Bang Washington của Mỹ có diện tích 184.661 km² (71.298 dặm vuông Anh), lớn hơn một chút so với diện tích của Đức hoặc nhỏ hơn một chút so với diện tích của Nhật Bản.

Thông tin bang Washington (Mỹ)

Washington là tiểu bang cực tây bắc của Hoa Kỳ tiếp giáp. Nó giáp tỉnh British Columbia của Canada dọc theo vĩ tuyến 49 về phía bắc, Idaho ở phía đông và Thái Bình Dương ở phía tây.

Sông Columbia xác định một đoạn dài biên giới của bang với Oregon ở phía nam.

Hoa Kỳ giành được khu vực này thông qua một hiệp ước với Vương quốc Anh vào năm 1846. Lãnh thổ Washington được tổ chức từ một phần của Lãnh thổ Oregon vào ngày 2 tháng 3 năm 1853; nó bao gồm toàn bộ Washington, bắc Idaho và tây bắc Montana ngày nay.

Washington được kết nạp vào Liên minh với tư cách là tiểu bang thứ 42 vào năm 1889. Tiểu bang này bao gồm 39 quận.

Dân số của Bang Washington bao gồm người Da trắng chiếm 67,5%, người gốc Tây Ban Nha hoặc La tinh 13%, người Châu Á 9,6%, người Mỹ gốc Phi 4,4% và người Mỹ bản địa 1,9%.

Bản đồ bang Washington (Map of Washington)

Map of Washington
Map of Washington

Xem hình lớn / View Large Image

Map of Washington
Map of Washington

Xem hình lớn / View Large Image

Washington trên Google Map

Địa lý khu vực bang Washington

Vịnh và eo biển

Tiểu bang Washington có một số vùng địa lý riêng biệt. Dọc theo bờ biển phía tây bắc của nó, có đường bờ biển hình răng cưa của Biển Salish và Lưu vực Puget Sound. Một số vịnh và eo biển tạo thành một mạng lưới đường thủy ven biển và định hình cảnh quan.

Các thực thể hàng hải chính là Eo biển Georgia, Vịnh Bellingham, Cửa biển Admiralty, Vịnh Samish và Eo biển Juan de Fuca, một cửa biển của Thái Bình Dương. Trong âm thanh có hơn 50 hòn đảo, lớn nhất là Whidbey, Orcas, San Juan, Fidalgo và Camano.

Những ngọn (dãy) núi

Dãy núi Cascade chia tiểu bang Washington thành hai phần – ở phía Tây Washington nhiều đồi núi hơn và phía Đông Washington với đồng bằng bazan bán khô cằn của Cao nguyên Columbia. Dãy núi Wenatchee ở trung tâm bang là một nhánh phụ chính của Dãy Cascade.

Trong Vòng cung núi lửa Cascade có năm ngọn núi lửa lớn và theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, chúng nằm trong số những ngọn núi lửa nguy hiểm nhất của quốc gia.

Từ bắc xuống nam: Núi Baker là một núi lửa dạng tầng băng giá đang hoạt động với chiều cao 3.286 m (10.781 ft).

Đỉnh Glacier (Dakobed) là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất trong bang với độ cao 3.207 m (10.525 ft).

Núi Rainier, núi lửa dạng tầng khổng lồ đang hoạt động là ngọn núi cao nhất ở bang Washington với độ cao 4.392 m (14.411 ft).

Núi St. Helens, ngọn núi lửa cao 2.549 m (8.363 ft) đặc biệt được biết đến với một trong những vụ phun trào núi lửa thảm khốc nhất trong lịch sử Hoa Kỳ (năm 1980).

Núi Adams là một núi lửa dạng tầng có khả năng hoạt động nhưng nó đã không phun trào trong 1.000 năm qua.

Sông và hồ

Các con sông chính ở Bang Washington.

Sông Columbia là con sông lớn nhất ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương; lưu vực của nó bao phủ một phần lớn Tây Bắc Mỹ, bao gồm một phần của bảy tiểu bang và British Columbia.

Chi lưu lớn nhất của sông Columbia là sông Snake. Các phụ lưu khác là sông Kettle, sông Spokane, sông Okanagan, Crab Creek và sông Yakima.

Hệ thống sông Columbia bị hơn 60 đập ‘thuần hóa’; mục đích chính của những con đập này là sản xuất thủy điện cung cấp năng lượng cho các hộ gia đình và ngành công nghiệp, phải thừa nhận rằng chi phí môi trường cao.

Sông Skagit là một con sông ở tây bắc Washington đổ vào Puget Sound.

Các hồ lớn nhất ở tiểu bang Washington.

Dự án Thủy lợi Lưu vực Columbia là dự án cải tạo nước lớn nhất tại Hoa Kỳ; cơ sở chính của nó là Đập Grand Coulee ở Sông Columbia tạo ra Hồ Roosevelt (Hồ Franklin D. Roosevelt), hồ lớn nhất ở tiểu bang Washington theo khu vực.

The Potholes Reservoir, cũng là một phần của Dự án Thủy lợi Lưu vực Columbia, được cung cấp nước từ Hồ Moses, một hồ và hồ chứa dọc theo dòng chảy của Crab Creek. Hồ Banks là một hồ chứa dài 45 km (28 mi) và cũng là một phần của Dự án Thủy lợi Lưu vực Columbia.

Các hồ chứa khác trên sông Columbia là Hồ Umatilla, Hồ Wallula và Hồ Wanapum.

Hồ Ross là một hồ chứa lớn ở dãy núi North Cascade được hình thành bởi Đập Ross trên sông Skagit.

Hồ tự nhiên

Hồ Chelan là một địa điểm du lịch nổi tiếng; hồ hẹp giống như vịnh hẹp dài 80 km (50 mi), nó là hồ tự nhiên lớn nhất trong tiểu bang cho đến khi đập hồ Chelan hoàn thành.

Hồ Washington là một hồ nước ngọt lớn gần Seattle.
Hồ Ozette là hồ tự nhiên nguyên vẹn lớn nhất ở bang Washington.

Hồ Bán Nguyệt là một hồ sâu nằm trong Công viên Quốc gia Olympic; hồ nổi tiếng với làn nước trong xanh rực rỡ.

Các thành phố và thị trấn ở Washington

Bản đồ hiển thị vị trí của các thành phố và thị trấn sau ở Washington: Thủ đô: Olympia (48.000)

Tòa nhà Đại hội Bang Washington ở Olympia, thủ phủ của bang.
Tòa nhà Đại hội Bang Washington ở Olympia, thủ phủ của bang.

10 thành phố lớn nhất ở bang Washington:

  1. Seattle 745.000
  2. Spokane 219,190
  3. Tacoma 216,279
  4. Vancouver 183.012
  5. Bellevue 147.600
  6. Kent (trong khu phức hợp đô thị Seattle–Tacoma) 129.618
  7. Everett 111.262
  8. Thuê nhà 102.153
  9. Đường liên bang 97.044
  10. Yakima 93.884

Nguồn: Số liệu dân số ước tính 2018

Các thành phố và thị trấn khác ở Washington: Aberdeen, Anacortes, Battle Ground, Bellingham, Blaine, Bremerton, Camas, Centralia, Chehalis, Chelan, Cheney, Clarkston, Colfax, Colville, Coulee City, Dayton, Ellensburg, Enumclaw, Ephrata, Federal Way, Forks, Goldendale, Grand Coulee, Hoquiam, Kelso, Kennewick, Lacey, Lakewood, Longview, Lynnwood, Marysville, Morton, Moses Lake, Mount Vernon, Newport, Oak Harbor, Omak, Oroville, Othello, PascoIlwaco, Port Angeles, Pullman, Puyallup , Quincy, Raymond, Redmond, Renton, Republic, Richland, Ritzville, Seattle, South Bend, Thung lũng Spokane, Toppenish, Twisp, Walla Walla, Wenatchee, Wilbur, Winthrop và Yakima.

Sân bay

Cho đến nay, sân bay bận rộn nhất ở bang Washington là Sân bay Quốc tế Seattle–Tacoma (mã IATA: SEA); đây là sân bay lớn nhất ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương tính theo số lượng hành khách. Vào năm 2019, hơn 24 triệu người đã sử dụng Sân bay Seattle-Tacoma.

Các sân bay lớn khác là:

Sân bay Quốc tế Spokane (Sân bay Geiger; mã IATA: GEG), Sân bay Quốc tế Bellingham (mã IATA: BLI) và Sân bay Tri-Cities ở Pasco (mã IATA: PSC).

Theo Nation Online

5/5 - (2 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcThông tin, bản đồ bang Virginia (Mỹ) | Map of Virginia
Bài tiếp theoKhu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây