Officetel : Quy định pháp lý và những lưu ý nhà đầu tư

1422
Tìm hiểu pháp lý loại hình căn hộ Officetel
Tìm hiểu pháp lý loại hình căn hộ Officetel

Officetel được viết tắt bởi hai từ Office (văn phòng) và Hotel (khách sạn). Căn hộ Officetel là khái niệm để chỉ mô hình căn hộ có chức năng văn phòng vừa có thể lưu trú và nghỉ ngơi.

Loại hình căn hộ Officetel được ra đời vào thập niên 1980-1990 tại Hàn Quốc. Cụ thể, những căn hộ Officetel xuất hiện đầu tiên thành phố Seoul và được xây dựng bởi tập đoàn Korea Development Corporation.

Quy định pháp lý về Officetel

  • Thời hạn sở hữu: Sở hữu tối đa 50 năm.
  • Quyền sở hữu tài sản: Được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình đầy đủ bởi cơ quan chức năng. Do đó, chủ đầu tư vẫn được công nhận đầy đủ các quyền về sở hữu tài sản. Cụ thể như: cho thuê, cầm cố, thế chấp, định đoạt,…
  • Chủ thể sở hữu: Theo luật pháp, tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu nhà ở. Trong khi Officetel là văn phòng kết hợp nơi lưu trú. Do đó, đối tượng này không được sở hữu loại hình bất động sản này.

Mục đích, chức năng của Officetel

Đa chức năng chính là điều khiến căn hộ Officetel được săn đón. Cụ thể, chủ sở hữu có thể tận dụng không gian cho các mục đích sau:

Sử dụng làm văn phòng : Officetel có diện tích khá khiêm tốn, tuy nhiên đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ mới thành lập, cần tiết kiệm chi phí thì đây là lựa chọn hoàn hảo. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể đăng ký sử dụng căn hộ Officetel làm văn phòng theo quy định của pháp luật dễ dàng hơn so với việc sử dụng căn hộ chung cư.

Sử dụng với mục đích để ở : Căn hộ Officetel sở hữu tất cả những thiết kế mà một căn hộ bình thường cần có: nhà khách, nhà bếp, phòng ngủ, phòng vệ sinh,… vì vậy có thể sử dụng căn hộ Officetel với mục đích làm nơi ở, nghỉ ngơi. Đối tượng sở hữu Officetel để ở gồm các bạn trẻ độc thân, muốn sống tự lập hay các cặp đôi mới cưới nhưng chi phí còn hạn chế.

Sử dụng vừa để ở vừa làm văn phòng : So với việc bỏ một số tiền lớn thuê một văn phòng đối với một doanh nghiệp nhỏ hay StartUp thì thuê căn hộ Officetel là sự lựa chọn hợp lý hơn. Và mục đích chính Officetel ra đời chính là để sử dụng vừa để làm văn phòng, vừa để ở.

Officetel có được cấp sổ hồng hay không ?

Chưa có văn bản luật nào quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy chế sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất hay các yêu cầu về nghĩa vụ tài chính đối với loại hình xây dựng là nhà ở, văn phòng Officetel.

Vì vậy, việc cấp sổ hồng cho Officetel vẫn đang là vấn đề khiến các cơ quan lúng túng và chính những người mua căn hộ này bị kẹt ở giữa chưa có phương án giải quyết.

Hiện tại, nếu căn hộ Officetel được xây dựng trên đất thương mại dịch vụ thì người mua Officetel sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (“Giấy chứng nhận”) theo quy định của pháp luật, nhưng về phần xác nhận mục đích sử dụng đất và thời hạn sẽ khác cấp sổ hồng cho nhà chung cư thông thường đó là xác định thời hạn sử dụng đất là 50 năm kể từ thời điểm được thuê đất xây dựng dự án (không phải kể từ thời điểm người mua nhà Officetel nhận nhà).

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 03:53 AM, 26/04/2024)


Như vậy, loại căn hộ này chỉ sở hữu 50 năm tức chỉ sở hữu có thời hạn, tức là 50 năm giống như trung tâm thương mại, chứ không sở hữu vĩnh viễn như căn hộ chung cư để ở thông thường. Còn vấn đề tình trạng pháp lý Officetel sau 50 năm thì được gia hạn tiếp 20 năm, chứ không được quyền sở hữu vĩnh viễn.

Nhà đầu tư có nên đầu tư căn hộ Officetel ?

Khách hàng cần cân nhắc kỹ các yếu tố đã phân tích ở trên bao gồm tính pháp lý, thời hạn sở hữu, đăng ký hộ khẩu, tỷ suất sinh lời trước khi quyết định xuống tiền mua officetel. Những vấn đề cần lưu ý :

  • Đánh giá nhu cầu cho thuê văn phòng, đối tượng thuê
  • Khảo sát giá thuê mặt bằng
  • Khảo sát giá trị giá tăng tại các dự án tương tự cùng khu vực
  • Thông tin về chủ đầu tư, tiến độ bán giao
  • Phương thức thanh toán, hỗ trợ và giá bán
  • ……

Theo Duan24h.net

5/5 - (9 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcThuận An : 12 dự án khu dân cư bổ sung vào Kế hoạch sử dụng đất 2020
Bài tiếp theoThị xã Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) đạt tiêu chí đô thị loại III

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây