Nhà du hành vũ trụ Gagarin là ai? Tiểu sử và sự nghiệp

81
Tiểu sử và sự nghiệp nhà du hành vũ trụ Gagarin
Tiểu sử và sự nghiệp nhà du hành vũ trụ Gagarin

Yuri Alekseyevich Gagarin sinh năm 1934, mất năm 1968, ông là một phi công và phi hành gia người Liên Xô, ông được vinh danh là người đầu tiên trong lịch sử nhân loại thực hiện chuyến bay vào vũ trụ. Chính xác vào ngày 12 tháng 4 năm 1961, trên tàu vũ trụ Phương Đông 1 (Vostok 1), Gagarin đã thực hiện chuyến bay lịch sử này.

Yuri Gagarin qua đời vào năm 1968 trong một tai nạn máy bay MiG-15 khi ông đang lái. Sự ra đời của Huân chương Yuri Gagarin là một biểu trưng vinh danh ông.

Tóm tắt tiểu sử Gagarin

Thông tinNội dung
Tên đầy đủYuri Alekseyevich Gagarin
Sinh9 tháng 3 năm 1934
Nơi sinhKlushino, Nga Xô, Liên Xô
Mất27 tháng 3 năm 1968 (34 tuổi)
Nơi mấtNovosyolovo, Nga Xô, Liên Xô
Nguyên nhân mấtRơi máy bay MiG-15
Nơi an nghỉNghĩa trang tường Điện Kremli, Moskva, Nga
Quốc tịchLiên Xô (Nga)
Nghề nghiệpPhi công, Phi hành gia
Vợ/chồngValentina Goryacheva (cưới 1957)
Giải thưởng
  • Anh hùng Liên Xô
  • Huân chương Lenin
  • Phi hành gia-phi công Liên Xô
Yuri Alekseyevich Gagarin sinh năm 1934, mất năm 1968
Yuri Alekseyevich Gagarin sinh năm 1934, mất năm 1968

Sự nghiệp nổi bật của Yuri Alekseyevich Gagarin

Làm việc trong Không quân Liên Xô

Sau khi tốt nghiệp trường công nghệ vào năm 1955, Gagarin gia nhập quân đội Liên Xô theo lời mời. Ông được gửi tới Trường Phi công không quân Chakov 1 ở Orenburg và tự mình điều khiển chiếc máy bay MiG-15 vào năm 1957. Trong thời gian này, ông gặp Valentina Ivanova Goryacheva, một kỹ thuật viên y khoa tốt nghiệp trường Y tế Orenburg, và họ kết hôn vào ngày 7 tháng 11 năm 1957, cùng ngày ông tốt nghiệp tại Orenburg.

Trước khi hoàn thành nhiệm vụ quân sự, ông đã được bổ nhiệm làm việc tại Căn cứ không quân Luostari ở Murmansk Oblast, gần biên giới Na Uy, một nơi có thời tiết khắc nghiệt cho các hoạt động bay. Gagarin được thăng cấp lên trung úy trong Không quân Xô-viết vào ngày 5 tháng 11 năm 1957 và sau đó lên hàm Thượng úy vào ngày 6 tháng 11 năm 1959.

Làm việc trong chương trình Không gian Xô-viết

Vào những năm 1950, sau một quá trình tìm kiếm và sàng lọc kỹ lưỡng, Yuri Gagarin và 19 phi công khác đã được chọn để tham gia vào chương trình Không gian Xô-viết. Đặc biệt, Yuri Gagarin và nhóm Sochi Six, gồm sáu người phi công tài năng, được đào tạo để trở thành những phi hành gia đầu tiên của chương trình Vostok. Gagarin và các đồng đội đã trải qua kiểm tra thể lực và tâm lý khắc nghiệt, cùng với đào tạo chuyến bay.

Năm 1961, trên tàu vũ trụ Phương Đông 1 (Vostok 1), Gagarin đã thực hiện chuyến bay lịch sử vào vuc trụ
Năm 1961, trên tàu vũ trụ Phương Đông 1 (Vostok 1), Gagarin đã thực hiện chuyến bay lịch sử vào vuc trụ

Trong số 20 ứng cử viên, chỉ có Gagarin và Gherman Titov được lựa chọn cho chuyến bay lên vũ trụ đầu tiên, nhờ sự xuất sắc trong quá trình huấn luyện và đặc điểm thể chất phù hợp. Khoang tàu Vostok nhỏ, yêu cầu phi hành gia phải có chiều cao khiêm tốn, và Gagarin cao 1,57 mét.

Vào ngày 12 tháng 4 năm 1961, tàu vũ trụ Phương Đông cất cánh, mang theo Yuri Gagarin, tiến hành một vòng quanh Trái Đất, dưới tên gọi “Кедр” (“Cây tuyết tùng”). Sau một chuyến bay kéo dài 1 giờ 48 phút, Gagarin nhảy ra khỏi khoang tàu và an toàn hạ cánh bằng dù ở một cánh đồng nông trang ở tỉnh Saratov. Khi gặp một bà già ở nơi hạ cánh, Gagarin nói: “Bác đừng hoảng sợ. Con là một người Xô Viết!” Câu nói này thể hiện niềm tự hào về quê hương Xô-viết và ông đã trở thành biểu tượng anh hùng không chỉ trong Liên Xô mà trên toàn thế giới.

Sau chuyến bay lịch sử này, Yuri Gagarin trở thành một ngôi sao nổi tiếng trên toàn thế giới, được tặng nhiều huy chương, bằng khen, và danh hiệu công dân danh dự của các thành phố trên toàn thế giới. Ông cũng tham gia vào nhiều chuyến công du quốc tế với tư cách là sứ giả hòa bình và hữu nghị.

Gagarin trở thành một biểu tượng toàn cầu và được tặng nhiều huy chương và danh hiệu cao quý, trong đó có danh hiệu Anh hùng Liên bang Xô-viết. Mặc dù Vostok 1 là chuyến bay duy nhất mà ông tham gia, ông từng thuộc phi hành đoàn dự phòng cho sứ mệnh Soyuz 1, một sứ mệnh chấm dứt trong một vụ nổ kinh hoàng. Sau sứ mệnh lịch sử trên Vostok 1, ông trở thành Giám đốc đào tạo tại Trung tâm đào tạo Phi hành gia, nằm ở ngoại vi thủ đô Moskva, và sau này trung tâm này được đặt theo tên ông.

Tổng hợp bởi Duan24h.net


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

5/5 - (1 bình chọn)
Bài trướcBà Vũ Thị Thúy (BĐS Nhật Nam, vợ ca sĩ Khánh Phương) là ai ?
Bài tiếp theoHà Trí Quang là ai? Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây