Ca sĩ Thu Phương là ai? Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp

265
Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp ca sĩ Thu Phương
Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp ca sĩ Thu Phương

Thu Phương tên đầy đủ là Nguyễn Thị Thu Phương sinh năm 1972 tại Hải Phòng, cô là ca sĩ nhạc nhẹ hàng đầu của Việt Nam vào thập niên 90. Hiện tại cô đang sống tại Mỹ với người chồng thứ 2 là Dũng Taylor cùng bốn người con.

Thu Phương nổi tiếng với giọng hát nữ đặc trưng, phân loại trong khoảng trầm và trung trầm, và cô thường sử dụng chủ yếu giọng ngực trong các biểu diễn. Quãng giọng của Thu Phương được xem như hai quãng tám và hai nốt dài, tức là từ nốt B2 đến D5. Nổi bật trong quãng giọng này là nốt B2, một nốt trầm sâu, đã được thể hiện trong ca khúc “Này em có nhớ” (2004) từ album “Lời của giòng sông”, cũng như nốt E3 trong ca khúc “Im lặng đêm Hà Nội”.

Tiểu sử tóm tắt ca sĩ Thu Phương

Thu Phương ra đời vào ngày 9 tháng 10 năm 1972 tại quận Kiến An, Hải Phòng, trong thời kỳ gia đình cô tạm thời sơ tán đến đây. Sau một thời gian, gia đình cô quyết định trở về nội thành và định cư tại căn nhà số 1, trên con ngõ nhỏ số 40, phố Chùa Hàng, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng.

Thông tinChi tiết
Họ và TênNguyễn Thị Thu Phương
Nghệ danhThu Phương
Ngày sinh9 tháng 10, 1972 (Hiện tại 52 tuổi)
Quê quánKiến An, Hải Phòng, Việt Nam
Quốc tịchHoa Kỳ
Học vấnNhạc viện Hà Nội (1990)
Nghề nghiệpCa sĩ, Diễn viên
Gia đình
  • Huy MC (1993 – 2003)
  • Dũng Taylor (2012 – nay)
  • 4 con (Duy Hải, Thanh Thảo, Gia Bảo, Thanh Thủy)
Mạng xã hộiFacebook | Youtube | Tiktok | Instagram
Thu Phương tên đầy đủ là Nguyễn Thị Thu Phương
Thu Phương tên đầy đủ là Nguyễn Thị Thu Phương

Cha và mẹ của Thu Phương đều là công nhân. Cha cô làm việc tại một công ty xây dựng, trong khi mẹ làm việc tại một công ty dịch vụ ăn uống của Hải Phòng. Trong giai đoạn thơ ấu khó khăn, cha cô đã truyền đam mê nghệ thuật cho cô. Thu Phương luôn nhớ về sự truyền cảm hứng từ cha mình, còn mẹ cô luôn đứng sau những niềm vui của cô một cách lặng lẽ. Cô luôn cố gắng học tập và sống theo tinh thần của mẹ, người luôn là nguồn động viên đằng sau cuộc sống của cô.

Thu Phương bước lên sân khấu lần đầu khi cô mới 12 tuổi, trình bày bài hát “Chỉ có một trên đời” của nhạc sĩ Trương Quang Lục. Năm 1984, sau khi hoàn thành cấp hai, vào ba tháng hè, Thu Phương đã tham gia sinh hoạt, học múa và ca hát tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Tiệp, Hải Phòng (trước đây là Cung Văn hóa Thiếu nhi Hải Phòng).

Trong giai đoạn cấp I và cấp II, Thu Phương học tại trường tiểu học Dư Hàng (Hồ Nam) và trường THCS Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng. Tại đây, cô trở thành tâm điểm nghệ thuật của trường và tham gia tích cực trong nhiều hoạt động ca hát khác.

Cô là một trong những thành viên nổi bật trong đội múa của Cung Hữu nghị Việt Tiệp, Hải Phòng, và đã được các giáo viên gửi đi học múa tại Liên Xô vào năm 1985. Kinh nghiệm học múa tại Cung đã giúp cô phát triển thể chất và kỹ năng biểu diễn trên sân khấu.

Gia đình Thu Phương có ba anh em: anh trai là ca sĩ Nguyễn Quang Minh và em gái là Hoa khôi Thể thao đầu tiên của Việt Nam năm 1993 – Nguyễn Thị Kim Oanh. Kể về thời thơ ấu, cô nhớ rằng cả ba anh em thường biểu diễn ngay từ khi cô mới 6, 7 tuổi, làm màn trình diễn cho những khách đến nhà thưởng thức.

Em gái Kim Oanh của cô cho biết, Thu Phương có tính cách “sôi nổi”, “quyết liệt” và thích thách thức, đúng “chất” của người Hải Phòng. Trong hai liveshow “Mùa thu của Phương” vào tháng 10 năm 2013 và cuối tháng 9 năm 2015, cô lần đầu tiên cùng anh em biểu diễn trên sân khấu với màn hợp ca “Thành phố Hoa phượng đỏ”.

Thu Phương là ca sĩ nhạc nhẹ hàng đầu trong thập niên 90 tại Việt Nam
Thu Phương là ca sĩ nhạc nhẹ hàng đầu trong thập niên 90 tại Việt Nam

Trong thập kỷ 80, cô là thành viên hát chính trong ban nhạc rock Tây Hồ. Vào thập kỷ 90, cô trở thành diễn viên tại Nhà hát Tuổi trẻ và cùng với người chồng đầu tiên Huy MC, họ trở thành cặp đôi vàng của âm nhạc nhẹ Việt Nam.

Thu Phương đã nhận nhiều giải thưởng âm nhạc trong thời kỳ Làn Sóng Xanh, cùng một Huy chương vàng tại Liên hoan Nhạc nhẹ Việt Nam năm 1995.

Năm 2003, cô ly hôn và sang Mỹ để định cư. Cô gặp khó khăn với di trú, nhưng sau đó được chấp thuận và trở thành công dân Mỹ vào năm 2008.

Hiện tại, Thu Phương sống tại Irvine, California với người quản lý Clarence Dũng Taylor và bốn người con. Cô cũng tham gia các chương trình âm nhạc trong và ngoài nước.

Sự nghiệp nổi bật của Nguyễn Thị Thu Phương

Thu Phương bắt đầu nổi tiếng khi trúng tuyển vào Nhà hát Tuổi trẻ tại Hà Nội khi cô 14 tuổi. Đoàn ca nhạc nhẹ của Nhà hát tuyển sinh tại Hải Phòng và Thu Phương đã ghi điểm trước ban giám khảo gồm NSND Trần Hiếu và những nghệ sĩ nổi tiếng khác.

Năm 1988, cô trình diễn lần đầu tại công viên Thủ Lệ với ca khúc “Tuổi đời mênh mông”. Cuối năm 1988, cô tham gia ban nhạc Tây Hồ, biểu diễn trên nhà nổi trên Hồ Tây.

Với tư cách là thành viên của Đoàn ca nhạc nhẹ, Thu Phương trở thành một trong những ca sĩ tiêu biểu, cùng với Trọng Thủy, Kim Phúc, Hồng Kỳ, Hoài Phương, Lê Tâm (Ban nhạc Đồng hồ báo thức)… Dẫu giọng hát trầm khàn của cô chưa được chú ý nhiều, cô đã tạo nên dấu ấn riêng.

Sau khi tốt nghiệp trung cấp thanh nhạc tại Nhạc viện Hà Nội vào năm 1990, Thu Phương trở thành ca sĩ chuyên nghiệp tại Nhà hát Tuổi trẻ. Cô tham gia ban nhạc trẻ Tây Hồ và bắt đầu quan hệ tình cảm với tay trống Huy MC.

Năm 1991, cô tham gia cuộc thi đơn ca chuyên nghiệp nhạc nhẹ toàn quốc và lọt vào top 10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Năm 1995, Thu Phương giành giải Huy chương vàng tại Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc.

Trong khoảng thời gian 1995-1996, cô sống và làm việc tại Đà Nẵng làm ca sĩ cho Đoàn ca múa nhạc Tia sáng thuộc Công ty điện lực 3 Đà Nẵng.

Năm 1997, Thu Phương kết hợp với Nhà hát Tuổi trẻ và ca sĩ Jimmy Nguyễn thực hiện chương trình tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Cô cũng biểu diễn tại TP.HCM với ca khúc “Có phải em mùa thu Hà Nội”. Các hãng băng đĩa của TP.HCM liên lạc với cô và mời cô hát cũng như thu âm cho các album tổng hợp.

Thu Phương có tình cảm với Huy MC khi tham gia ban nhạc trẻ Tây Hồ
Thu Phương có tình cảm với Huy MC khi tham gia ban nhạc trẻ Tây Hồ

Từ đó, Thu Phương phát hành album đầu tay “Thà làm hạt mưa bay” với sự tự biên tập và sản xuất. Album này tập hợp các bản hit từ chương trình Làn Sóng Xanh của cô cùng với một số ca khúc ngoại lời Việt.

Trong hai năm 1998 & 1999, cô và Huy MC tham gia vào các chương trình âm nhạc như MTV Most Wanted trên kênh VTV3 và Quick & Snow show trên đài phát thanh đối với người Việt Nam.

Năm 2001, Thu Phương sang Mỹ biểu diễn cùng với Lam Trường, Phương Thanh và Huy MC. Tại Mỹ, Thu Phương và Huy MC phát hành đĩa đơn “Khúc xuân” với các bản phối khác nhau và nhận được sự đánh giá cao.

Năm 2002, cô giành giải thưởng Top 10 ca sĩ được yêu thích nhất và ca khúc được yêu thích nhất tại lễ trao giải VTV Bài hát tôi yêu lần thứ I của Đài Truyền hình Việt Nam.

Sự nghiệp của cô hoạt động chủ yếu ngoài nước Việt Nam trong các tour diễn tại Đông Âu, Australia và Mỹ từ năm 2001 đến 2003. Năm 2003, Thu Phương ly hôn với Huy MC và sau đó kết hôn với Hoàng Xuân Lữ để ở lại Mỹ theo diện hôn thú, nhưng sau đó phải xin ở lại Mỹ theo diện tỵ nạn chính trị.

Cô ký hợp đồng với Công ty Thế giới Nghệ thuật tại Mỹ và trở thành ca sĩ tự do, cũng như tham gia vào các chương trình âm nhạc đa dạng. Tuy nhiên, sau đó Thu Phương quyết định chính thức đơn phương chấm dứt hợp đồng và bước vào vai trò ca sĩ tự do. Cô ký kết hợp đồng làm việc theo từng năm với công ty D&D Entertainment, mà Clarence Dũng Taylor – người chồng tương lai của cô, cũng là người quản lý.

Vào tháng 6 năm 2003, thông tin về việc Thu Phương và Huy MC tận hưởng cuộc hành trình biểu diễn ẩn danh tại Hoa Kỳ mới bắt đầu lan tỏa trong giới nghệ sĩ Việt. Đầu tháng 2 năm 2004, Cục Nghệ thuật – Biểu diễn đã đưa ra đề xuất tạm thời ngừng mọi chương trình của Thu Phương và lên án những vi phạm của cô, sau đó đã gửi đề xuất này lên Bộ Văn Hóa và Thông tin Việt Nam.

Vào ngày 22 tháng 7 năm 2004, tại California, Hoa Kỳ, Thu Phương đã tổ chức một cuộc họp báo đáng chú ý. Sự kiện này được tổ chức theo sắp xếp của nhạc sĩ Việt Dzũng, theo đó cô đã chia sẻ rằng cuộc sống và sự nghiệp nghệ thuật tại Mỹ đã mở ra trước mắt cô, với sự ủng hộ và tôn trọng từ khán giả người Việt tại nước ngoài. Bên cạnh đó, cô cũng tường thuật về những khó khăn mà cô đã trải qua – những sự kiện này đã được truyền thông trong nước đưa tin – và những khó khăn này đã thúc đẩy cô quyết định ở lại Mỹ. Cuối buổi họp báo, cô đã nhận áo huy hiệu nhỏ và nhận món quà là một lá cờ có ba sọc màu đỏ trên nền màu vàng, cùng với việc chụp ảnh kỷ niệm cùng với những người tham dự.

Sau đó, Thu Phương đã bị cấm tham gia các hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam, và bị mất quyền công dân và tư cách nghệ sĩ tại quê nhà. Các tiết mục biểu diễn cũng như các sản phẩm âm nhạc của cô đã bị cấm lưu hành và phổ biến tại Việt Nam.

Vào năm 2004, Thu Phương đã phát hành album “Đêm nằm mơ” và tổ chức một tour diễn trải dọc Hoa Kỳ để giới thiệu album này tại nhiều thành phố như San Jose, San Diego, Houston, Seattle, Huntington Beach và Atlanta, Georgia.

Vào năm 2005, Thu Phương lần đầu tiên xuất hiện trên chương trình “Paris By Night 77”, với chủ đề kỷ niệm 30 năm viễn xứ. Từ đó, cô thường xuyên xuất hiện trên các tập phát sóng của “Paris By Night” cũng như tham gia trong các chương trình của nhiều trung tâm giải trí như Hoa Biển, Vân Sơn và MFC. Việc xuất hiện của Thu Phương trên chương trình “Paris By Night 77” đã gây ra phản ứng chỉ trích từ các cơ quan chính quyền và quản lý văn hóa trong nước do sự khác biệt về chính trị.

Với hai người con ở Việt Nam, mỗi khi nhớ đến con, cô đã phải gọi về để người thân đưa các bé sang Thái Lan để gặp cô. Sau khi có cơ hội biểu diễn trong một số chương trình mừng xuân do Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco tổ chức, Thu Phương đã quyết định trở về Việt Nam để thăm người thân.

Sau khi nộp đơn xin cư trú chính trị, Thu Phương đã được chấp thuận bởi Sở Di trú Hoa Kỳ, và cô đã trở thành công dân Mỹ vào tháng 5 năm 2008.

Trong các DVD của chương trình “Paris By Night”, Thu Phương đã có những màn trình diễn như “Trăng dưới chân mình”, “Hà Nội 12 mùa hoa”, “Dạ khúc cho tình nhân”, “Bài thơ không đoạn kết”, “Nghìn trùng xa cách”, “10 & 20 tình cũ”. Ngoài ra, cô cũng đã thể hiện các màn mashup và liên khúc như “Định mệnh & Tình bơ vơ” trong chương trình “PBN VIP 106” (hát cùng với Phạm Quốc Thái), “Con ma”, “Liên khúc Tây Hồ”, “What child is this”, “Mùa giáng sinh hạnh phúc”.

Năm 2008, lần đầu tiên sau nhiều năm Thu Phương đã được phép biểu diễn tại Việt Nam
Năm 2008, lần đầu tiên sau nhiều năm Thu Phương đã được phép biểu diễn tại Việt Nam

Thúy Nga cũng đã đảm nhận vai trò là đơn vị đại diện phát hành cho các album như “Câu chuyện tình tôi” (2008), “Hà Nội & Tôi” (2012) và “Biển, Nỗi Nhớ…và Em” (2013) của Thu Phương. Tuy nhiên, Thu Phương không độc quyền với trung tâm giải trí này.

Vào năm 2008, lần đầu tiên sau nhiều năm Thu Phương đã được phép biểu diễn tại Việt Nam trong chương trình “Duyên dáng Việt Nam 19”. Sau lần biểu diễn này, cô còn tổ chức một đêm nhạc riêng của mình vào năm 2011 trong chuỗi chương trình “Không gian âm nhạc”, với chủ đề “Lá khởi vàng chưa nhỉ?” tại khán phòng Ngụy Như Kon Tum, Hà Nội.

Trở lại Hoa Kỳ sau hai đêm biểu diễn tại Việt Nam trong năm 2011, vào cuối năm 2012, Thu Phương đã cho ra mắt album “Hà Nội & Tôi”, gồm một tập hợp các bài hát về thành phố Hà Nội.

Trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến 2014, Thu Phương đã đảm nhận vai trò giám khảo cho chương trình “VSTAR – Ngôi sao đêm nay”, một cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát tại cộng đồng người Việt hải ngoại.

Vào tháng 10 năm 2013, Thu Phương tổ chức liveshow “Mùa thu của Phương” để kỷ niệm 25 năm sự nghiệp ca hát của mình. Buổi diễn diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong khuôn khổ sự kiện Vietnam Concert.

Cuối tháng 12 năm 2013, Thu Phương cho ra mắt album CD/DVD mang tên “Biển, nỗi nhớ và… em”. Album này bao gồm 11 tình khúc về biển, với cảnh quay tại biển Long Hải và Vũng Tàu. Ngày 2 tháng 3 năm 2014, tại hội quán Lạc Cầm, Westminster, Hoa Kỳ, Thu Phương đã tổ chức buổi ra mắt album và giao lưu ký tặng CD với các người hâm mộ.

Vào ngày 9 tháng 10 năm 2014, chính vào ngày sinh nhật thứ 42 của Thu Phương, album “Phía nào đến chân trời” đã chính thức phát hành trên các trang nghe nhạc trực tuyến tại Việt Nam.

Vào đầu năm 2015, Thu Phương đã trở thành một trong bốn huấn luyện viên trên chương trình “Giọng hát Việt”, cùng với sự tham gia của Tuấn Hưng, Đàm Vĩnh Hưng và Mỹ Tâm. Cùng năm này, Thu Phương đã phát hành một EP trực tuyến mang tên “Vé về tuổi thơ”, gồm 4 ca khúc thể hiện cùng các thành viên trong đội của Thu Phương tại cuộc thi “Giọng hát Việt 2015”.

Tháng 9/2015, Thu Phương hợp tác với nhạc sĩ Anh Tú để ra mắt đĩa đơn “Giữ lại hạnh phúc”. Cô đã tổ chức đêm diễn “Mùa Thu của Phương Live concert in Hải Phòng 2015” tại Nhà hát Tháng Tám, với sự tham gia của hai khách mời là Tuấn Hưng và Hà Anh Tuấn.

Tháng 11 năm 2015, Thu Phương tham gia một chuỗi ba đêm nhạc mang tên “The Master of Symphony” tại Nhà hát Hòa Bình. Trong các đêm nhạc này, Thu Phương đã lần đầu tiên xuất hiện cùng với 4 diva Việt Nam trên sân khấu.

Năm 2016, Thu Phương chấm dứt hợp tác với Thúy Nga Paris và chính thức quay trở lại sự nghiệp âm nhạc tại các trung tâm giải trí hải ngoại như Vân Sơn, Kim Lợi và MFC, sau những bất đồng nội bộ.

Vào năm 2022, sau thời gian dài vắng bóng tại Mỹ do đại dịch Covid-19, Thu Phương trở về Việt Nam và tham gia làm giám khảo trong mùa thứ hai của chương trình “Và tôi vẫn hát”, đây cũng là lần thứ hai cô ngồi trong vị trí này kể từ mùa thứ nhất.

Theo thông tin được xác nhận trong tháng 08/2023, Thu Phương sẽ tham gia gameshow Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng cùng với 30 nữ nghệ sĩ khác và bắt đầu được phát sóng từ tháng 10/2023.

Cập nhật video mới nhất từ Thu Phương Official

Tổng hợp bởi Duan24h.net


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

4.8/5 - (9 bình chọn)
Bài trướcCa sĩ Uyên Linh là ai? Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp
Bài tiếp theoRapper Hazel là ai? Tiểu sử và sự nghiệp Nguyễn Huy Hoàng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây