Trên bản đồ thế giới, châu Phi là lục địa lớn thứ hai và đông dân thứ hai thế giới nằm trên mảng lục địa châu Phi. “Lục địa đen” được chia thành hai phần bởi đường xích đạo và được bao quanh bởi biển ngoại trừ nơi eo đất Suez nối nó với châu Á.

Ở phía bắc, lục địa này được bao bọc bởi Địa Trung Hải và eo biển Gibraltar, ở phía tây là Đại Tây Dương, ở phía nam và phía đông nam là Ấn Độ Dương, và trên bờ biển phía đông bắc của nó là Biển Đỏ, và Vịnh Aden.

Thông tin nhanh về Châu Phi

Diện tích: 30,2 triệu km2, Dân số: 1,3 tỷ người (2019)

Có 54 quốc gia có chủ quyền (hoặc quốc gia) ở Châu Phi – xem danh sách bên dưới bản đồ.

55 quốc gia châu Phi, 54 quốc gia châu Phi có chủ quyền cộng với lãnh thổ của Cộng hòa Dân chủ Ả Rập Sahrawi, là thành viên của Liên minh châu Phi, một liên đoàn các quốc gia châu Phi được thành lập năm 2001 tại Addis Ababa, Ethiopia.

Vào ngày 6 tháng 6 năm 2019, Liên minh châu Phi đã đình chỉ tư cách thành viên của Sudan “có hiệu lực ngay lập tức”.

Ngoài ra, một thành viên của Liên minh là Cộng hòa Sahrawi, được thành lập ở tây bắc châu Phi với tư cách là một quốc gia có chủ quyền, được Liên minh châu Phi và 47 thành viên Liên hợp quốc công nhận là chính phủ đại diện của Tây Sahara, nơi được Maroc tuyên bố chủ quyền.

Somaliland tuyên bố độc lập khỏi Somalia và trên thực tế là một quốc gia mặc dù nó không được bất kỳ quốc gia nào khác công nhận là một quốc gia có chủ quyền.

Có một số lãnh thổ phụ thuộc vẫn được kiểm soát bởi các cường quốc thuộc địa cũ, như Đảo Tromelin và Mayotte do Pháp kiểm soát, Đảo Ascension và Saint Helena do Vương quốc Anh quản lý.

Ngôn ngữ của Châu Phi

Các ngôn ngữ của Châu Phi có thể được chia thành ba họ ngôn ngữ chính là Afro-Asiatic, Nilo-Sahara và Niger-Congo. Hàng ngàn ngôn ngữ và phương ngữ được sử dụng trên lục địa được phân thành sáu họ ngôn ngữ chính:

Ngôn ngữ Phi-Á (ví dụ: Berber, Semitic, Cushitic, v.v.), ngôn ngữ Nam Đảo (Madagascar), ngôn ngữ Ấn-Âu (ngôn ngữ thuộc địa), Nilo-Saharan (nội địa châu Phi), Niger-Congo (Bantu) và Khoi-San (một ngôn ngữ có phụ âm nhấp chuột).

Các khu đô thị lớn nhất châu Phi: Lagos, Cairo, Kinshasa, Johannesburg, Abuja, Khartoum, Dar es Salaam, Alexandria, Abidjan, Algiers, Kano, Casablanca, Ibadan, Nairobi, Addis Ababa và Accra.

Công viên quốc gia châu Phi

Khu bảo tồn trò chơi Selous ở Tanzania là công viên quốc gia lớn nhất châu Phi và là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Vườn quốc gia Kruger ở Nam Phi nổi tiếng với rất nhiều loài động vật hoang dã bao gồm Big 5 (voi, sư tử, báo, trâu và tê giác).

Serengeti ở vùng Mara và Simiyu của Tanzania nổi tiếng với cuộc di cư ồ ạt hàng năm của linh dương đầu bò và ngựa vằn. Khu bảo tồn Ngorongoro có diện tích hơn 8.000 km2 ở phía bắc Tanzania. Đây là khu bảo tồn nơi động vật hoang dã cùng tồn tại với người Maasai bán du mục; từ năm 1979 nó là Di sản Thế giới.

Bản đồ Châu Phi (Africa Map)

Bản đồ phân vùng Châu Phi (Africa partition map, Mapa de partição da África, 非洲分区地图)
Bản đồ phân vùng Châu Phi (Africa partition map, Mapa de partição da África, 非洲分区地图)
Bản đồ các quốc gia của Châu Phi (Map of countries of Africa, Mapa dos países da África, 非洲国家地图)
Bản đồ các quốc gia của Châu Phi (Map of countries of Africa, Mapa dos países da África, 非洲国家地图)
Bản đồ địa lý Châu Phi (Geographic map of Africa, Mapa geográfico da África, 非洲地理地图)
Bản đồ địa lý Châu Phi (Geographic map of Africa, Mapa geográfico da África, 非洲地理地图)
Bản đồ hành đơn vị hành chính của Châu Phi (Administrative map of Africa, Mapa administrativo da África, 非洲行政地图)
Bản đồ hành đơn vị hành chính của Châu Phi (Administrative map of Africa, Mapa administrativo da África, 非洲行政地图)
Bản đồ kinh tế Châu Phi (Economic map of Africa, Mapa económico de África, 非洲经济地图)
Bản đồ kinh tế Châu Phi (Economic map of Africa, Mapa económico de África, 非洲经济地图)

Phân vùng của Châu Phi

Châu Phi thường được phân thành năm tiểu vùng chính: Bắc Phi, Tây Phi, Trung Phi, Đông Phi và Nam Phi.

Bắc Phi: Nhắc đến phần phía bắc của lục địa, Bắc Phi bao gồm các quốc gia như Algeria, Ai Cập, Libya, Maroc, Nam Sudan, Sudan, Tunisia và Tây Sahara.

Châu Phi cận Sahara: Thuật ngữ này mô tả khu vực phía nam sa mạc Sahara, bao gồm tất cả các quốc gia châu Phi nằm hoàn toàn hoặc một phần bên dưới sa mạc nóng lớn nhất thế giới.

Tây Phi: Là phần cực tây của lục địa, Tây Phi bao gồm các quốc gia như Benin, Burkina Faso, Cape Verde, Bờ Biển Ngà, Gambia, Ghana, Guinea, Guinea-Bissau, Liberia, Mali, Mauritania, Niger, Nigeria, Saint Helena, Senegal, Sierra Leone và Togo.

Trung Phi: Nằm ở trung tâm châu Phi và trải dài qua đường xích đạo và dọc theo Đại Tây Dương, Trung Phi bao gồm các quốc gia như Angola, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Tchad, Cộng hòa Congo, Cộng hòa Dân chủ Congo, Guinea Xích đạo và São Tomé và Príncipe.

Đông Phi: Bao gồm phần phía đông của lục địa và các đảo ở Ấn Độ Dương, Đông Phi bao gồm các quốc gia như Burundi, Comoros, Djibouti, Eritrea, Ethiopia, Kenya, Madagascar, Malawi, Mauritius, Mozambique, Réunion, Rwanda, Seychelles, Somalia, Tanzania, Uganda, Zambia và Zimbabwe.

Nam Phi: Phần phía nam của Châu Phi, được gọi là Nam Phi, bao gồm các quốc gia như Botswana, Lesotho, Namibia, Nam Phi và Eswatini (Swaziland).

Những phân loại khu vực này giúp hiểu được địa lý, văn hóa và lịch sử đa dạng tạo nên lục địa Châu Phi.

Bản đồ Châu Phi (Africa Map, Mapa de África, 非洲地图, Afrika kaart, Carte de l’Afrique, Mapa de África, Карта Африки, 아프리카 지도, アフリカの地図, แผนที่แอฟริกา, Peta Afrika)

Tổng hợp bởi Duan24h.net

5/5 - (1 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcQuy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ đến năm 2030
Bài tiếp theoTiktoker Mây Bae (MB) là ai? Scandal tiểu tam của Thái Thị Hà Vy

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây