Trên bản đồ, Hàn Quốc (South Korea) là một quốc gia ở Đông Á, nó nằm ở cả bán cầu Bắc và Đông của Trái đất. Hàn Quốc chiếm nửa phía Nam của Bán đảo Triều Tiên, giáp Biển Nhật Bản ở phía đông và Biển Hoàng Hải ở phía tây.

Vị trí và đợn vị hành chính

Mép nam của Hàn Quốc nằm ở eo biển Hàn Quốc và Biển Đông. Đường biên giới đất liền giữa Hàn Quốc và Triều Tiên được gọi là Đường Chia Quân Sự.

Hàn Quốc (chính thức là Cộng hòa Hàn Quốc) được chia thành 9 tỉnh hành chính, 6 thành phố đặc khu, 1 thành phố đặc biệt và 1 thành phố tự trị đặc biệt. Theo thứ tự chữ cái, các tỉnh là: Chungbuk (Chungcheong Bắc), Chungnam (Chungcheong Nam), Gangwon, Gyeongbuk (Gyeongsang Bắc), Gyeonggi, Gyeongnam (Gyeongsang Nam), Jeju, Jeonbuk (Jeolla Bắc), Jeonnam (Jeolla Nam). Các thành phố đặc khu là: Busan (Pusan), Daegu (Taegu), Daejeon (Taejon), Gwangju (Kwangju), Incheon (Inch᾿on) và Ulsan. Seoul là một thành phố đặc biệt, trong khi Sejong là một thành phố tự trị đặc biệt. Các đơn vị hành chính này được phân chia thành nhiều đơn vị nhỏ hơn.

Bản đồ đơn vị hành chính Hàn Quốc (Map of administrative units of Korea)
Bản đồ đơn vị hành chính Hàn Quốc (Map of administrative units of Korea)

Xem bản đồ size lớn »

Nằm ở phía tây trung tâm bán đảo Triều Tiên, Seoul (chính thức là thành phố đặc biệt Seoul) là thủ đô và là thành phố đông dân nhất của Hàn Quốc. Nó cũng là trung tâm văn hóa, chính trị và kinh tế của Hàn Quốc.

Bản đồ Hàn Quốc (South Korea Map)

 Bản đồ vị trí Hàn Quốc (South Korea location map)
Bản đồ vị trí Hàn Quốc (South Korea location map)

Xem bản đồ size lớn »

Bản đồ địa lý Hàn Quốc (Geographical map of Korea)
Bản đồ địa lý Hàn Quốc (Geographical map of Korea)
Bản đồ Hàn Quốc
Bản đồ Hàn Quốc
Bản đồ Hàn Quốc Vector 1
Bản đồ Hàn Quốc Vector 1
Bản đồ Hàn Quốc Vector 2
Bản đồ Hàn Quốc Vector 2

Địa lý Hàn Quốc

Hàn Quốc có diện tích 100.363 km², nhìn từ bản đồ địa hình, đất nước này có phần đồi núi nhiều ở phía Đông, với dãy núi Taebaek chiếm trọn cảnh quan. Ở phía Nam, có dãy núi Sobaek. Phần Tây núi dồn dập dốc xuống đồng bằng ven biển, nơi đông dân nhất và tìm thấy đất canh tác phù hợp. Đồng bằng này được hình thành từ quá trình xói mòn núi, chiếm 30% diện tích đất nước.

Phía Tây và phía Nam của đất nước có hàng ngàn đảo và eo biển hẹp; một số con sông đáng chú ý bao gồm Kum, Han và Naktong. Đỉnh cao nhất của đất nước là núi Halla-san, một núi lửa đã tắt trên đảo Jeju, với độ cao 1.950 m. Một tam giác màu vàng đứng chỉ vị trí của đỉnh này trên bản đồ.

Địa chất học, Hàn Quốc chủ yếu bao gồm các đá tiền Cambrian (tức là hơn 540 triệu năm tuổi) như đá hoa và đá gnê. Đất nước này chủ yếu là vùng núi, với các thung lũng nhỏ và đồng bằng ven biển hẹp.

Dãy núi T’aebaek chạy dọc theo bờ biển phía đông và chạy về phía bắc vào Triều Tiên, tạo thành một đường phân chia lưu vực của đất nước. Có nhiều dãy núi rẽ nhánh theo hướng đông bắc – tây nam từ đó. Quan trọng nhất trong số đó là dãy núi Sobaek, khúc khuỷu dài hình chữ S trải dài trên bán đảo.

Mô tả địa lý Hàn Quốc (Geographical Description of South Korea)
Mô tả địa lý Hàn Quốc (Geographical Description of South Korea)

Không có núi nào ở Hàn Quốc cao: dãy núi T’aebaek đạt độ cao 5.604 feet (1.708 mét) tại Núi Sŏrak ở phía đông bắc và dãy núi Sobaek đạt độ cao 6.283 feet (1.915 mét) tại Núi Chiri. Đỉnh cao nhất của Hàn Quốc, Núi lửa tắt hình thành trên đảo Cheju, có độ cao 6.398 feet (1.950 mét) so với mực nước biển.

South Korea có hai hòn đảo núi lửa là Cheju (Jeju), nằm ngoài cùng phía nam của bán đảo, và Ullŭng, cách đất liền khoảng 85 dặm (140 km) về phía đông của đất liền ở Biển Đông, cũng như một vùng cao nguyên dung nham quy mô nhỏ ở tỉnh Kangwŏn. Ngoài ra, Hàn Quốc còn tuyên bố và kiểm soát một nhóm các đảo đá – được biết đến với tên gọi khác nhau như Liancourt Rocks, Tok (Dok) Islands (tiếng Hàn), và Take Islands (tiếng Nhật) – khoảng 55 dặm (85 km) về phía đông nam của đảo Ullŭng; những đảo này cũng đã được Nhật Bản tuyên bố quyền kiểm soát.

Có những đồng bằng khá rộng ở dưới các phần thấp của các sông chính của đất nước. Đường bờ phía đông tương đối thẳng, trong khi đó đường bờ phía tây và nam có các vịnh phức tạp với nhiều hòn đảo. Biển Hoàng Hải nông và bờ biển ria phức tạp của Hàn Quốc tạo ra một trong những biến động thủy triều rõ rệt nhất trên thế giới – khoảng 30 feet (9 mét) tối đa tại Inch’ŏn (Incheon), cửa khẩu vào Seoul.

Hàn, Kŭm và Nakdong là ba con sông chính của Hàn Quốc, đều có nguồn gốc từ dãy núi T’aebaek và chảy qua giữa các dãy núi trước khi đổ vào đồng bằng thấp. Hầu hết các con sông của đất nước chảy về phía tây hoặc phía nam và đổ vào Biển Hoàng Hải hoặc Biển Đông; chỉ có vài con sông ngắn, chảy về phía đông từ dãy núi T’aebaek. Con sông Nakdong, sông dài nhất của Hàn Quốc, chảy về phía nam trong 325 dặm (523 km) đến eo biển Hàn Quốc. Lưu lượng nước của các con sông thay đổi rất nhiều, lớn nhất vào mùa hè ẩm và ít hơn đáng kể vào mùa đông khô.

Ngôn ngữ chữ viết Hàn Quốc

Tất cả người Hàn Quốc đều nói tiếng Hàn, được xếp loại là một trong những ngôn ngữ Altai, có liên quan đến tiếng Nhật và chứa nhiều từ mượn từ tiếng Trung.

Chữ viết Hàn Quốc, được biết đến ở Hàn Quốc là Hangul (Han’gŭl) và ở Bắc Triều Tiên là Chosŏn muntcha, được tạo thành từ các ký hiệu âm vị học cho 10 nguyên âm và 14 phụ âm.

Tiếng Hàn thường được viết bằng sự kết hợp của các chữ Hán và Hangul ở Hàn Quốc, mặc dù xu hướng là sử dụng ít chữ Hán hơn.

Một số lượng lớn các từ và cụm từ tiếng Anh đã tràn vào ngôn ngữ – hoặc được sửa đổi bởi cách sử dụng địa phương – như một kết quả của sự hiện diện của người Mỹ trong nước kể từ năm 1950.

Video giới thiệu về Hàn Quốc

Bản đồ Hàn Quốc (Map of Korea, 한국 지도, 韩国地图, 韓国の地図, Carte de Corée, Mapa da Coreia, Mapa de Corea, कोरिया का नक्शा, Peta Korea, แผนที่ของเกาหลี, Mapa ng Korea)

10 địa điểm du lịch nổi tiếng tại Hàn Quốc

Dưới đây là 10 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Hàn Quốc:

Bản đồ du lịch Hàn Quốc (Korea tourist map)
Bản đồ du lịch Hàn Quốc (Korea tourist map)
  1. Seoul: Thủ đô của Hàn Quốc, với nhiều địa điểm du lịch như Cung điện Gyeongbokgung, Namsan Tower, khu phố cổ Bukchon Hanok, khu mua sắm Myeong-dong, và nhiều bảo tàng và công viên.
  2. Jeju Island: Đảo Jeju nằm ở phía nam Hàn Quốc, được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới. Đảo có những danh thắng nổi tiếng như đỉnh núi Hallasan, thác nước Jeongbang, và hang động Manjanggul.
  3. Busan: Thành phố ven biển lớn nhất Hàn Quốc, với nhiều bãi biển đẹp như Haeundae và Gwangalli, cũng như Làng cá tôm Jagalchi, Bảo tàng nghệ thuật Busan, và Chợ Bùi Yết Haeundae.
  4. Gyeongju: Thành phố cổ ở phía đông nam Hàn Quốc, với nhiều di tích lịch sử và kiến trúc cổ như Tháp Cheomseongdae, Lăng mộ Tumuli, và Cung điện Anapji.
  5. Andong: Thành phố ở phía đông bắc Hàn Quốc, với Làng Hahoe, được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới, và Bảo tàng Hahoe.
  6. Sokcho: Thị trấn ven biển ở phía đông bắc Hàn Quốc, nằm bên cạnh Công viên Quốc gia Seoraksan, với những ngọn núi đá vôi và cảnh quan thiên nhiên đẹp.
  7. Daegu: Thành phố lớn ở trung tâm Hàn Quốc, với nhiều địa điểm du lịch như Ngôi chùa Donghwasa, Công viên Suseong Lake, và Bảo tàng Dalseong.
  8. Suwon: Thành phố nằm gần Seoul, với Cung điện Hwaseong, một di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận.
  9. Jeonju: Thành phố cổ ở phía tây nam Hàn Quốc, với Làng Hanok Jeonju, được bảo tồn và giữ gìn, nơi khách du lịch có thể trải nghiệm các nét văn hóa truyền thống của Hàn Quốc.
  10. Tongyeong: Thị trấn ven biển nằm ở phía nam Hàn Quốc, với nhiều địa điểm du lịch.

Tổng họp bởi Duan24h.net

4.8/5 - (5 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcDự án nhà ở xã hội TP Đà Nẵng đến năm 2030
Bài tiếp theoBản đồ quy hoạch, kế hoạch huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây