Tiểu sử Kim Đồng, xuất thân gia đình và sự nghiệp cách mạng

345
Tiểu sử Kim Đồng chi tiết
Tiểu sử Kim Đồng chi tiết

Kim Đồng (1929 – 1943) là bí danh của Nông Văn Dền, sinh ngày 15/02/1928 trong một gia đình người dân tộc Tày tại bản Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, Việt Nam. Anh là một trong năm đội viên đầu tiên của tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh và đã đóng góp to lớn trong việc bảo vệ cán bộ cách mạng trong thời kỳ chiến đấu chống Pháp. Vì những thành tựu đáng khen ngợi, Kim Đồng đã được trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang.

Tiểu sử tóm tắt Kim Đồng

Gia đình của Kim Đồng có nguồn gốc từ làng Nà Mạ. Cha của Kim Đồng mang tên Nông Văn Ý và từng định cư tại làng Kép Ké (Nà Sác). Ông đã gặp một bi kịch đáng tiếc trong một chuyến viếng thăm gia đình vợ tại làng Kép Ké và đã mất mà nguyên nhân chính xác không thể xác định.

Mẹ của Kim Đồng, Lân Thị Hò (1890 – 1972), xuất thân từ làng Kép Ké, là một người phụ nữ rất làm việc chăm chỉ và hết lòng vì gia đình. Bà nổi tiếng trong cộng đồng là một người thạo nghề dệt và làm giấy bản. Bà cũng là thành viên của Hội phụ nữ cứu quốc. Tuy sức khỏe của bà yếu ớt, nhưng từ nhỏ,anh đã phải đảm nhận nhiều trách nhiệm của người lớn. Điều này đã giúp anh phát triển những đặc tính tích cực như quyết đoán, năng động, dũng cảm và không ngại khó khăn.

Kim Đồng cũng có hai chị gái, một anh trai và một em gái. Chị gái lớn tên là Nông Thị Nhằm và đã lập gia đình với Lý Văn Kinh, một người trong làng thường được gọi là Kinh Xình. Nhà của họ trở thành nơi hội họp, đón tiếp và bảo vệ các cán bộ cách mạng. Trong ngôi nhà này, vào ngày 14/2/1943, lãnh đạo chủ chốt của Châu uỷ Hà Quảng đã tổ chức cuộc họp quan trọng. Nhờ sự dũng cảm của anh, họ đã thoát khỏi sự truy bắt của kẻ thù bằng cách lẩn trốn lên núi phía sau ngôi nhà này.

Chị gái thứ hai là Nông Thị Lằng, cũng đã lập gia đình trong làng. Anh trai Kim Đồng, Nông Văn Tằng, có biệt danh Phục Quốc và tham gia vào phong trào cách mạng từ sớm. Anh là một đội viên của giải phóng quân và đã tham gia chiến đấu, hy sinh tại Chợ Đồn (Bắc Kạn). Để tạo điều kiện cho anh Phục Quốc có thể tham gia vào hoạt động cách mạng, Kim Đồng lúc 12 tuổi đã thay anh trai làm phu, thực hiện công việc chặt cây và trồng cỏ tại đồn Sóc Giang.

Em gái là Nông Thị Slấn, một cô gái xinh đẹp và làm việc chăm chỉ. Một bi kịch đã xảy ra khi cô đi qua một con suối, vô tình trượt chân và đã chết đuối.

Sự nghiệp cách mạng của Kim Đồng

Ngày 15 tháng 5 năm 1941, đồng chí Đức Thanh, một cán bộ cách mạng, quyết định thành lập Đội nhi đồng cứu quốc tại bản Nà Mạ. Đội này bao gồm năm đội viên với bí danh là: Kim Đồng, Thanh Minh, Cao Sơn, Thanh Thuỷ, và Thuỷ Tiên, và Kim Đồng được chọn làm đội trưởng. Anh và các đồng đội đã hoàn thành nhiệm vụ giao liên đưa đón cán bộ cách mạng và chuyển thư trong thời kỳ đầy biến động.

Tháng 8 năm 1942, Kim Đồng được vinh dự gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh tại hang Nộc Én, nằm trên núi sau làng Nà Mạ. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khen ngợi anh về sự mưu trí, nhanh nhẹn, và lòng dũng cảm. Ông khuyên anh và các đồng đội nên tiếp tục hỗ trợ cách mạng, đồng thời cần duy trì hoạt động học văn hoá và chính trị để góp phần vào công cuộc giành độc lập và xây dựng đất nước sau này.

Khu di tích tương niệm Kim Đồng tại Cao Bằng
Khu di tích tương niệm Kim Đồng tại Cao Bằng

Vào lúc 5 giờ sáng ngày 15 tháng 2 năm 1943, sau khi đưa cán bộ cách mạng đến địa điểm an toàn tại Pắc Pó, Kim Đồng cùng với Cao Sơn phát hiện một đoàn lính địch đang tìm kiếm. Anh đã nhanh chóng nói với Cao Sơn để chạy về và thông báo cho các cán bộ khác đang họp biết về tình hình. Trong khi Kim Đồng vượt qua một con suối, bọn địch đã bắn vào anh.

Mặc dù tiếng súng vang lên, đánh động vách núi, nhưng Kim Đồng vẫn không dừng lại. Anh đã bị trúng đạn và hy sinh tại đất nước yêu dấu của mình. Kim Đồng, người đứng đầu Đội TNTP, đã anh dũng hy sinh vào lúc bình minh ngày 15/02/1943, khi anh mới 14 tuổi, để bảo vệ quê hương và cống hiến cho sự tự do và độc lập của đất nước.

Tổng hợp bởi Duan24h.net

3.5/5 - (4 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcĐào Hỷ Nhi là ai? Những điều mà bạn chưa biết
Bài tiếp theoEngfa là ai? Tiểu sử và sự nghiệp hoa hậu Miss Grand Thailand 2022

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây