Chậm trả tiền thuê nhà bao lâu sẽ bị chủ nhà cắt hợp đồng?

157
Nhà cho thuê (Hình minh họa)
Nhà cho thuê (Hình minh họa)

Hỏi: Tôi ký hợp đồng thuê nhà 36 tháng, mới ở được 6 tháng. Do khó khăn bởi Covid-19, tôi chậm trả tiền thuê nhà. Theo quy định, tôi chậm trả tiền thuê nhà bao lâu sẽ bị chủ nhà chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước hạn?

Trả lời: Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 132 Luật Nhà ở năm 2014, bên thuê không trả tiền thuê nhà ở theo thỏa thuận từ 3 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng thì bên cho thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà và thu hồi nhà ở đang cho thuê.
Bởi vậy, nếu đang gặp khó khăn về kinh tế do Covid-19, bạn có thể nói tình hình thực tế để chủ nhà biết và thông cảm, chia sẻ. Theo luật, nếu bạn chậm trả tiền nhà dưới 3 tháng và thời hạn thuê nhà còn thì chủ nhà không có quyền chấm dứt hợp đồng.

Theo khoản 2 điều 129, khoản 2 điều 132, ngoài trường hợp nêu trên, bên cho thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà và thu hồi nhà ở đang cho thuê khi thuộc một trong các trường hợp sau:

1. Bên cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, nhà ở xã hội cho thuê không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng, không đúng điều kiện theo quy định.

2. Bên thuê sử dụng nhà ở không đúng mục đích như đã thỏa thuận trong hợp đồng.

3. Bên thuê tự ý đục phá, cơi nới, cải tạo, phá dỡ nhà ở đang thuê.

4. Bên thuê chuyển đổi, cho mượn, cho thuê lại nhà ở đang thuê mà không có sự đồng ý của bên cho thuê.

5. Bên thuê làm mất trật tự, vệ sinh môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của những người xung quanh đã được bên cho thuê nhà ở hoặc tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc lập biên bản đến lần thứ ba mà vẫn không khắc phục.

6. Trường hợp chưa hết hạn hợp đồng thuê nhà ở mà bên cho thuê thực hiện cải tạo nhà ở và được bên thuê đồng ý thì bên cho thuê được quyền điều chỉnh giá thuê.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 10:42 PM, 19/04/2024)


Giá thuê nhà ở mới do các bên thỏa thuận; trường hợp không thỏa thuận được thì bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở và phải bồi thường cho bên thuê theo quy định của pháp luật.

4.6/5 - (5 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcÔng bà có thể tặng sổ đỏ cho cháu dưới 18 tuổi?
Bài tiếp theoDự án Avenue City Bình Dương (Phường Thới Hòa, Thị xã Bến Cát)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây