Bang Oregon (OR, biệt danh là Beaver) của Mỹ có diện tích 254.800 km² (98.379 dặm vuông Anh), Oregon thì lớn hơn Vương quốc Anh một chút. So với các tiểu bang khác của Hoa Kỳ, New Jersey có diện tích nhỏ hơn bang Oregon 11 lần.

Thông tin bang Oregon (Mỹ)

Oregon, một trong 50 tiểu bang của Hoa Kỳ, nằm ở phía tây bắc Hoa Kỳ. Đây là một trong ba tiểu bang của Hoa Kỳ ở Hoa Kỳ tiếp giáp với đường bờ biển ở Thái Bình Dương.

Sông Colombia phần lớn xác định biên giới của Oregon với tiểu bang Washington ở phía bắc; sông Snake tạo thành một phần của ranh giới tiểu bang với Idaho ở phía đông và vĩ tuyến 42 ở phía bắc xác định biên giới với CaliforniaNevada ở phía nam.

Vào năm 1842–43, Đường mòn Oregon đã đưa nhiều người định cư mới đến Quốc gia Oregon. Các yêu sách của Anh đối với lãnh thổ đã chính thức được nhượng lại cho Hoa Kỳ vào năm 1846 và Oregon trở thành tiểu bang thứ 33 vào ngày 14 tháng 2 năm 1859.

Dân số Oregon có 87% là người da trắng, 13,4% là người gốc Tây Ban Nha hoặc La tinh, 5% là người châu Á, 2,2% là người Mỹ gốc Phi và 1,8% là người Mỹ bản địa.

Bản đồ bang Oregon (Map of Oregon)

Map of Oregon
Map of Oregon

Xem hình lớn / View Large Image

Map of Oregon
Map of Oregon

Xem hình lớn / View Large Image

Oregon trên Google Map

Địa lý khu vực bang Oregon

Oregon có một số đặc điểm địa lý tuyệt vời. Có Dãy núi Wallowa và Dãy núi Xanh của Tây Bắc Thái Bình Dương nằm ở góc đông bắc của Oregon. Trong khu vực có các Rừng Quốc gia Umatilla và Wallowa-Whitman.

Dãy Cascade thống trị một phần ba phía đông của Oregon. Dãy núi chạy từ British Columbia ở phía bắc, qua Bang Washington và Oregon, đến Bắc California ở phía nam.

Phần lớn nó là một dãy núi có cây cối rậm rạp xen kẽ với nửa tá núi lửa Đệ tứ trong High Cascades. Những ngọn núi là một phần của Cordillera của Mỹ và là những điểm nóng ấn tượng trong Vành đai lửa Thái Bình Dương.

Các Cascades là nơi có ba Rừng Quốc gia. Xung quanh Núi Hood, một núi lửa dạng tầng không hoạt động là Rừng Quốc gia Núi Hood.

Rừng Quốc gia Willamette, khu rừng quốc gia rộng lớn dọc theo sườn phía tây của Dãy Cascade có tám khu vực hoang dã, bao gồm Vùng hoang dã Three Sisters và Vùng hoang dã Mt. Jefferson.

Rừng Quốc gia Umpqua ở phía nam Dãy Cascade là nơi có hồ sâu nhất ở Hoa Kỳ, Hồ Crater, được hình thành do sự sụp đổ của núi lửa Mazama cách đây 7.000 năm.

Song song với Cascades về phía tây là Dãy núi Oregon Coast chạy dọc theo Thái Bình Dương.

Dãy núi ngăn cách Thung lũng Willamette với bờ biển Oregon. Thung lũng là nơi sinh sống của hầu hết dân số Oregon; nó kéo dài từ Portland ở phía bắc đến Eugene ở phía nam.

Dãy núi này là một phần của dãy núi lớn hơn được gọi là Hệ thống núi Thái Bình Dương trải dài trên phần lớn rìa phía tây của Bắc Mỹ.

Lưu vực Harney, một lưu vực nội lục (không có cửa xả nước) ở phía đông nam Oregon, là một phần của Lưu vực lớn (Sa mạc Great Basin) lớn hơn nhiều, bao phủ hầu hết Nevada, một phần của Utah, Wyoming, Idaho, California và bang Baja California của Mexico.

Lưu vực Harney giáp với sa mạc Great Sandy ở phía tây và phía nam, núi Steens ở phía đông nam. Sườn núi ngăn cách lòng chảo với sa mạc Alvord về phía đông nam.

Điểm cao nhất

Đỉnh cao nhất của bang là Núi Hood (3.428,8 m hoặc 11.249 ft), một núi lửa dạng tầng có khả năng hoạt động trong Vòng cung núi lửa Cascade.

Ở góc đông nam của Oregon là Núi Steens, một ngọn núi có khối đứt gãy dài 80 km (50 dặm) nhô lên từ Sa mạc Alvord với đỉnh cao 2.968 m.

Sa mạc Alvord là một cảnh quan sa mạc ở phía đông của Dãy núi Pueblo và Núi Steens ở độ cao xấp xỉ 1.200 m (4.000 ft); sa mạc là một trong những hồ khô lớn nhất (playa) ở Oregon.

Các hồ Playa được hình thành khi nước mưa lấp đầy các vùng trũng nông trong cảnh quan; khi nước bay hơi, nó để lại các khoáng chất. Trong mùa khô, mặt đất đủ phẳng để lái ô tô hoặc hạ cánh máy bay nhỏ trên đó.

Các thành phố và thị trấn ở Oregon

10 thành phố lớn nhất ở Oregon : Portland (653.000), Salem (173.000), Eugene (171.000), Gresham (110.000), Hillsboro (108.000), Beaverton (99.000), Bend (97.600), Medford (82.000), Springfield (63.000), Corvallis (58.600). Nguồn: Số liệu dân số năm 2018

Tòa nhà Đại hội Bang Oregon ở Salem, thủ phủ của bang
Tòa nhà Đại hội Bang Oregon ở Salem, thủ phủ của bang

Các thành phố và thị trấn khác ở Oregon:

Albany, Ashland, Astoria, Baker City, Bly, Brookings, Burns, Canyon City, Condon, Coos Bay, Enterprise, Florence, Grants Pass, Hermiston, John Day, Jordan Valley, Keizer, Klamath Falls, La Grande, Lakeview, Madras, McMinnville, Newport, North Bend, Ontario, Pendleton, Port Orford, Prineville, Redmond, Reedsport, Roseburg, Seaside, St Helens, The Dalles, Tillamook và Vale.

Sân bay lớn nhất của bang là Sân bay Quốc tế Portland (mã IATA: PDX). Các sân bay lớn khác là Sân bay Eugene (Mahlon Sweet Field; mã IATA: EUG), Sân bay Rogue Valley International-Medford (mã IATA: MFR) và Sân bay thành phố Redmond (Roberts Field; mã IATA: RDM).

Theo Nation Online

5/5 - (2 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcĐường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng | Tiến độ 03/2024
Bài tiếp theoThông tin, bản đồ bang Pennsylvania (Mỹ) | Map of Pennsylvania

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây