Trên bản đồ thế giới, Cộng hòa Ấn Độ (Bhārat Gaṇarājya) là một quốc gia ở Nam Á chiếm phần lớn nhất của tiểu lục địa Ấn Độ. Bán đảo được bao bọc bởi Biển Laccadive (Ấn Độ Dương) ở phía nam, Biển Ả Rập ở phía tây và Vịnh Bengal ở phía đông.

Bản đồ các đô thị của Ấn Độ

Ấn Độ được chia thành 28 bang và 8 lãnh thổ liên bang. Các bang là: Andhra Pradesh, Arunachal Pradesh, Assam, Bihar, Chhattisgarh, Goa, Gujarat, Haryana, Himachal Pradesh, Jharkhand, Karnataka, Kerala, Madhya Pradesh, Maharashtra, Manipur, Meghalaya, Mizoram, Nagaland, Odisha, Punjab, Rajasthan, Sikkim, Tamil Nadu, Telangana, Tripura, Uttar Pradesh, Uttarakhand và Tây Bengal. Các lãnh thổ liên minh là: Quần đảo Andaman và Nicobar, Chandigarh, Dadra và Nagar Haveli và Daman và Diu, Lãnh thổ thủ đô quốc gia Delhi, Jammu và Kashmir, Ladakh, Lakshadweep và Puducherry.

Nằm ở phía bắc trung tâm của đất nước trong Lãnh thổ Thủ đô Quốc gia Delhi, New Delhi – thủ đô của Ấn Độ. Nằm ở bờ biển phía Tây của đất nước là Mumbai – thành phố lớn nhất và đông dân nhất Ấn Độ. Đây cũng là cảng chính của đất nước cũng như trung tâm công nghiệp và thương mại.

Vị trí của Ấn Độ

Ấn Độ có diện tích 3.287.263 km2, là quốc gia lớn thứ 7 trên thế giới, so với diện tích bằng khoảng 45% diện tích của Australia, khoảng 40% diện tích của Hoa Kỳ tiếp giáp hoặc 1/3 diện tích của Châu Âu.

Ấn Độ giáp Bangladesh, Bhutan, Myanmar, Trung Quốc, Nepal và Pakistan, đồng thời có chung đường biên giới trên biển với Thái Lan, Sri Lanka, IndonesiaMaldives.

Khoảng cách từ biên giới phía bắc của đất nước đến bờ biển phía nam là 2.930 km (1.820 mi), và từ bờ biển phía tây của Gujarat đến biên giới với Bangladesh ở phía đông là 2.040 km (1.267 mi).

Bản đồ Ấn Độ (India)

Bản đồ vị trí Ấn Độ (India location map, भारत स्थान मानचित्र, 印度位置图, インドの位置地図)
Bản đồ vị trí Ấn Độ (India location map, भारत स्थान मानचित्र, 印度位置图, インドの位置地図)

 

Bản đồ địa hình Ấn Độ (Topographic map of India,भारत का स्थलाकृतिक मानचित्र)
Bản đồ địa hình Ấn Độ (Topographic map of India,भारत का स्थलाकृतिक मानचित्र)

 

Bản đồ chính trị của Ấn Độ (Political map of India, भारत का राजनीतिक मानचित्र)
Bản đồ chính trị của Ấn Độ (Political map of India, भारत का राजनीतिक मानचित्र)

 

Bản đồ Ấn Độ khổ lớn (Large format map of India, भारत का विशाल प्रारूप मानचित्र)
Bản đồ Ấn Độ khổ lớn (Large format map of India, भारत का विशाल प्रारूप मानचित्र)

 

Bản đồ Ấn Độ 3D (3D India Map, भारत का नक्शा 3डी)
Bản đồ Ấn Độ 3D (3D India Map, भारत का नक्शा 3डी)

Địa lý Ấn Độ

Ấn Độ được chia thành bốn khu vực cụ thể: Vùng Himalaya, Đồng bằng phía Bắc, Cao nguyên bán đảo, Đồng bằng ven biển và Quần đảo.

Vùng Himalaya, ở phía bắc Ấn Độ, bao gồm các dãy núi cao nhất thế giới, trong đó có dãy Himalaya hùng vĩ. Những dãy núi này không chỉ góp phần tạo nên cảnh đẹp của đất nước mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến khí hậu Ấn Độ, đặc biệt đóng vai trò là rào cản chống lại những cơn gió lạnh ở Trung Á. Khu vực này là nơi có nhiều đỉnh núi nổi bật, bao gồm Núi Kanchenjunga và Nanda Devi, với đỉnh cao nhất thế giới là 8.848 m (29.029 ft) trên mực nước biển, Núi Everest, nằm ở biên giới Nepal-Trung Quốc gần với Ấn Độ. Tuy nhiên, điểm cao nhất ở Ấn Độ là Núi Kanchenjunga cao tới 28.208 ft (8.598 m).

Đồng bằng phía Bắc, phía nam vùng Himalaya, được tạo thành từ đồng bằng sông Hằng được hình thành bởi hệ thống sông Ấn, sông Hằng và sông Brahmaputra. Vùng này là một đồng bằng phù sa rộng lớn và màu mỡ trải dài qua nhiều bang và là trung tâm nông nghiệp chính của đất nước.

Cao nguyên bán đảo: Phía nam đồng bằng phía Bắc là cao nguyên bán đảo, một vùng đất cổ bao gồm cao nguyên Malwa ở phía bắc và cao nguyên Deccan ở phía nam. Vùng này rất giàu khoáng sản và được bao bọc bởi dãy Ghat Tây và Ghat Đông, một dãy đồi chạy dọc bờ biển.

Đồng bằng ven biển bao gồm Đồng bằng ven biển phía Tây, trải dài từ Gujarat đến Kerala, và Đồng bằng ven biển phía Đông, kéo dài từ Tây Bengal đến Tamil Nadu. Những vùng này, nằm giữa cao nguyên bán đảo và các vùng biển tương ứng, có vùng đồng bằng rộng lớn và màu mỡ được hình thành bởi các con sông chảy vào Biển Ả Rập và Vịnh Bengal.

Các vùng nước chính ở Ấn Độ bao gồm Biển Ả Rập và Vịnh Bengal, một phần của Ấn Độ Dương lớn hơn. Các con sông quan trọng của đất nước là sông Hằng, Brahmaputra và sông Ấn, tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong nông nghiệp Ấn Độ, cung cấp nguồn nước cần thiết và làm giàu phù sa cho đất.

Quần đảo Ấn Độ bao gồm hai nhóm chính: Quần đảo Lakshadweep ở Biển Ả Rập và Quần đảo Andaman và Nicobar ở Vịnh Bengal. Nhóm trước là một nhóm đảo san hô, trong khi nhóm sau là nhóm đảo núi lửa.

10 điểm du lịch nổi tiếng tại Ấn Độ

Ấn Độ là một đất nước đa dạng văn hóa và lịch sử, nổi tiếng với các địa điểm du lịch độc đáo và hấp dẫn. Dưới đây là một số điểm du lịch nổi tiếng tại Ấn Độ:

  1. Đền Taj Mahal, Agra: Một trong những kỳ quan thế giới, là biểu tượng của tình yêu và kiến trúc hoàn hảo.

  2. Jaipur, Thành phố Hồng: Còn được gọi là “Thành phố Hồng”, nổi tiếng với các lâu đài và cung điện lịch sử như Amber Fort và City Palace.

  3. Varanasi: Thành phố thiêng liêng nằm bên bờ sông Ganges, với lễ hội và nghi lễ tôn giáo hấp dẫn.

  4. Goa: Bãi biển tuyệt vời, văn hóa nghệ thuật và lịch sử, là điểm đến nổi tiếng cho du khách.

  5. Mumbai: Thành phố lớn nhất Ấn Độ, nơi có các điểm tham quan như Cổng Gateway of India và Chhatrapati Shivaji Terminus.

  6. Delhi: Thủ đô của Ấn Độ với nhiều di tích lịch sử, như Cổng India, Qutub Minar, và Đền Humayun.

  7. Rishikesh và Haridwar: Nơi thiêng liêng với sông Ganges, nổi tiếng với lễ hội và thực hành yoga.

  8. Khám phá thung lũng Spiti: Vùng núi cao và hoang sơ với cảnh đẹp tuyệt vời và văn hóa độc đáo.

  9. Thiên đàng Kerala: Nổi tiếng với các kênh nước, bãi biển, và trải nghiệm du lịch sinh thái.

  10. Khám phá thành phố Jaisalmer: Nơi có lâu đài cát và kiến trúc độc đáo, tọa lạc giữa sa mạc Thar.

Lưu ý rằng có nhiều địa điểm khác nữa ở Ấn Độ có sức hấp dẫn riêng biệt, và danh sách trên chỉ là một số điểm nổi tiếng.

Bản đồ Ấn Độ (Map of India, भारत का नक्शा, 印度地图, Indien-Karte, Carte de l’Inde, Peta India, 인도 지도, インドの地図, แผนที่อินเดีย)

Tổng hợp bởi Duan24h.net

5/5 - (1 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcQuy hoạch giao thông tỉnh Bình Dương đến năm 2030
Bài tiếp theoBản đồ Maldives (Maldives Map, 马尔代夫地图, मालदीव का नक्शा)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây