Chỉ số Dow Jones – Định nghĩa, lịch sử và tầm quan trọng

28
Chỉ số Dow Jones - Định nghĩa, lịch sử và tầm quan trọng
Chỉ số Dow Jones - Định nghĩa, lịch sử và tầm quan trọng

Chỉ số Dow Jones (DJI) là một trong những chỉ số chứng khoán lâu đời nhất tại Mỹ, được sử dụng để đo lường sức khỏe tài chính của nền kinh tế Mỹ.

Chỉ số này được đặt theo tên của Charles Dow, người sáng lập ra chỉ số này cùng với Edward Jones vào năm 1896. DJI theo dõi 30 công ty đại chúng vốn hóa lớn đang giao dịch trên sàn giao dịch New YorkNASDAQ.

Lịch sử ra đời của chỉ số Dow Jones

Chỉ số DJI lần đầu tiên xuất hiện trên The Wall Street Journal vào ngày 26/05/1896 với giá bình quân gia quyền của 12 loại cổ phiếu công nghiệp vào hôm đó là $40.94.

Các công ty đầu tiên xuất hiện trong danh sách này đó là: American Cotton Oil, American Sugar, American Tobacco, Chicago Gas, Distilling & Cattle Feeding, General Electric, Laclede Gas, National Lead, North American, Tennessee Coal and Iron, S. Leather pfd, S. Rubber.

Sau đó vào năm 1916, danh sách Dow Jones được tăng lên thành 20 cổ phiếu và năm 1928 là 30 cổ phiếu. Số lượng 30 cổ phiếu được duy trì cho đến ngày nay và chiếm hơn 25% giá trị thị trường của các cổ phiếu giao dịch trên Sàn giao dịch chứng khoán New York.

Chỉ số DJI lần đầu tiên xuất hiện trên The Wall Street Journal vào năm 1896
Chỉ số DJI lần đầu tiên xuất hiện trên The Wall Street Journal vào năm 1896

Các loại chỉ số DJI

Chỉ số DJI phổ biến nhất vẫn là chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones (Dow Jones Industrial Average, viết tắt là: DJIA). Hiện nay khi nhắc về chỉ số DJI là người ta thường mặc định sẽ là chỉ số này. Tuy nhiên chỉ số DJI còn có các loại sau:

  • Chỉ số giá bình quân Dow Jones dịch vụ (DJUA)
  • Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones (DJIA)
  • Chỉ số hỗn hợp bình quân Dow Jones
  • Chỉ số bình dân Dow Jones vận tải (DJTA)

Cách tính chỉ số Dow Jones

Chỉ số DJIA được tính theo phương pháp trọng số giá, bằng cách lấy tổng thị giá (tại thời điểm tính chỉ số) của 30 cổ phiếu chia cho một số gọi là số chia – ước số (DJIA divisor).

DJIA = ∑Pi /n

Ước số (DJIA divisor) sẽ được thay đổi liên tục trong các sự kiện chia/gộp cổ phiếu, các khoản thanh toán cổ tức (tiền mặt) hay những thay đổi cấu trúc khác, nhằm bảo đảm các sự kiện đó không ảnh hưởng tới giá trị của DJIA.

Tầm quan trọng của chỉ số DJI

Chỉ số DJI bao gồm 3 chỉ số thuộc 3 nhóm ngành trọng điểm là Công nghiệp DJIA, Vận tải DJTA và Dịch vụ DJUA. Nên DJI có vai trò như một thước đo cho toàn bộ thị trường tài chính của Mỹ.

Chỉ số DJIA phản ứng mạnh mẽ với bất kỳ sự thay đổi của chính trị, kinh tế. Do đó, tình trạng kinh tế, chính trị của Hoa Kỳ sẽ tác động trực tiếp đến chỉ số DJI.

Một cách nói cách khác chỉ số DJI cho đánh giá tổng thể của nền kinh tế Hoa Kỳ – mà Hoa Kỳ đang là nước có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới nên chỉ số DJI cũng phản ánh phần nào sức khỏe của nền kinh tế thế giới.

Ngoài ra, những biến đổi lớn trong giá trị của Dow Jones sẽ tác động rất lớn đến tâm lý của đa số nhà đầu tư trên toàn thế giới, dẫn đến xu hướng chung trên thị trường chứng khoán.

Những câu hỏi (FAQs)

### Chỉ số DJI là gì?

Chỉ số DJI là một chỉ số chứng khoán để theo dõi 30 công ty đại chúng vốn hóa lớn đang giao dịch trên sàn giao dịch New York và NASDAQ. Chỉ số này được đặt theo tên của Charles Dow, người sáng lập ra chỉ số này cùng với Edward Jones vào năm 1896.

### Chỉ số DJI được tính như thế nào?

Chỉ số DJIA được tính theo phương pháp trọng số giá, bằng cách lấy tổng thị giá (tại thời điểm tính chỉ số) của 30 cổ phiếu chia cho một số gọi là số chia – ước số (DJIA divisor).

### Chỉ số DJI có tầm quan trọng như thế nào?

Chỉ số DJI có vai trò như một thước đo cho toàn bộ thị trường tài chính của Mỹ và phản ánh phần nào sức khỏe của nền kinh tế thế giới. Ngoài ra, những biến đổi lớn trong giá trị của DJI sẽ tác động rất lớn đến tâm lý của đa số nhà đầu tư trên toàn thế giới, dẫn đến xu hướng chung trên thị trường chứng khoán.

Tổng hợp bởi Duan24h.net

5/5 - (6 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcChỉ số Shanghai (SSE) – Ý nghĩa, cách tính và cách sử dụng
Bài tiếp theoBản đồ quy hoạch, kế hoạch huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây