Mở quán Cafe nhỏ có cần phải đăng ký kinh doanh ?

208
Mở quán cafe có cần phải đăng ký kinh doanh ?
Mở quán cafe có cần phải đăng ký kinh doanh ?

Với những quán cafe có quy mô lớn, diện tích rộng và những chuỗi cafe thương hiệu thì bất cứ ai cũng nắm rõ là cần phải đăng ký giấy phép kinh doanh.

Nhưng với những người chủ cửa hàng có ý định chỉ mở quán cafe nhỏ, với số vốn ít và quy mô nhỏ chỉ dưới 80 triệu đồng thì rất thắc mắc rằng họ có cần đăng ký giấy phép kinh doanh cho quán cafe của mình không.

Các trường hợp không cần đăng ký kinh doanh

Căn cứ theo quy định tại Điều 3, Nghị định 39/2007/NĐ-CP ký ngày 16 tháng 03 năm 2007 thì các trường hợp không cần đăng ký kinh doanh sẽ bao gồm:

“Khoản 1: Cá nhân hoạt động th­ương mại là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động đ­ược pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác như­ng không thuộc đối t­ượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh và không gọi là “th­ương nhân” theo quy định của Luật Thương mại. Cụ thể bao gồm những cá nhân thực hiện các hoạt động th­ương mại sau đây:

a) Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm của các th­ương nhân đ­ược phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;

b) Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;

c) Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, n­ước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;

d) Buôn chuyến là hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc ng­ười bán lẻ;

đ) Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;

e) Các hoạt động thương mại một cách độc lập, th­ường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác.”

Mở quán cafe nhỏ có cần giấy phép kinh doanh không?

Như vậy xét 6 mục trong Điều 3 thì quán cafe (dù là bất cứ mô hình, hình thức nào: cafe nhỏ, cafe sách, cafe sân vườn…) đều không nằm trong trường hợp được miễn trừ không cần đăng ký giấy phép kinh doanh.

Tóm lại khi mở quán cafe nhỏ có cần giấy phép kinh doanh bạn bắt buộc phải có theo đúng quy định của nhà nước.

Về thủ tục xin giấy phép kinh doanh quán cafe, tùy theo mục đích của bạn mà có thể đăng ký kinh doanh dưới danh nghĩa cá nhân, hộ gia đình hoặc theo doanh nghiệp. Tuy nhiên bạn nên biết rằng việc đăng ký kinh doanh cá thể (cá nhân hoặc hộ gia đình) thường sẽ đơn giản thủ tục và các mức thuế, phí hàng năm cũng thấp hơn nhiều dưới danh nghĩa doanh nghiệp. Vì thế bạn nên cân nhắc mục đích cũng như khả năng của mình trước khi chọn hình thức đăng ký kinh doanh.

Ngoài ra để đăng ký kinh doanh quán cafe với hình thức cá thể bạn cần nộp hồ sơ tại Phòng Kinh tế – Kế hoạch – UBND quận, huyện, thành phố nơi bạn đặt địa chỉ quán. Còn với hình thức công ty bạn cần nộp tại Sở kế hoạch đầu tư tỉnh/thành phố.

ĐĂNG KÝ KINH DOANH QUÁN CAFE

Mở quán cafe không đăng ký kinh doanh có bị xử phạt không?

Như đã phân tích tại mục 1 và 2 của bài thì căn cứ theo Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 39/2007/NĐ-CP ký ngày 16 tháng 03 năm 2007 quy định về cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh thì mở quán cafe nhỏ có cần giấy phép kinh doanh là phải bắt buộc.

Trong trường hợp bạn không có giấy phép kinh doanh thì theo Khoản 2 Điều 6 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ký ngày 15 tháng 11 năm 2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả bạn sẽ bị xử phạt hành chính. Mức xử phạt như sau:

“Điều 6. Hành vi vi phạm về hoạt động kinh doanh theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Khoản 2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định.”

Tức là tùy theo mức độ vi phạm, công an phường sẽ xem xét và xử phạt từ 5 – 10 triệu đồng với lỗi mở quán cafe mà không đăng ký kinh doanh.

Như vậy có thể nói dù bất cứ hình thức quán cafe nào, dù chỉ là quán cafe nhỏ với quy mô và nguồn vốn thấp thì khi mở quán cafe nhỏ có cần giấy phép kinh doanh và các giấy tờ cần thiết theo đúng quy định của nhà nước. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho hoạt động kinh doanh của mình.

4.7/5 - (3 bình chọn)
Bài trướcQuy định điều kiện tách thửa đất tại tỉnh Nghệ An
Bài tiếp theoMức phạt tiền khi chuyển đất nông nghiệp, đất rừng sang đất ở

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây