Lễ hội Yên Tử tháng 1 – 3/2024 Âm lịch tại Quảng Ninh

336
Thông tin lễ hội Yên Tử tại tỉnh Quảng Ninh
Thông tin lễ hội Yên Tử tại tỉnh Quảng Ninh

Lễ hội chùa Yên Tử diễn ra từ ngày 10/1/2024 Âm lịch đến hết tháng 3/2024 Âm lịch tại xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Hàng năm không chỉ Phật tử mà hàng ngàn du khách đến đây dâng hương vãn cảnh, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng những ngôi chùa, ngọn tháp ẩn nấp bên những con suối, rừng cây. Trên đỉnh núi có thể phóng tầm mắt dõi nhìn khắp vùng biển miền Đông Bắc.

Dẫn đường đến Lễ hội Yên Tử →

Hoạt động lễ hội chùa Yên Tử năm 2024

Lễ khai hội sẽ được bắt đầu diễn ra vào sáng mùng 10/1/2024 Âm lịch tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử với những phần lễ trang nghiêm, mang ý nghĩa giáo dục vô cùng sâu sắc. Tại đây, các vị chư tăng hòa thượng sẽ tiến hành thực hiện nghi lễ cầu quốc thái dân an. Tiếp đến, các đại biểu sẽ lần lượt thực hiện đóng dấu thiêng trên ấn Yên Tử.

Để lễ hội thêm phần đặc sắc, những tiết mục văn nghệ quy mô với sự góp mặt của các nghệ sĩ nổi tiếng trong và ngoài tỉnh sẽ được đan xen, cùng hòa chung không khí đón mùa lễ hội suôn sẻ.

Ngoài ra, phần lễ lúc này còn các hoạt động thú vị khác nhau thỉnh chuông, gióng trống, chúc phúc đầu năm vô cùng đặc sắc.

Sau khi kết thúc nghi lễ khai hội, bạn sẽ được tham quan khu Trung tâm lễ hội, thượng sơn lễ Phật, làng hành hương hoặc tham gia các trò chơi dân gian vô cùng ấn tượng như: ném còn, kéo co, chọi gà, giải cờ tướng kỳ vương Yên Tử,…

Hay thưởng thức các màn trình diễn độc đáo như: Văn nghệ truyền thống tại khu vực đình làng hành hương Yên Tử, võ thuật cổ truyền, nghệ thuật múa rồng.

Ngoài ra, lúc này sẽ có hàng ngàn người bắt đầu cuộc hành hương lễ phật theo từng dòng, học lần lượt di chuyển đến đỉnh núi Yên Tử – Nơi có ngôi chùa Đồng linh thiêng, cổ kính.

Du khách đổ về Yên Tử vào dịp lễ hội như hành hương về cõi Phật
Du khách đổ về Yên Tử vào dịp lễ hội như hành hương về cõi Phật

Đoạn đường di chuyển lên đây khá gập ghềnh, uốn lượn, rợp bóng mát dưới những bóng cây cổ thụ to lớn và có cả những làn sương khói mờ ảo, cứ ngỡ như đang đi vào cõi Phật.

Nguồn gốc lịch sử lễ hội Yên Tử

Các triều đại vua chúa xếp Yên Tử vào hạng “danh sơn” của nước ta. Đây là trung tâm Phật giáo của nước Ðại Việt thuở trước, nơi phát tích của thiền phái Trúc Lâm.

Trong quần thể di tích Yên Tử rộng lớn hiện có 11 chùa và hàng trăm am tháp. Chùa Ðồng ở trên đỉnh cao nhất 1.068 m (so với mặt nước biển). Lên chùa Ðồng du khách cảm tưởng như đi trong mây (“nói cười ở giữa mây xanh – Nguyễn Trãi). Ở Yên Tử có ngọn tháp cao 3 tầng bằng đá.

Ngọn tháp có niên đại “Cảnh Hưng thập cửu niên – 1758” là cổ nhất. Cũng không đâu có rừng tháp như khu Tháp Tổ ở Yên Tử gắn liền với những sự tích huyền thoại về ông vua nhà Trần và phái Thiền Trúc Lâm.

Gần 1000 năm trước, sử sách đã ghi lại rằng, Yên Tử được coi là “phúc địa thứ 4 của Giao Châu”. Nhiều tài liệu cũ đều thống nhất ghi nhận “Năm Tự Ðức thứ 3, núi Yên Tử được liệt vào hàng danh sơn, chép trong điển thờ “.

Phải chăng, chính sự linh thiêng huyền bí ấy mà từ xưa các tín đồ đạo phật Việt Nam đã đến Yên Tử dựng am cỏ cầu kinh niệm Phật. Cũng vì thế mà từ thế kỷ thứ 10, đạo sĩ An Kỳ Sinh (Yên Kỳ Sinh) đã đến nơi này tu hành và đắc đạo. Những năm sau đó, nhiều thế hệ tăng ni phật tử Việt Nam tiếp tục tìm đến Yên Tử tu hành, xây dựng chùa tháp và nhiều công trình khác.

Du khách chiêm bái chùa  trên đỉnh Yên Tử
Du khách chiêm bái chùa trên đỉnh Yên Tử

Đặc biệt từ thời Trần, đã đầu tư xây dựng Yên Tử thành khu quần thể kiến trúc chùa tháp có quy mô lớn. Khởi đầu là vua Trần Thái Tông lên Yên Tử năm 1236.

Sau đó Trần Nhân Tông sau khi lãnh đạo quân dân kháng chiến giành đại thắng trước quân Nguyên – Mông , mang lại thanh bình cho đất nước, vào lúc đất nước thái bình, vua nhường ngôi cho con lên núi Yên Tử tu hành.

Năm 1299 (cách đây hơn 700 năm), Trần Nhân Tông đã xây dựng nên dòng thiền Trúc Lâm bằng cả một hệ thống lý thuyết và hành động gắn đạo với đời.

Ông được coi là vị Sư Tổ thứ nhất của Phật phái Trúc Lâm mang Phật danh Ðiều Ngự Giác Hoàng. Kế tục sự nghiệp của ông là Sư Tổ Pháp Loa và Huyền Quang Tôn Giả.

Cả 3 vị được gọi chung là Trúc Lâm Tam Tổ. Từ đó, Yên Tử trở thành kinh đô tư tưởng của Phật phái Trúc Lâm, đánh dấu sự phát triển triết học và tư tưởng của dân tộc Việt Nam trong các thế kỷ 12, 13, 14.

Gắn liền với lịch sử phát triển dòng thiền Trúc Lâm tại Yên Tử là việc xây dựng và hình thành một quần thể các công trình kiến trúc gồm 11 chùa và hàng trăm am, tháp, mộ, bia, tượng. Quần thể kiến trúc đồ sộ này được đặt trong một tổng thể cảnh quan hùng vĩ, thơ mộng trải dài gần 20km tạo thành Khu Di tích Lịch sử và Danh thắng Yên Tử mang tầm quốc gia.

Không biết lễ hội Yên Tử được hình thành từ bao giờ, chỉ biết rằng, từ thế kỷ 17 – 18, trên đỉnh Yên Tử, ở độ cao 1.068m đã hiện diện một ngôi chùa (Thiên Trúc Tự) mái lợp ngói đồng, trong chùa có 2 tượng đồng, cạnh chùa là một phiến đá lớn bằng phẳng được gọi là Bàn cờ Tiên cùng với một chữ Phật khối lớn khắc vào vách đá…Tất cả đều nói lên sự linh thiêng, huyền bí và sức cuốn hút kỳ diệu của Yên Tử.

Yên Tử không chỉ là nơi cảnh quan kỳ vĩ mà còn là chốn đất thiêng, hội thụ nhiều giá trị tinh thần, văn hoá của tổ tiên; sự dâng hiến tinh khiết,… Do đó, vào mỗi dịp đầu xuân hằng năm, chùa Yên tử lại rộn ràng tổ chức lễ hội nhằm tôn vinh những công đức của Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Video flycam phong cảnh Yên Tử

Đường lên đỉnh núi Yên Tử

Dọc đoạn đường chinh phục núi Yên Tử được ước tính có khoảng hơn 11 ngồi chùa và hàng chục am, tháp. Đặc biệt, bạn sẽ được chiêm ngưỡng ngọn tháp cao 3 tầng được xây dựng bằng đá có niên đại cổ nhất vào năm 1758, hoặc ghé đến suối Giải Oan tại chùa Giải Oan – Nơi gắn liền với hàng trăm câu chuyện cung nữ xưa kia đã trẫm mình xuống dòng nước đấy, để tỏ lòng thành với vua Trần Nhân Tông… Sau đó, bạn cũng có thể tham quan Tháp Tổ, chùa Hoa Yên, chùa Một Mái… và một số ngôi chùa độc đáo khác.

Từng đoàn người nối chân nhau leo lên đỉnh Yên Tử
Từng đoàn người nối chân nhau leo lên đỉnh Yên Tử

Hành trình leo núi của bạn có thể trải qua trong 3 giờ thách thức, vất vả như là một thử thách đức tin để kiểm chứng lòng thành của bạn đối với đức Phật. Bù đắp lại sự nổ lực đấy là khoảnh khắc bạn được đứng trên đỉnh núi rộng lớn bao la.

Trước chùa Đồng linh thiêng đang ẩn hiện trong lớp sương khói mờ ảo, bạn sẽ cảm giác được mãn nguyện như khi được đến với cõi Phật.

Từ đỉnh núi, trong không khí phảng phất hơi thở của sự linh thiêng, bạn tha hồ phóng xa tầm mắt để chiêm ngưỡng những cảnh tượng hùng vĩ, tráng lệ của đất trời Hạ Long.

Ngày nay, việc di chuyển lên núi Yên Tử không còn là vấn đề khó khăn khi bạn được quyền chọn lựa trải nghiệm leo núi hoặc cáp treo. Đối với cáp treo, bạn có thể dễ dàng di chuyển hơn và thời gian cũng được rút ngắn rất nhiều.

Tuy nhiên, leo núi vẫn được ưa chuộng hơn hết bởi nó mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm và thách thức thú vị hơn, đặc biệt là vào ngày trẩy hội xuân đầu năm như thế này.

Tổng hợp bởi Duan24h.net

5/5 - (2 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcHội Lim ngày 13/1/2024 Âm lịch tại tỉnh Bắc Ninh
Bài tiếp theoVăn khấn tết Nguyên Đán 2024 (Giao thừa, Mùng 1 – 2 – 3)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây