Bị đòi lại quyền sử dụng đất sau khi chuyển nhượng bằng giấy viết tay

255
Mua bán nhà đất bằng giấy viết tay
Mua bán nhà đất bằng giấy viết tay

Bị đòi lại quyền sử dụng đất sau khi chuyển nhượng bằng giấy viết tay, dưới đây là một trường hợp chi tiết và và trả lời của luật sư trong trường hợp này.

Trường hợp : Năm 2000, tôi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) bằng giấy tay do bên chuyển nhượng chưa có giấy chứng nhận QSDĐ (chỉ có biên nhận hồ sơ đăng ký QSDĐ) nên thỏa thuận khi có giấy, hai bên sẽ lập thủ tục chuyển nhượng theo quy định. Tôi đã nhận đất, xây dựng nhà và quản lý sử dụng đến nay. Tuy nhiên, sau khi có giấy chứng nhận QSDĐ bên chuyển nhượng lại khởi kiện yêu cầu tôi trả lại đất.

Trả lời của luật sư : Theo quy định pháp luật về đất đai chỉ được thực hiện quyền của người có QSDĐ khi đã có giấy chứng nhận QSDĐ như: chuyển nhượng, thế chấp, tặng cho… Tuy nhiên, trong cuộc sống, việc mua bán đất bằng giấy tay vẫn còn xảy ra, đây là một trong những nguyên nhân phát sinh tranh chấp.

Việc nhận chuyển nhượng QSDĐ bằng giấy tay là không đúng quy định, tuy nhiên nếu bạn đã thanh toán tiền chuyển nhượng QSDĐ ít nhất bằng 2/3 trên tổng số tiền phải thanh toán thì tòa án sẽ ra quyết định công nhận hiệu lực của việc chuyển nhượng QSDĐ – nếu bạn hoặc người chuyển nhượng hoặc cả hai bên yêu cầu tòa án xét xử.

Thực tế sau khi nhận chuyển nhượng, bạn đã nhận đất, xây dựng nhà ở không có ai tranh chấp, ngăn cản. Nay phía bên chuyển nhượng đất đệ đơn yêu cầu tòa án giải quyết buộc bạn phải trả lại tài sản là QSDĐ thì không đúng đạo đức xã hội cũng như pháp luật.

Như vậy, để bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của mình, trong quá trình giải quyết vụ việc, bạn có thể làm đơn yêu cầu tòa án công nhận hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ bằng giấy tay.

Theo LS Ngô Văn Định

4.8/5 - (5 bình chọn)

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 11:00 AM, 19/03/2024)




Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcDự án Victory City (huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương)
Bài tiếp theoChuyển đổi hộ kinh doanh cá thể thành công ty tại Bình Dương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây