HLV Philippe Troussier là ai? Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp

91
Tiểu sử và sự nghiệp HLV Philippe Troussier
Tiểu sử và sự nghiệp HLV Philippe Troussier

Philippe Omar Troussier sinh năm 1955 tại Paris (Pháp), ông là huấn luyện viên trưởng của Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam trong hợp đồng được ký kéo dài tới tháng 07/2026 và ông cũng là cựu cầu thủ người Pháp.

Sau khi chấm dứt sự nghiệp thi đấu tại giải VĐQG Pháp, Troussier chuyển sang làm công tác quản lý và bắt đầu sự nghiệp huấn luyện ở cấp độ thấp hơn của bóng đá Pháp. Chuyển đến câu lạc bộ ASEC Mimosas của Bờ Biển Ngà đã giúp Troussier giành được một số chức vô địch.

Tiểu sử HLV Philippe Troussier

Thông tinNội dung
Tên đầy đủ
  • Philippe Bernard Victor Troussier
  • Philippe Omar Troussier
Ngày sinh21 tháng 3 năm 1955 (Hiện tại 69 tuổi)
Nơi sinhParis, Pháp
Chiều cao1,83 m
Nghề nghiệp
  • Cầu thủ (Vị trí : Hậu vệ)
  • Huấn luyện viên
Công tácĐội tuyển Bóng đá quốc gia Việt Nam (tháng 02/2023 – 07/2026)
Mạng xã hộiFacebook
Philippe Omar Troussier sinh năm 1955 tại Paris (Pháp)
Philippe Omar Troussier sinh năm 1955 tại Paris (Pháp)

Sự nghiệp Huấn luyện viên

Troussier chuyển sang vai trò HLV sau khi có được giấy phép huấn luyện và bắt đầu sự nghiệp của mình với Liên đoàn bóng đá Pháp. Tại đây, ông quản lý một câu lạc bộ có tên là Institut national du football de Vichy hay INF Vichy, tham gia Championnat National. Trong mùa giải 1983-84, Troussier dẫn dắt đội lên vị trí thứ 2. Mùa giải 1984-85, ông là HLV của CS Alençon ở Championnat National 2, học cách quản lý một câu lạc bộ bóng đá nghiệp dư trong 3 mùa giải.

Sau đó, Troussier trở lại câu lạc bộ Red Star 93 trong mùa giải 1987-88 và giúp đội thăng hạng lên Championnat National vào cuối mùa giải 1988-89. Sau thời gian ngắn, ông gia nhập câu lạc bộ Créteil và tạm quyền làm HLV cho đến khi Bernard Maligorne đảm nhận vị trí Huấn luyện viên.

Chuyển Đến Bờ Biển Ngà và Hành Trình Châu Phi

Lần đầu tiên rời khỏi Pháp, Troussier chọn ASEC Mimosas tại Bờ Biển Ngà, giành chức vô địch ngay mùa giải đầu tiên. Sau thời gian ở Kaizer Chiefs, ông chuyển đến Fath Union Sport ở Ma-rốc và dẫn dắt họ đến chức vô địch Coupe du Trône 1995. Tuy nhiên, ông cũng trải qua giai đoạn xuống hạng 2 cùng đội. Sau đó, Troussier trở thành HLV đội tuyển Nigeria trong nỗ lực tham dự World Cup 1998, nhưng sau khi đưa đội qua vòng loại, ông bị miễn nhiệm trước giải đấu chính.

Troussier tiếp tục sự nghiệp tại châu Phi với Burkina Faso, dẫn dắt họ tại Cúp bóng đá châu Phi 1998. Sau đó, ông đến Nhật Bản năm 1998, thay thế Okada Takeshi để dẫn dắt đội tuyển và chuẩn bị cho World Cup 2002. Troussier có thời kỳ thành công, dẫn dắt đội U20 Nhật Bản đạt giải á quân tại Giải vô địch bóng đá trẻ thế giới 1999 và đội U23 vào tứ kết Thế vận hội Mùa hè 2000. Ông cũng đưa đội tuyển Nhật Bản vô địch AFC Asian Cup 2000.

Châu Á và Trở Lại Pháp

Sau thời gian tại Nhật Bản, Troussier dẫn dắt đội tuyển Qatar tham dự AFC Asian Cup 2004, nhưng đội của ông xếp cuối bảng. Ông sau đó bị sa thải khỏi vị trí này.

Năm 2004, ông trở về Pháp để làm HLV cho Olympique de Marseille trong một thời kỳ gặp nhiều biến động với các cầu thủ. Troussier sau đó quay trở lại Nhật Bản năm 2008 để dẫn dắt Ryukyu FC trước khi bị thay thế. Sau đó, ông rời bóng đá và theo đạo Hồi.

Vào năm 2010, Troussier trở lại Trung Quốc để dẫn dắt CLB Bóng đá Thâm Quyến của Chinese Super League theo hợp đồng 3 năm.

Ông Troussier trở thành cố vấn chiến lược và giám đốc kỹ thuật của học viện bóng đá PVF tại Việt Nam
Ông Troussier trở thành cố vấn chiến lược và giám đốc kỹ thuật của học viện bóng đá PVF tại Việt Nam

Thời Gian Ở Malaysia và Sfaxien

Troussier được cho là ứng viên hàng đầu cho vị trí HLV Đội tuyển Malaysia sau khi kết thúc hợp đồng của K. Rajagopal vào năm 2013, nhưng thoả thuận thất bại do bất đồng với liên đoàn bóng đá.

Năm 2014, ông trở lại làm HLV cho CS Sfaxien vào tháng 6 và rời đội vào tháng 9 cùng năm.

Dẫn dắt Bóng Đá Tại Việt Nam

Năm 2018, Troussier trở thành cố vấn chiến lược và giám đốc kỹ thuật của học viện bóng đá PVF tại Việt Nam. Năm 2019, ông được bổ nhiệm làm HLV trưởng đội tuyển U19 Việt Nam.

HLV Philippe Troussier đã được chọn là một trong 10 HLV xuất sắc nhất trong lịch sử Asian Cup
HLV Philippe Troussier đã được chọn là một trong 10 HLV xuất sắc nhất trong lịch sử Asian Cup

Ngày 16 tháng 2 năm 2023, Liên đoàn bóng đá Việt Nam thông báo Troussier là HLV tiếp theo của đội tuyển Việt Nam, thay thế Park Hang-seo. Ông nhận chức vào tháng 2 năm 2023, với hợp đồng dự kiến kéo dài đến tháng 7 năm 2026. Tại SEA Games 32, đội U-22 Việt Nam giành huy chương đồng khi thắng Myanmar 3-1 tại trận tranh hạng 3.

HLV Philippe Troussier đã được chọn là một trong 10 HLV xuất sắc nhất trong lịch sử Asian Cup, theo thông báo trên trang chính thức của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC).

Tổng hợp bởi Duan24h.net

5/5 - (1 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcThủ môn Đặng Văn Lâm là ai? Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp
Bài tiếp theoQuy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ đến năm 2030

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây