Trên bản đồ thế giới, Trung Quốc (China) là một quốc gia Đông Á, nằm ở Bán cầu Bắc và Đông. Trung Quốc cũng tiếp giáp với Biển Hoàng Hải và Biển Đông ở phía đông và Biển Nam Trung Quốc ở phía đông nam.

Trung Quốc giáp biên giới với 14 quốc gia gồm:

  • Mông Cổ ở phía bắc;
  • Nga và Triều Tiên ở phía đông bắc;
  • Việt Nam, Lào, Myanma, Ấn Độ, Bhutan và Nepal ở phía nam;
  • Pakistan ở phía tây nam;
  • Afghanistan, Tajikistan, Kyrgyzstan và Kazakhstan ở phía tây.

Đơn vị hành chính tỉnh, thành phố tại Trung Quốc

Trung Quốc (chính thức là Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa) được chia thành 22 tỉnh, 5 vùng tự trị, 4 đô thị trực thuộc trung ương và 2 vùng đặc quyền hành chính.

Theo thứ tự chữ cái, các tỉnh là: An Huy, Phúc Kiến, Cansu, Quảng Đông, Quý Châu, Hải Nam, Hà Bắc, Hắc Long Giang, Hà Nam, Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tô, Giang Tây, Kỉ Sơn, Liêu Ninh, Thanh Hải, Thiểm Tây, Sơn Đông, Sơn Tây, Tứ Xuyên, Vân Nam và Châu Chấu. 5 vùng tự trị là Quảng Tây, Nội Mông (Mông Cổ), Ninh Hạ, Tân Cương Duy Ngô Nhĩ và Tây Tạng. 4 đô thị trực thuộc trung ương là Bắc Kinh, Thành Đô (Trùng Khánh), Thượng Hải và Thiên Tân. 2 vùng đặc quyền hành chính là Hồng Kông và Ma Cao.

Bản đồ hành chính Trung Quốc (Administrative map of China)
Bản đồ hành chính Trung Quốc (Administrative map of China)

Xem hình size lớn »

Với diện tích 9,6 triệu km², Trung Quốc chiếm một phần lớn trên bán đảo Đông Á. Với dân số khoảng 1,4 tỷ người, Trung Quốc là quốc gia đông dân nhất thế giới. Thủ đô của Trung Quốc là Bắc Kinh, nằm ở miền Bắc.

Bắc Kinh là thủ đô đông dân nhất thế giới với hơn 21 triệu dân. Nó cũng là một trong những trung tâm văn hóa, hành chính, giáo dục và kinh tế hàng đầu của thế giới cũng như của Trung Quốc. Dựa trên dân số đô thị, Bắc Kinh là thành phố đông dân thứ hai của Trung Quốc.

Nằm ở bờ đông của Trung Quốc, tại cửa sông Dương Tử là Thượng Hải – thành phố lớn nhất và khu vực đô thị đông dân nhất của Trung Quốc.

Bản đồ Trung Quốc (China Map)

Vị trí Trung Quốc tại khu vực (Location of China in the region)
Vị trí Trung Quốc tại khu vực (Location of China in the region)

Xem hình size lớn »

Bản đồ các đơn vị hành chính Trung Quốc (Map of administrative units of China)
Bản đồ các đơn vị hành chính Trung Quốc (Map of administrative units of China)
Bản đồ địa lý Trung Quốc (Geographical map of China)
Bản đồ địa lý Trung Quốc (Geographical map of China)
Bản đồ các tỉnh thành của Trung Quốc (Map of China's provinces)
Bản đồ các tỉnh thành của Trung Quốc (Map of China’s provinces)
Bản đồ du lịch tàu hỏa Trung Quốc (China Train Travel Map)
Bản đồ du lịch tàu hỏa Trung Quốc (China Train Travel Map)

Địa lý Trung Quốc

Trung Quốc (tên chính thức: Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa) có diện tích khoảng 9,6 triệu km vuông ở Đông Á. Nhìn từ bản đồ địa lý Trung Quốc ở trên, đất nước này có địa hình rất đa dạng bao gồm đồng bằng, dãy núi, cao nguyên, sa mạc, v.v.

Ở phía Tây rộng lớn của Trung Quốc, dãy núi, cao nguyên và sa mạc chiếm ưu thế, trong khi ở khu vực trung tâm và đông, đất đổ dốc thành đồng bằng và đồng bằng sông ngòi.

Himalaya, dãy núi cao nhất thế giới, là biên giới phía Tây Nam của Trung Quốc với Ấn Độ, Nepal và Bhutan, và chứa các đỉnh núi cao nhất thế giới. Trong dãy Himalaya là điểm cao nhất của Trung Quốc, núi Everest nổi tiếng, cũng là ngọn núi cao nhất thế giới, đỉnh núi đạt độ cao 29.025 ft. (8.850 m). Nhiều con sông bắt nguồn từ dãy Himalaya, bao gồm các sông Indus và Brahmaputra.

Mô tả 3D địa hình Trung Quốc (3D description of China's terrain)
Mô tả 3D địa hình Trung Quốc (3D description of China’s terrain)

Nhìn vào bản đồ, ở phía đông bắc, những dãy núi cao bao quanh biên giới của Trung Quốc với Liên bang Nga.

Sa mạc Gobi chạy theo hướng từ phía tây sang đông dọc theo biên giới với Mông Cổ. Ở đây, địa hình thay đổi từ sa mạc cát đến các đồi núi thấp và cao nguyên trải dài vào Mông Cổ. Hạn hán kéo dài trong khu vực dẫn đến những trận bão cát tàn phá, và đã khiến Trung Quốc mất một triệu acre đất mỗi năm vì sa mạc hóa. Điểm thấp nhất của Trung Quốc, và là điểm thấp thứ ba trên bề mặt trái đất, là Vực đất khô Turpan khô cằn nằm ở phía tây rất xa của đất nước.

Từ những độ cao cao hơn ở phía tây, hàng nghìn con sông chảy qua đất nước; những con sông quan trọng nhất bao gồm sông Dương Tử (sông dài thứ ba trên hành tinh), và sông Heilong (Amur), sông Mê Kông, sông Châu Ngọc và sông Hoàng Hải.

Top 13 địa điểm du lịch thu hút khách tại Trung Quốc

Khám phá thêm về Trung Quốc trên bản đồ (Discover more about China on the map)
Khám phá thêm về Trung Quốc trên bản đồ (Discover more about China on the map)
  1. Vạn Lý Trường Thành (Great Wall of China) – Tường thành lớn nhất thế giới nổi tiếng với cảnh quan tuyệt đẹp và sự kiện lịch sử đặc sắc.
  2. Thành phố cấm (Forbidden City) – Đây là một trong những di tích lịch sử quan trọng nhất của Trung Quốc và được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới.
  3. Hang Động Long Sơn (Dragon’s Breath Cave) – Một trong những hang động nổi tiếng nhất của Trung Quốc với hệ thống đá vôi kỳ lạ, thạch nhũ đẹp mắt và nhiều con đường dẫn vào hang động.
  4. Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc (National Museum of China) – Là bảo tàng lớn nhất của Trung Quốc, trưng bày các tài liệu, di tích và nghệ thuật của nước này từ thời cổ đại cho đến hiện đại.
  5. Vườn thú Bắc Kinh (Beijing Zoo) – Là một trong những vườn thú lớn nhất của Trung Quốc với nhiều loài động vật quý hiếm, đặc biệt là gấu trúc khổng lồ.
  6. Tháp Kim Ngưu (Oriental Pearl Tower) – Là tòa tháp nằm trên bờ sông Hán Thuyền tại Thượng Hải, với cảnh quan đẹp và bao quát toàn thành phố.
  7. Thành phố cổ Lạc Dương (Lijiang Ancient Town) – Là một trong những thành phố cổ nổi tiếng nhất của Trung Quốc, bao gồm nhiều kiến trúc truyền thống và các di tích lịch sử quan trọng.
  8. Bảo tàng Đông Bác (Shaanxi History Museum) – Trưng bày nhiều di tích, tài liệu lịch sử và nghệ thuật của khu vực Đông Bắc Trung Quốc.
  9. Thành phố cổ Đào Viên – Địa điểm lý tưởng để tìm hiểu về lịch sử và văn hóa Trung Quốc
  10. Cố đô Xi’an – Thủ phủ của nhà Tần, nơi bảo tồn những tấm bản đồ cổ nhất thế giới
  11. Công viên quốc gia Zhangjiajie – Nơi có ngọn núi đẹp nhất thế giới, được tạo ra từ các khối đá đặc biệt.
  12. Hồ Nam Cốc Tử – Một trong những danh lam thắng cảnh đẹp nhất Trung Quốc
  13. Thành phố cảng Thượng Hải – Trung tâm tài chính và kinh tế của Trung Quốc, với nhiều tòa nhà cao nhất và kiến trúc hiện đại nhất của Trung Quốc.

Video giới thiệu về Trung Quốc

Bản đồ Trung Quốc (China Map, 中国地图, 中国の地図, 중국 지도, Carte Chine, Mapa da China, Mapa de China, चीन का नक्शा, Peta Cina, แผนที่ประเทศจีน, Mapa ng China, ផែនទីប្រទេសចិន)

Tổng hợp bởi Duan24h.net


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

4.9/5 - (7 bình chọn)
Bài trướcLý lịch tư pháp là gì? Trường hợp nào cần xin phiếu xác nhận ?
Bài tiếp theoBản đồ quy hoạch, kế hoạch thành phố Yên Bái

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây