(29/11/2021) UBND TP HCM vừa chấp thuận kiến nghị của Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH-KT) về việc lập điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/5.000 khu đô thị Tây Bắc.

Các đề xuất của Sở QH-KT gồm: giảm quy mô khu đô thị này từ 6.084 ha còn 4.410 ha, điều chỉnh quy mô dân số từ 300.000 lên 600.000 người cho toàn khu đô thị…

Theo đại diện Sở QH-KT TP HCM, việc điều chỉnh quy hoạch lần này là phù hợp với quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Sở QH-KT sẽ hướng dẫn Ban Quản lý khu đô thị Tây Bắc hoàn tất các thủ tục pháp lý, bổ sung, điều chỉnh nhiệm vụ và trình đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/5.000 để UBND TP HCM phê duyệt rồi lập tức bắt tay vào thực hiện ngay.

(25/10/2021) Khu đô thị Tây Bắc có quy mô theo quy hoạch là hơn 6000 ha thuộc địa phận Huyện Củ Chi và một phần thuộc huyện Hóc Môn, TP HCM. Khoảng cách từ Khu đô thị Tây Bắc đến trung tâm TP.HCM xấp xỉ 30km.

Khu đô thị (KĐT) Tây Bắc TP HCM sẽ có một ‘Vành đai đa năng’ dành cho thương mại, kinh doanh, nghỉ dưỡng và giải trí. Một ‘Hành lang’ chạy giữa kênh Đông và kênh Thầy Cai là hành lang cảnh quan.

Một ‘Trục sáng tạo’ cho các lĩnh vực mới phát triển như các hoạt động gắn với sinh thái, văn hoá và thể thao. Các “Dải” được sử dụng để tạo ra đặc trưng của đồ án, chúng phân chia thành các dải: sống, làm việc, vui chơi.

Khu đô thị Tây Bắc bao gồm 2 trung tâm lớn (cấp vùng), 1 đô thị cửa ngõ và 4 trung tâm đô thị nhỏ.

Trung tâm đô thị Hóc Môn

Trung tâm đô thị Hóc Môn được bố trí ở cực phía Nam của KĐT Tây Bắc và thuộc địa phận huyện Hóc Môn. Đô thị này sẽ có chức năng của một khu đại học, ký túc xá và sẽ phục vụ KĐT Tây Bắc, một phần của huyện Hóc Môn, tỉnh Long An, đặc biệt là khu công nghiệp Đức Hoà.

Trung tâm đô thị Củ Chi

Trung tâm đô thị Củ Chi sẽ là nơi tiếp nối lịch sử của cả vùng và nhờ đó sẽ tạo nên đặc trưng chung của Khu đô thị Tây Bắc. Khu trung tâm này nằm dọc theo tuyến Quốc lộ 22 và kết nối với phần phía bắc của trung tâm huyện lỵ Củ Chi. Đây cũng sẽ là cửa ngõ vào TP.HCM từ phía Tây NinhCampuchia, thương mại và thông thương theo cách truyền thống sẽ là đặc trưng cơ bản của khu trung tâm này.

Đô thị cửa ngõ Ấp Giữa

Đây là điểm nhấn ngay khi bắt đầu tiến vào Khu đô thị Tây Bắc từ sân bay Tân Sơn Nhất của TP.HCM.

Các trung tâm nhỏ trong Khu đô thị Tây Bắc

  • Trung tâm đô thị Phước Hiệp (đặc trưng sinh thái)
  • Trung tâm đô thị Mũi Lớn (đặc trưng y khoa),
  • Trung tâm đô thị Tân An Hội (đặc trưng công viên cây xanh),
  • Trung tâm đô thị Bàu Sim (đặc trưng kiến trúc và lối sống bản địa).

Về quy hoạch du lịch, Sở QH-KT TP HCM cho biết KĐT Tây Bắc này sẽ là một vành đai du lịch 24 giờ, nơi mà mọi người có thể vui chơi, cắm trại hay tổ chức tiệc suốt cả ngày. Nhờ vào sự kết nối của mạng ảo, Social networking 2.0, Web 2.0 và Internet 2.0, hệ thống máy tính kết nối tất cả các cư dân trong ngôi làng “toàn cầu” này, do vậy các hoạt động xuyên suốt qua không gian và thời gian và xảy ra đồng thời.

Quy hoạch tổng thể cho du lịch khởi đầu với hội chợ hàng thủ công và nghệ thuật truyền thống nằm ở vị trí kết nối trung tâm lớn cấp vùng và huyện lỵ Củ Chi.  Các công viên du lịch sẽ đóng vai trò là điểm trung chuyển du khách tới thăm địa đạo Củ Chi.

Khu đô thị sẽ có 2 công viên du lịch, sân golf và trường đua xe mô tô là các điểm hấp dẫn du khách. Du khách có thể đến nơi bằng đường thủy từ sông Sài Gòn kết nối vào kênh Thầy Cai, sau đó vào kênh 7 và kênh 10, rồi đi lên phía Bắc tới kênh Đông và cuối cùng tới trung tâm du thuyền.

Du khách còn có thể thăm công viên theo tuyến và chợ hàng thủ công mỹ nghệ gần đó. Quy hoạch du lịch này sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế và tạo nên sự khác biệt đối với sự phát triển của các trung tâm khác.

Theo tổng hợp.

Đánh giá bài viết

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcDự án bất động sản đủ điều kiện kinh doanh tại tỉnh Khánh Hòa
Bài tiếp theoBản đồ quy hoạch, kế hoạch huyện Cư M’gar (Đắk Lắk)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây