Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021–2030 (được chia thành hai giai đoạn 2021–2025 và 2026–2030), tầm nhìn đến năm 2050.

Phạm vi lập quy hoạch bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên trên đất liền 6.178,8 km2 và diện tích mặt biển trên 6.100 km2 (do tỉnh quản lý) của tỉnh Quảng Ninh, với phạm vi 13 đơn vị hành chính: 4 thành phố (Hạ Long, Móng Cái, Cẩm Phả, Uông Bí), 2 thị xã (Quảng Yên, Đông Triều) và 7 huyện (Bình Liêu, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Ba Chẽ, Vân Đồn, Cô Tô).

Phạm vi nghiên cứu quy hoạch tỉnh Quảng Ninh được bao quát rộng hơn phạm vi lập quy hoạch. Ngoài phạm vi lập quy hoạch đã được nêu ở trên, phạm vi nghiên cứu quy hoạch còn được bao gồm:

  • Các tỉnh, thành phố lân cận Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Phòng, Hải Dương và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc);
  • Vùng ĐBSH (bao gồm cả vùng KTTĐ Bắc Bộ), Trung du và miền núi phía Bắc, Vịnh Bắc Bộ;
  • Các tỉnh trên hành lang kinh tế Côn Minh–Lào Cai–Hà Nội–Hải Phòng– Quảng Ninh, hành lang kinh tế Nam Ninh–Lạng Sơn–Hà Nội–Hải Phòng–Quảng Ninh, hành lang kinh tế Bắc–Nam và hành lang kinh tế quốc dân có liên quan trực tiếp đến tỉnh Quảng Ninh;
  • Nghiên cứu các địa phương tương đồng về điều kiện và tiềm năng phát triển của Việt Nam và trên thế giới nhằm tìm hiểu các bài học kinh nghiệm phát triển hữu ích cho tỉnh Quảng Ninh.

Quan điểm phát triển

Từ góc độ phát triển kinh tế–xã hội, Quảng Ninh sẽ là một trong những tỉnh phát triển hàng đầu của cả nước, đóng vai trò cửa ngõ hợp tác kinh tế quốc tế của vùng và cả nước. Tỉnh sẽ tập trung đẩy nhanh tiến trình tái cấu trúc nền kinh tế hướng đến kinh tế xanh, củng cố nền thịnh vượng, năng suất xã hội, cũng như gia tăng chất lượng cuộc sống, trở thành một tỉnh hiện đại. Đồng thời, Quảng Ninh sẽ tăng cường số hóa, cải tiến sáng tạo và khoa học nhằm tiếp cận và tận dụng những lợi thế từ Công nghiệp 4.0

Từ góc độ phát triển không gian và hạ tầng, Quảng Ninh tăng cường phát triển không gian và hạ tầng với mục tiêu tạo dựng kết nối vùng, quốc gia và quốc tế. Tỉnh đặt mục tiêu xây dựng hạ tầng hiện đại và đồng bộ, song hành với phát triển kinh tế–xã hội, để trở thành một tỉnh dịch vụ công nghiệp hiện đại.

Từ góc độ tài nguyên thiên nhiên và môi trường, Quảng Ninh tập trung bảo tồn tài nguyên và bảo vệ môi trường, đồng thời thực hiện mọi biện pháp nhằm bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và tích cực ứng phó với BĐKH, phát triển cac-bon thấp.

Từ góc độ quốc phòng an ninh và hợp tác quốc tế, Quảng Ninh đảm bảo những yêu cầu quốc gia về an ninh và ổn định biên giới, hòa bình, hợp tác, hữu nghị với các đối tác quốc tế. Tỉnh đặt mục tiêu tăng cường vị thế của Quảng Ninh, cũng như của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á cũng như toàn thế giới.

Mục tiêu tổng quát đến năm 2030

Quảng Ninh có cơ cấu kinh tế hiện đại, tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững, dựa trên sự phát triển mạnh mẽ của ngành chế biến chế tạo công nghệ cao, du lịch đẳng cấp quốc tế và chuyển đổi năng lượng tái tạo.

Mức sống người dân được cải thiện vượt bậc, tếp tục dẫn đầu cả nước về thu nhập bình quân đầu người, giảm mạnh bất bình đẳng trong phát triển giữa các địa phương và giữa các nhóm dân cư trong Tỉnh.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 10:23 PM, 20/04/2024)


Bảo tồn các hệ sinh thái độc đáo, bảo vệ môi trường, thích ứng tốt với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và nước biển dâng, song song với bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững quốc phòng an ninh.

Tầm nhìn đến năm 2050

Hướng tới năm 2050, Quảng Ninh sẽ trở thành địa điểm đáng sống toàn cầu, dựa trên sự hài hòa trong phát triển giữa các hệ sinh thái kinh tế – xã hội và môi trường, trong đó chất lượng cuộc sống và môi sinh được cải thiện vượt bậc.

Một số ngành, lĩnh vực của Tỉnh có năng lực cạnh tranh quốc tế, nổi trội là ngành dịch vụ du lịch, dịch vụ cảng biển, chế biến chế tạo công nghệ cao và năng lượng sạch gắn với các đô thị xanh, thông minh, bền vững.

Quy hoạch đột phá

Vào năm 2030, Quảng Ninh sẽ trở thành tỉnh đầu tiên chuyển đổi số toàn diện tại Việt Nam dựa trên bốn trụ cột: dịch vụ chính quyền số hóa và đa kênh, chất lượng cuộc sống cao dựa trên công nghệ số, các đòn bẩy chuyển đổi số tốt nhất và chuyển đổi số toàn diện các ngành thông qua hạ tầng mạnh mẽ và các chính sách hướng tới tương lai.

Một chương trình chuyển đổi số hoàn chỉnh cho tỉnh Quảng Ninh sẽ bao gồm ba hợp phần chính: (1) chính phủ số, (2) xã hội số và (3) kinh tế số.

Cụ thể, về chính phủ số (1), Quảng Ninh sẽ xây dựng dịch vụ chính quyền số hóa và đa kênh trong cả hoạt động nội bộ cũng như dịch vụ hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bao gồm:

  • Các dịch vụ hỗ trợ đa kênh dành cho người dân và doanh nghiệp
  • Chính quyền Quảng Ninh không giấy tờ.

Xã hội số (2)sẽ đảm bảo chất lượng cuộc sống cao thông qua các sáng kiến trên nền tảng số, đặc biệt trong ba lĩnh vực có tác động đa ngành và thiết yếu là giao thông, thanh toán và hỗ trợ người dân. Cụ thể, tỉnh sẽ triển khai ba sáng kiến chính:

  • Quản lý giao thông thông minh,
  • Ứng dụng di động một cửa hỗ trợ người dân
  • Thanh toán không tiền mặt.

Về kinh tế số (3), Quảng Ninh cần thúc đẩy các nỗ lực chuyển đổi số toàn diện của các ngành có vai trò kinh tế lớn và lợi ích số hóa đáng kể, cụ thể là các ngành Năng lượng và Khai khoáng, Chế biến, chế tạo, Du lịch, Bán lẻ và Nông nghiệp. Để đảm bảo chuyển đổi số thành công, Quảng Ninh cần phát triển các yếutố tốt nhất để đảm bảo chuyển đổi số thành công trên ba trụ cột: nhân tài, đổi mới và hạ tầng kỹ thuật số, được gói gọn trong ba chủ đề chiến lược:

  • Phổ cập năng lực kỹ thuật số,
  • Tăng cường tính kết nối
  • Trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo.

Trong giai đoạn 2021-2030, Quảng Ninh sẽ trở thành địa phương đi đầu về phát triển kinh tế bền vững, thể hiện rõ rệt ở ba trụ cột:

  • Xã hội hòa nhập và công bằng, tiếp cận bình đẳng với các cơ hội kinh tế,
  • Nhanh chóng chuyển dịch từ “nâu” sang “xanh”
  • Liên tục nâng cao kỹ năng để nuôi dưỡng nhân tài địa phương và đổi mới mạnh mẽ.

Tham vọng tăng trưởng giai đoạn 2021–2030 của Quảng Ninh phải được hỗ trợ bởi ba trụ cột là (1) Công nghiệp chế biến, chế tạo, (2) Dịch vụ–Du lịch và (3) Năng lượng sạch, do những đóng góp quan trọng vào nền kinh tế đến năm 2030 của tỉnh.

Tài liệu: Hồ sơ quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ đến 2030 (Quyết định phê duyệt, Thuyết minh, Báo cáo tóm tắt, Đánh giá môi trường)

Danh sách tài liệu bản đồ liên quan :

Bài viết liên quan :

(Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh năm 2024)

4.9/5 - (8 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcHé lộ quỹ dự án sẽ được FLC triển khai trong năm 2022
Bài tiếp theoQuy hoạch phát triển đô thị tỉnh Hà Nam đến năm 2030

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây