Thành phố Hà Nội

13
Thông tin, bài viết liên quan đến TP Hà Nội

Thành phố Hà Nội là thủ đô, thành phố trực thuộc trung ương và là một đô thị loại đặc biệt của Việt Nam. Hà Nội nằm về phía tây bắc của trung tâm vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng.

Sau khi sáp nhập thêm địa giới hành chính, Hà Nội là thành phố trực thuộc trung ương có diện tích lớn nhất Việt Nam, đồng thời cũng là thành phố đông dân thứ hai và có mật độ dân số cao thứ hai sau TP HCM.

DANH MỤC TỈNH TP HÀ NỘI

Hành chính và vị trí địa lý

TP Hà Nội tiếp giáp với 8 tỉnh là Thái Nguyên, Vĩnh Phúc ở phía Bắc, Hà Nam, Hòa Bình phía Nam, Bắc Giang, Bắc Ninh và Hưng Yên phía Đông, Hòa Bình cùng Phú Thọ phía Tây. Hà Nội cách thành phố cảng Hải Phòng 120 km, cách thành phố Nam Định 87 km tạo thành 3 cực chính của Đồng bằng sông Hồng.

Hiện nay, thành phố có diện tích 3358,6 km², chiếm khoảng 1% diện tích tự nhiên của cả nước, đứng hàng thứ 41 về diện tích trong 63 tỉnh, thành phố ở nước ta, và là 1 trong 17 thủ đô có diện tích trên 3000 km².

Các điểm cực của thủ đô Hà Nội là:

  • Điểm cực Bắc tại: thôn Đô Lương, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn.
  • Điểm cực Tây tại: thôn Lương Khê, xã Thuần Mỹ, huyện Ba Vì.
  • Điểm cực Nam tại: khu danh thắng Hương Sơn, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức.
  • Điểm cực Đông tại: thôn Cổ Giang, xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm.

Sau những thay đổi về địa giới hành chính, tính đến năm 2021, Hà Nội có 30 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 12 quận, 17 huyện, 1 thị xã với 579 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 383 xã, 175 phường và 21 thị trấn.

Các địa giới hành chính cấp huyện gồm có: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch Thất, Thanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hòa.

Địa điểm tham quan, vui chơi khi đến du lịch Hà Nội

Hồ Hoàn Kiếm: Điểm đặc biệt của địa lý Hà Nội là trong lòng thành phố có rất nhiều hồ và bao quanh thành phố là những con sông lớn. Hồ Hoàn Kiếm nằm ngay giữa trung tâm thành phố với tháp rùa cổ kính nằm trên một bán đảo nhỏ giữa hồ.

Bên cạnh Hồ Hoàn Kiếm là những công trình kiến trúc đầy ấn tượng và là di sản đáng quý của thành phố: tháp Bút, đài Nghiên, cầu Thê Húc dẫn vào lầu Đắc Nguyệt hay đình Trấn Ba… trên lối dẫn vào đền Ngọc Sơn.

Chùa Một Cột: Hà Nội là trung tâm đạo giáo và phật giáo của Việt Nam vì thế trong nội thành có rất nhiều đền chùa với hàng trăm năm tuổi. Nổi tiếng nhất là ngôi chùa Một Cột có kiến trúc hình bông sen có thể nói là độc đáo nhất Việt Nam, cũng là điểm tham qua không thể bỏ qua khi du lịch Hà Nội.

Ngoài ra còn có chùa Trấn Quốc, ngôi chùa cổ kính lâu đời được xây dựng từ thời vua Lý Nam Đế (thế kỷ 6).

Văn Miếu – Quốc Tử Giám: là nơi thờ Khổng Tử, đặt bia tiến sĩ và cũng là trường đại học đầu tiên của Việt Nam. Ngày nay, Văn Miếu – Quốc Tử giám trở thành điểm đến phổ biến của du lịch Hà Nội, là nơi trao bằng khen cho những học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc. Các sĩ tử trước mỗi kỳ thi thường đến đây để cầu may.

Nhà thờ lớn Hà Nội: công trình kiến trúc tiêu biểu của Hà Nội. Quang cảnh thoáng đãng và dễ chịu khiến nơi đây là điểm đến thu hút của giới trẻ Hà Nội cũng như những người du lịch Hà Nội. Buổi sáng ngồi café vỉa hè đặc trưng khoan khoái hưởng thụ cái thời tiết se lạnh của tiết trời Hà Nội. Đến tối cùng tụ họp bạn bè chuyện phiếm bên ly trà chanh.

Khu phố cổ: Điểm nhấn của du lịch Hà Nội. Hà Nội 36 phố phường với những ngôi nhà cổ và những con phố vẫn lưu giữ lại được dáng vẻ của chúng từ thế kỷ 19. Bạn có thể lang thang cả ngày trên những con phố cổ, khám phá những nơi yên bình và giản dị vốn có của Hà Nội. Đi tới nơi đây bạn mới cảm nhận được nét đẹp của con người Hà Nội, gần gũi và thân quen.

Nhà hát Lớn Hà Nội: là một phiên bản nhỏ hơn của Opéra Garnier ở Paris, số 1 Tràng Tiền, con phố trung tâm của thành phố. Nhà hát Lớn còn là nơi diễn ra rất nhiều những sự kiện trọng đại của đất nước.

Quảng trường Ba Đình – Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh: du lịch Hà Nội thì không thể bỏ qua trung tâm chính trị của Việt Nam với nhà Quốc Hội, Phủ chủ tịch, Quảng trường Ba Đình – lịch sử nơi Bác Hồ đã đọc tuyên ngôn độc lập ra đời nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.

Lăng Bác hay còn gọi là Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là nơi đặt và lưu giữ thi hài của Người. Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh mở cửa 5 ngày một tuần, vào các buổi sáng thứ Ba, thứ Tư, thứ Năm, thứ Bảy và Chủ nhật. Khách viếng thăm buộc phải tuân theo những yêu cầu như ăn mặc chỉnh tề, không đem các thiết bị điện tử ghi hình và giữ trật tự trong lăng.

Khu di tích Phủ Chủ tịch

Phía sau Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là một căn nhà sàn khiêm tốn, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh sống trong những năm 1960. Ngôi nhà sàn mang dáng dấp của một ngôi nhà nông thôn truyền thống, tại đây còn có cả một khu vườn tươi tốt cũng như ao cá chép.

Trong quần thể di tích này còn có cả Phủ Chủ tịch, được xây dựng cho Thống đốc Pháp trong thời kỳ thuộc địa vào đầu những năm 1900. Tòa nhà này ngày nay được dùng để tiếp các đoàn khách quốc tế quan trọng và không mở cửa cho công chúng vào tham quan.

Chùa Trấn Quốc: có kiến trúc giống như một bông sen đang nở. Chùa nằm ở bán đảo phía đông Hồ Tây, Hà Nội, được xây dựng từ thời vua Lý Nam Đế.

Trong chùa hiện nay còn lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị văn hóa lịch sử như bộ tượng thờ ở Thượng Điện, đặc biệt là pho tượng Thích Ca nhập Niết Bàn. Ngôi chùa là điểm đến hấp dẫn, thu hút nhiều phật tử và du khách đến tham quan.

Hồ Tây: nằm không xa trung tâm thành phố, Hồ Tây là hồ có diện tích lớn nhất Hà Nội. Bạn có thể thuê xe đạp nước hoặc đi du thuyền quanh Hồ Tây. Thời điểm thích hợp nhất để bạn đến nơi đây là lúc hoàng hôn ngắm mặt trời lặn.

Bên cạnh Hồ Tây là ngôi làng cổ Nghi Tàm, nơi đây còn lưu giữ lại được những thú chơi tao nhã của con người Hà Nội xưa đó là thú chơi canh cảnh, bon sai.

Nghi Tàm – con đường được mệnh danh là làng hoa, cứ mỗi dịp tết đến xuân về là ngôi làng này sẽ tràn ngập trong sắc hoa tươi thắm. Gần khu vực Hồ Tây còn có làng Ngũ Xã với truyền thống đúc đồng, làng Yên Phụ với nghề làm nhang, đều là những địa điểm nên ghé thăm khi du lịch Hà Nội.

Nhà hát múa rối Thăng Long

Tới du lịch Hà Nội, một trong những điểm đến không thể bỏ qua của nhiều du khách trong nước và quốc tế là nhà hát múa rối Thăng Long, ngay gần hồ Hoàn Kiếm. Rối biểu diễn trên mặt nước và được điều khiển bởi những nghệ nhân phía sau tấm màn cánh gà.

Những tích truyện trong rối nước thể hiện rõ nét đời sống, văn hóa của người Việt Nam, đặc biệt được du khách nước ngoài yêu thích.

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Đến đây du khách được chào đón để tham quan, nghiên cứu về dân tộc học từ những sự kiện tôn giáo tới các nghi lễ tượng trưng của 54 dân tộc Việt Nam. Bảo tàng hiện có 3 khu vực chính: Một khu bao gồm nhà trưng bày, văn phòng và cơ sở nghiên cứu, thư viện…

Khu thứ 2 là khu trưng bày ngoài trời và khu thứ 3 nhằm để giới thiệu văn hóa các dân tộc nước ngoài, chủ yếu là các dân tộc ở Đông Nam Á.

Làng gốm Bát Tràng: nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội 20km bên tả ngạn sông Hồng, bạn có thể đi xe máy hoặc xe bus để đến được nơi đây. Từ bao đời nay Bát Tràng là nơi sản xuất gốm sứ nổi tiếng và chất lượng nổi tiếng khắp cả nước.

Bạn có thể đi lòng vòng quanh làng, có rất nhiều xưởng gốm, đường quanh làng là những bức tường phơi than độc đáo hay những ngôi nhà cổ mộc mạc.

Nếu đến đây, bạn có thể đi bộ ra gần ven sông, có một loại phương tiện độc đáo giúp bạn khám phá Bát Tràng đó là “xe trâu”. Trong những xưởng gốm nhỏ, bạn có thể tự tay tạo ra những sản phẩm bằng gốm yêu thích hay vẽ lên những chiếc cốc, những món đồ lưu niệm bằng gốm để tặng cho bạn bè, người thân.

Làng cổ Đường Lâm: Ngôi làng Việt Cổ vẫn còn giữ nguyên giá trị vật thể và phi vật thể về cung cách sinh sống của người xưa. Du khách đến đây còn có thể thưởng thức bữa trưa dân dã truyền thống tại sân một ngôi nhà cổ xưa, hay nghe kể chuyện, tham quan những bức tường phủ rêu. Thú vị nhất là thuê 1 chiếc xe đạp và đạp khắp làng. Đây cũng là nơi cho ra đời rất nhiều bộ ảnh cực kỳ đẹp.

Việt phủ Thành Chương

Tọa lạc dưới chân núi Sóc Sơn tại xã Hiền Ninh, Việt phủ Thành Chương là điểm đến bạn có thể đi trong một ngày. Đây là quần thể nhà cổ, tái hiện không gian xưa của người Việt. Thế giới của Việt phủ Thành Chương là sự đối lập với phố xá ồn ào náo nhiệt.

Tới đây, bạn có thể hòa mình trong thiên nhiên trong lành, ngồi nghỉ chân trên bộ trường kỷ hay chõng tre bên hiên nhà ba gian. Nơi đây không có bóng dáng của những vật dụng hiện đại mà thay vào đó là cuộc hành trình tìm về ký ức xa xưa của mỗi du khách.

Vườn quốc gia Ba Vì

Điểm cộng đầu tiên cho nơi đây là thiên nhiên tươi mát, trong lành với những hàng cây râm mát. Bạn có thể dạo quanh công viên xương rồng, khu bảo tồn nhỏ hay tới thăm những công trình cổ do người Pháp xây dựng. Nơi đây còn có đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, đền thờ thánh Tản Viên. Bạn cũng có thể leo tới đỉnh Vọng Cảnh để ngắm toàn cảnh rừng núi xung quanh.

Núi Trầm nằm ở xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, cách trung tâm Hà Nội chưa đầy 30km, mất khoảng 45 phút – 1 giờ đồng hồ nếu bạn đi xe máy.

Ngọn núi này không quá cao, nhưng có địa hình cực kỳ đẹp, với nhiều hang, và con đường mòn uốn lượn trong các thung lũng bằng phẳng, nơi bạn có thể cắm trại, tổ chức tiệc nướng BBQ. Ở gần đó còn có một vài ngôi chùa mà bạn có thể đến tham quan như chùa Trầm, chùa Vô Vi, chùa Long Tiên…

Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam, muốn trải nghiệm nhiều nền văn hoá mà không phải đi xa, không đâu bằng làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam ở Đồng Mô.

Với diện tích 198,61ha, khu các làng dân tộc có địa hình gồm đồi, núi, thung lũng, hồ nước đan xen, mô hình bản làng truyền thống của đồng bào các dân tộc nhằm tái hiện khung cảnh thiên nhiên, văn hóa 4 cụm làng trên khắp mọi miền đất nước.

Đến đây, bạn sẽ được các “hướng dẫn viên” người dân tộc là chính các chủ thể văn hóa trực tiếp giới thiệu những nét đẹp truyền thống và hướng dẫn trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt văn hóa của họ. 

Hồ Quan Sơn, nằm cách Hà Nội khoảng 50 km, hồ Quan Sơn là điểm đến được nhiều người chú ý. Với diện tích 850 ha cùng hơn 100 ngọn núi lớn nhỏ nghiêng mình soi bóng xuống mặt hồ, nơi đây còn được mệnh danh là Hạ Long trên cạn. Bạn nên bắt đầu chuyến tham quan từ sáng sớm để tận hưởng bầu không khí trong lành và thoáng đãng.

Người chèo thuyền sẽ đưa bạn tới những núi Hòn Mê, Mõm Nghé, Đá Bạc, Hoa Quả Sơn hay cửa Thung Voi Nước… Tại một số ngọn núi, bạn còn có thể trèo lên để phóng tầm mắt nhìn ra hồ Quan Sơn rộng lớn.

5/5 - (2 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcMasterise Group, “đại gia” bất động sản với tham vọng trỗi dậy
Bài tiếp theoKhu đô thị Century City (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây