Bản đồ thế giới (World map, 世界地图, दुनिया का नक्शा, Carte du monde, แผนที่โลก, 世界地図, 세계지도, peta Dunia, ផែនទី​ពិភពលោក, mapa mundial, mapa ng mundo).

Có bao nhiêu quốc gia trên thế giới?

Có rất nhiều, và không, Nambia, Button và Nipple không nằm trong số đó. Dù sao, có 193, 195, 237, 245, 248 hoặc 253 quốc gia trên thế giới, tùy vào định nghĩa.

193 quốc gia chủ quyền là thành viên của Liên Hợp Quốc, tổ chức quốc tế lớn nhất thế giới.

Hiện nay có 195 quốc gia chủ quyền được công nhận trên hành tinh, hai quốc gia không phải là thành viên của Liên Hợp Quốc là Palestine và Thành Vatican (họ được gọi là các quốc gia quan sát viên).

Tổ chức Tiền tệ Quốc tế (IMF) liệt kê trên trang “Hồ sơ dữ liệu Quốc gia” của mình 237 quốc gia, mà không phân biệt xem đó là một quốc gia chủ quyền hay một lãnh thổ phụ thuộc.

Danh sách “Danh sách mã UN/LOCODE theo quốc gia và lãnh thổ” của Liên Hợp Quốc liệt kê 248 quốc gia và lãnh thổ; danh sách cũng bao gồm châu Nam Cực.

Bản đồ thế giới mô phỏng 3D (3D simulation world map)
Bản đồ thế giới mô phỏng 3D (3D simulation world map)

Các lãnh thổ giống như quốc gia nhưng có tư cách tự trị thực tế nhưng bị tranh chấp hoặc không được công nhận rộng rãi như Abkhazia, Síp Bắc, Saharawi (Tây Sahara), Somaliland và Transnistria không được bao gồm trong danh sách IMF hay danh sách Liên Hợp Quốc, và sẽ thêm vào năm quốc gia nữa.

Có những quốc gia có lãnh thổ và bản sắc văn hoá riêng nhưng lại thuộc một thể thức quản lý của quốc gia cha, chẳng hạn như các dân tộc Da đỏ của Bắc Mỹ hoặc người Uighur ở khu tự trị Tân Cương, hay Tây Tạng, một lần là đế chế Tây Tạng nhưng hiện nay là một khu tự trị của Trung Quốc, tuy không hoàn toàn tự nguyện.

Còn những quốc gia hoặc thực thể địa chính khác không là thành viên của Liên Hợp Quốc. Ngoài các quốc gia độc lập, còn có các đơn vị chính trị tự trị mà là một phần của một quốc gia chủ quyền nhưng không thuộc đất liền, và cũng có các lãnh thổ tự trị, nhưng chúng không được công nhận hoặc chỉ được công nhận một phần.

Ví dụ, Đài Loan (ROC), một đảo nằm ở phía đông nam bờ biển Trung Quốc, với một chế độ dân chủ đa đảng hoạt động và dân số 23,6 triệu người, có tình trạng chính trị không rõ ràng. Cả ROC và Trung Quốc (PRC) vẫn chính thức (hiến pháp) tuyên bố Trung Quốc đại lục và Khu vực Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ.

Trong số các thực thể địa chính được công nhận một phần hoặc giống như các quốc gia có Abkhazia, Kosovo, Quần đảo Cook, Bắc Síp, Cộng hòa Dân chủ Ả Rập Sahrawi (Tây Sahara), Somaliland và Transnistria.

Các lãnh thổ phụ thuộc

Các lãnh thổ phụ thuộc là các đơn vị lãnh thổ không có đầy đủ độc lập chính trị hoặc chủ quyền; chúng được quản lý bởi một quốc gia chủ quyền như Pháp, Vương quốc Anh hoặc Hoa Kỳ, nhưng không được sáp nhập chính thức.

Các lãnh thổ phụ thuộc có lẽ nổi tiếng nhất là Greenland, Quần đảo Faroe, Puerto Rico, Guam, Polynésie thuộc Pháp, Guyane thuộc Pháp, Guadeloupe, Martinique, Mayotte, Réunion, New Caledonia, Aruba, Curaçao, Bermuda, Quần đảo Falkland và Gibraltar.

Bản đồ thế giới (World Map)

Bản đồ thế giới
Bản đồ thế giới
Các châu lục trên bản đồ thế giới (Continents on world map)
Các châu lục trên bản đồ thế giới (Continents on world map)
Các nước trên bản đồ thế  giới (Countries on the world map)
Các nước trên bản đồ thế giới (Countries on the world map)
Bản đồ địa lý thế giới - 1 (Geographic map of the world)
Bản đồ địa lý thế giới – 1 (Geographic map of the world)
Bản đồ địa lý thế giới - 2 (Geographic map of the world)
Bản đồ địa lý thế giới – 2 (Geographic map of the world)
Bản đồ thế giới cỡ lớn (Large world map)
Bản đồ thế giới cỡ lớn (Large world map)
Vector bản đồ thế giới (3)
Vector bản đồ thế giới (3)
Vector bản đồ thế giới
Vector bản đồ thế giới
Vector bản đồ thế giới (2)
Vector bản đồ thế giới (2)
Vector bản đồ thế giới (1)
Vector bản đồ thế giới (1)
Vector trái đất
Vector trái đất

Quốc gia theo châu lục

Châu Phi

Châu Phi có 54 quốc gia độc lập. Khoảng 1,34 tỷ người sống trên lục địa lớn thứ hai trên thế giới (năm 2020).

Châu Mỹ

Có 35 quốc gia độc lập ở Châu Mỹ. Khoảng 1 tỷ người sống trên lục địa kép này. Ở Bắc Mỹ (bao gồm Trung Mỹ và vùng Caribe), có 23 quốc gia độc lập, tám lãnh thổ phụ thuộc được cư dân, và khoảng mười hai lãnh thổ khác, còn sót lại từ thời kỳ thuộc địa, được đặt tên đẹp như các bộ phận hải ngoại, các tập đoàn hải ngoại và các quốc gia thành viên. Và còn có đảo Greenland, đảo lớn nhất thế giới, là một lãnh thổ phụ thuộc của Vương quốc Đan Mạch.

Mười hai quốc gia độc lập nằm tại lục địa Nam Mỹ, cộng với một tỉnh hải ngoại thuộc Pháp là Guiana thuộc Pháp, và hai lãnh thổ phụ thuộc, quần đảo Falkland và Nam Georgia và Quần đảo Sandwich Nam (cả hai lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh).

Châu Á

Châu Á là lục địa lớn nhất và đông dân nhất thế giới với nhiều khu vực con như Đông Á, Trung Đông, Trung Á, Đông Nam Á và Nam Á. Châu Á có 49 quốc gia độc lập được công nhận chung và là thành viên của Liên Hợp Quốc, cộng thêm hai quốc gia có mức độ công nhận quốc tế hạn chế nhưng đáng kể, đó là Đài Loan (Trung Quốc Cộng Hòa) và Palestine (Tiểu Vương quốc Palestine).

Tổng số dân số Châu Á vào năm 2020 là khoảng 4,64 tỷ người. Hai quốc gia đông dân nhất thế giới, Trung Quốc và Ấn Độ, đều nằm ở Châu Á. Nước Nga là quốc gia lớn nhất Châu Á về diện tích, và vùng Á Âu của Nga chiếm gần 30% diện tích lục địa này.

Úc/Châu Đại Dương

Châu Đại Dương bao gồm một lãnh thổ có kích thước của một lục địa (Úc), ba quần đảo lớn (Melanesia, Micronesia và Polynesia), 14 quốc gia độc lập, 10.000 đảo và tổng dân số là 42,6 triệu người. Cùng với Úc, Châu Đại Dương tạo thành khu vực Úc/Châu Đại Dương.

Châu Âu

Phía tây lục địa Á-Âu được biết đến với tên gọi Châu Âu. Châu Âu có 44 quốc gia độc lập, không bao gồm các quốc gia chỉ có một lãnh thổ nhỏ tại Châu Âu như Azerbaijan, Georgia, Kazakhstan và Thổ Nhĩ Kỳ. 43 quốc gia châu Âu là thành viên của Liên Hợp Quốc (Thành Vatican không phải là thành viên. Tòa Thánh đại diện cho Thành Vatican trong các mối quan hệ quốc tế và có tư cách quan sát viên vĩnh viễn tại Liên Hợp Quốc). 27 quốc gia là thành viên của Liên minh châu Âu. Tổng số dân số của Châu Âu là 747 triệu người.

Nam Cực

Không có người nào sống ở Nam Cực ngoại trừ một số nhân viên từ các trạm nghiên cứu và trại thảo dược. Một số quốc gia vận hành các trạm nghiên cứu mùa hoặc quanh năm trên lục địa và các đảo lân cận.

Các quốc gia xuyên lục địa

Thường thì vị trí của một quốc gia có thể được mô tả bằng châu lục nó đặt trên, nhưng có những quốc gia có lãnh thổ bành trướng qua biên giới châu lục, chẳng hạn như Ai Cập nằm ở Bắc Phi và Tây Á. Nga trải dài trên Đông Âu và Bắc Á.

Azerbaijan, Gruzia và Kazakhstan chiếm một phần châu Âu, và Thổ Nhĩ Kỳ chiếm một phần nhỏ lục địa châu Âu ở Thác Đất Đông.

Tổng hợp bởi Duan24h.net

4.7/5 - (6 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcDoanh nhân Trần Ngọc Bích (Tập đoàn Tân Hiệp Phát)
Bài tiếp theoQuy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ đến năm 2030

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây