Hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà đất được thừa phát lại lập vi bằng có hợp lệ ?

79

Mua bán giao dịch nhà đất qua vi bằng diễn ra thường xuyên, hình thức giao dịch này được cảnh báo mang nhiều rủi ro tiềm ẩn. Vậy quý khách hãy tham khảo tư vấn của luật sư xem giá trị pháp lý của những giao dịch qua vi bằng như thế nào nhé !

∴  Giá trị pháp lý của việc lập vi bằng khi mua bán nhà ở
∴  Những rủi ro tiềm ẩn khi mua nhà sổ chung qua vi bằng

Hỏi: Tôi muốn mua một mảnh đất qua công ty môi giới. Mảnh đất này có sổ chung. Bên công ty cho biết nếu mua mảnh đất này họ sẽ lập cho tôi một bản vi bằng do 3 bên đứng ra làm chứng là người mua đất, bên bán và một người bên cơ quan pháp lý (người này do công ty đứng ra thuê đến tại công ty để ký vi bằng cho hai bên mua bán).

Luật sư cho tôi hỏi nếu tôi mua mảnh đất này và có bản vi bằng kia thì có hợp lệ không? Việc giao dịch mua bán này có rủi ro gì không?

Luật sư Nguyễn Thanh Hiền Công ty Luật TNHH ATIM trả lời bạn như sau:

Khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai năm 2013 quy định:

“Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản thì được công chứng, chứng thực theo yêu cầu của các bên”

Hiện nay, đối với việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất nói riêng và chuyển nhượng bất động sản nói chung, pháp luật Việt Nam chưa thừa nhận giá trị pháp lý của bất kỳ hình thức hợp đồng chuyển nhượng nào được lập mà không được công chứng, chứng thực. Công chứng, chứng thực là điều kiện tiên quyết về mặt hình thức để một giao dịch về chuyển nhượng bất động sản có hiệu lực, ngoại trừ trường hợp một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản như quy định ở trên.

Vì vậy, đối với trường hợp của bạn, hợp đồng chuyển nhượng được thừa phát lại lập vi bằng chưa đáp ứng đủ điều kiện về hình thức theo quy định của pháp luật. Hệ quả, hợp đồng này có thể bị tòa án tuyên vô hiệu do vi phạm về hình thức luật định. Hơn nữa, với việc lập hợp đồng được chứng nhận bởi thừa phát lại, sau này bạn cũng không thể thực hiện các thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận đứng tên chủ sử dụng thửa đất.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 12:40 AM, 26/04/2024)


Theo Cafeland

duan24h.net
5/5 - (1 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcMức xử phạt hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Bài tiếp theo1.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội đầu tiên sắp được giải ngân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây