe)
Bản đồ lãnh thổ Châu Âu (Map of the territory of Europe)
Bản đồ Châu Âu - 4 (Europe Map)
Bản đồ Châu Âu – 4 (Europe Map)
Bản đồ Châu Âu - 3 (Europe Map)
Bản đồ Châu Âu – 3 (Europe Map)
Bản đồ Châu Âu - 2 (Europe Map)
Bản đồ Châu Âu – 2 (Europe Map)
Bản đồ Châu Âu - 1 (Europe Map)
Bản đồ Châu Âu – 1 (Europe Map)

Bao nhiêu quốc gia có ở châu Âu?

Châu Âu bao gồm 50 quốc gia. Theo định nghĩa truyền thống, có 44 quốc gia độc lập tại châu Âu. Không tính trong số đó là một số quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ chỉ chiếm một phần nhỏ trên Bán đảo Balkan tại châu Âu, Síp – một đảo nằm giữa Địa Trung Hải – về mặt địa lý thuộc vùng Á Châu Nhỏ (Trung Đông), Quần đảo Faroe giữa Biển Bắc và Đại Tây Dương là một lãnh thổ tự trị của Vương quốc Đan Mạch, Greenland, thuộc về Bắc Mỹ về mặt địa lý, cũng là một lãnh thổ tự trị của Đan Mạch.

Kosovo là một quốc gia được công nhận một phần ở Balkan. Một phần nhỏ của Tây Kazakhstan cũng được xem là thuộc châu Âu.

Ước tính có khoảng 747 triệu người sống ở châu Âu. Quốc gia đông dân nhất ở châu Âu là phần châu Âu của Nga với dân số 110 triệu người, tiếp theo là Đức với 83 triệu dân và Pháp đại đô thị với 67 triệu cư dân (năm 2020).

Quốc kỳ 46 nước thuộc Châu Âu (Flags of 46 European countries)
Quốc kỳ 46 nước thuộc Châu Âu (Flags of 46 European countries)

Miền Bắc châu Âu đề cập đến phần châu Âu nằm về phía bắc của Tây Âu, eo biển Anh và Biển Baltic; nó cũng bao gồm các quốc gia Baltic Estonia, Latvia và Litva.

Tây Âu là phần Tây Châu Âu; nó được giới hạn bởi Đại Tây Dương ở phía tây, kênh La Manche và Biển Bắc ở phía bắc và bởi dãy núi Alps ở phía nam.

Eastern Europe hay Đông Âu là vùng địa lý nằm về phía đông của Đức và phía tây của dãy núi Ural. Theo khu vực địa lý của Liên Hợp Quốc, có mười quốc gia thuộc Đông Âu, bao gồm các nước thuộc Khối phía Đông trước đây như Ba Lan, Cộng hòa Séc và Slovakia (trước đây là Czechoslovakia), Hungary, Romania và Bulgaria, các nước Cộng hòa Xô Viết trước đây như Belarus và Ukraine, cũng như Nga châu Âu.

Southern Europe hay còn gọi là Địa Trung Hải chủ yếu bao gồm phần nam của châu Âu với khí hậu nhiệt đới gió mùa. Vùng đất này giáp biển Địa Trung Hải ở phía nam. Khu vực này có 13 quốc gia độc lập, trong đó có bảy quốc gia là thành viên của Liên minh châu Âu (EU).

Những điều cần biết thêm về Châu Âu

Điểm cao nhất : Với độ cao 5.642 mét, núi Elbrus là ngọn núi cao nhất châu Âu. Ngọn núi lửa ngủ đang nằm ở dãy núi Caucasus ở phía nam Nga.

Mont Blanc với độ cao 4.808 mét là ngọn núi cao nhất tây châu Âu và đỉnh núi cao nhất dãy Alps.

Các hồ lớn nhất: Hồ Ladoga ở phía đông bắc St. Petersburg, Nga là hồ lớn nhất nằm hoàn toàn trong lãnh thổ châu Âu với diện tích bề mặt là 17.700 km². Hồ Onega nằm ở phía đông bắc hồ Ladoga ở châu Âu Nga có diện tích bề mặt là 9.700 km². Các hồ lớn khác là Hồ Vänern ở Thụy Điển (hồ lớn nhất tây châu Âu) và Hồ Saimaa ở Phần Lan. Hồ Balaton ở Hungary là hồ lớn nhất Trung Âu với diện tích bề mặt là 592 km².

Sông dài nhất : Sông dài nhất châu Âu là sông Volga với chiều dài 3.530 km (2.190 dặm); lưu vực sông hầu như nằm hoàn toàn trong lãnh thổ Nga. Sông chảy vào biển Caspian.

Sông dài thứ hai châu Âu là sông Danube với chiều dài 2.850 km (1.770 dặm), sông dài nhất trong khu vực Liên minh châu Âu chảy qua mười quốc gia và đổ vào biển Đen.

Các khu vực địa lý chính của châu Âu: Các khu vực địa lý chính tại châu Âu là Scandinavia và bán đảo Scandinavia, Biển Baltic, Biển Bắc, Quần đảo Anh, Đồng bằng Châu Âu Lớn, Vùng đồi trung tâm châu Âu, Alps, Địa Trung Hải, Bán đảo Italia và dãy núi Apennine, Bán đảo Iberia, dãy núi Pyrenees, Balkan và bán đảo Balkan, Biển Đen và dãy núi Caucasus.

Ngôn ngữ của châu Âu: Các ngôn ngữ chính của châu Âu là tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Hy Lạp, tiếng Ý, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha, các ngôn ngữ Bắc Âu và các ngôn ngữ Đông Âu.

Video giới thiệu về Châu Âu

Bản đồ Châu Âu năm 2024 (Europe Map, Carte Europe, Mapa da Europa, Europa-Karte, 欧洲地图, Χάρτης Ευρώπης, Mappa Europa, ヨーロッパの地図, 유럽 ​​지도, Peta Eropa, यूरोप का नक्शा, แผนที่ยุโรป)

Tổng hợp bởi Duan24h.net

4.8/5 - (6 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcCông bố 16 website giả mạo Tập đoàn Vingroup
Bài tiếp theoQuy hoạch giao thông tỉnh Trà Vinh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây