Bang Idaho (ID) có diện tích 216.632 km² (83.570 dặm vuông Anh) theo bản đồ quy hoạch, “Bang đá quý” (biệt danh của nó) nhỏ hơn một chút so với Vương quốc Anh hoặc bằng một nửa diện tích của Iraq. Idaho có diện tích bằng Utah nhưng chỉ bằng 1/3 bang Texas.

Thông tin bang Idaho (Mỹ)

Idaho là một tiểu bang miền núi không giáp biển ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương của Hoa Kỳ.

Ở vĩ tuyến 45 độ bắc, nó có chung đường biên giới dài 72 km (44,7 mi) với tỉnh British Columbia của Canada. Các rặng núi của Dãy Bitterroot xác định biên giới của nó với Montana.

Idaho cũng giáp với các bang Wyoming của Hoa Kỳ ở phía đông nam, Nevada và Utah ở phía nam, và WashingtonOregon ở phía tây.

Bản đồ bang Idaho (Map of Idaho)

Map of Idaho
Map of Idaho

Xem hình lớn / View Large Image

Map of Idaho
Map of Idaho

Xem hình lớn / View Large Image

Idaho trên Google Map

Lịch sử tóm tắt bang

Idaho là một phần của Quốc gia Oregon và là quê hương ban đầu của các dân tộc Shoshone và Nez Perce. Do vị trí xa xôi của nó, đây là một trong những bang cuối cùng trong số 48 bang thấp hơn được người châu Âu đến thăm.

Những người người Canada gốc Pháp là những người châu Âu đầu tiên trong khu vực. Đoàn thám hiểm của Lewis và Clark đã đi qua Idaho hai lần, một lần vào năm 1805 trên đường đến Thái Bình Dương và vào năm 1806 trên đường quay trở lại.

Đường mòn Oregon, kết thúc tại Pháo đài Vancouver ở Washington, băng qua Lãnh thổ Idaho. Hàng ngàn người tìm kiếm vận may đã đi qua Idaho trong Cơn sốt vàng California; chỉ một số ít định cư trong khu vực.

Hoa Kỳ đã mua lại khu vực này thông qua một hiệp ước với Vương quốc Anh vào năm 1846.

Lãnh thổ Idaho được tổ chức từ các phần của lãnh thổ Dakota, Nebraska và Washington và bao gồm các phần của Montana và Wyoming ngày nay. Lãnh thổ tồn tại từ ngày 4 tháng 3 năm 1863 đến ngày 3 tháng 7 năm 1890, khi Lãnh thổ Idaho gia nhập Liên minh và trở thành tiểu bang thứ 43. Thủ phủ đầu tiên của lãnh thổ là Lewiston và sau đó được chuyển đến Boise vào năm 1865.

Khi Idaho trở thành một lãnh thổ, có bốn quận Boise, Idaho, Nez Perce và Shoshone.

Địa lý bang Idaho

Sông, núi và đất nông nghiệp thống trị cảnh quan của Idaho, bao gồm một phần của Dãy núi Rocky.

  • Dãy Bitterroot là một phân vùng phụ của Rockies; nó chạy dọc theo biên giới Idaho-Montana.
  • Dãy núi Salmon River và Dãy núi Smokey đều là một phần của Dãy núi Rocky; họ bao gồm hầu hết các khu vực trung tâm của nhà nước.

Điểm cao nhất của Idaho là Đỉnh Borah ở độ cao 3.859 m (12.662 ft), nằm trong Dãy Lost River, một dải con khác của Rockies.

Hẻm núi sâu nhất ở Bắc Mỹ nằm dọc biên giới phía đông Oregon, phía đông Washington và phía tây Idaho. Hẻm núi này là một phần của trang web chính thức của Khu giải trí Quốc gia Hells Canyon USDA và là hẻm núi sông sâu nhất Bắc Mỹ ở độ cao 2.436 m (7.993 ft).

Hẻm núi được tạo ra bởi sông Snake, chảy hơn 1.600 m (1 dặm) bên dưới vành phía tây của hẻm núi và 2.300 m (7.400 ft) bên dưới các đỉnh của dãy núi Bảy Quỷ ở Idaho về phía đông.

Ở phần phía nam của bang, Đồng bằng sông Snake chiếm ưu thế về cảnh quan, vùng lõm hình vòng cung bằng phẳng bao phủ khoảng một phần tư diện tích Idaho; trên đường chảy qua đồng bằng, Sông Snake đã tạo ra nhiều hẻm núi và hẻm núi.

Trong Đồng bằng sông Snake là Đài tưởng niệm Quốc gia Craters of the Moon, một khu vực bazan lũ lụt rộng lớn với những hòn đảo hình nón và bụi cây ngải đắng nằm rải rác, nằm giữa Boise và Công viên Quốc gia Yellowstone. Ba cánh đồng dung nham chính là kết quả của các vụ phun trào núi lửa từ 15.000 đến 2.000 năm trước.

Khu vực hoang dã nằm trên các cao nguyên bazan cao (Cao nguyên Towhee) của Quận Towhee ở phía tây nam Idaho gần biên giới Oregon. Nó bảo vệ thượng nguồn sông Towhee, các nhánh của nó và cảnh quan hẻm núi sa mạc xung quanh.

Công viên quốc gia Yellowstone nổi tiếng Trang web chính thức của UNESCO hầu hết nằm ở Wyoming, nhưng công viên cũng trải rộng sang các vùng của Montana (3%) và Idaho (1%). Công viên là một Di sản Thế giới của UNESCO từ năm 1978.

Các thành phố và thị trấn ở Idaho

Bản đồ hiển thị vị trí của các thành phố và thị trấn sau ở Idaho:

Thành phố lớn nhất là Boise (dân số 223.000; đô thị 665.000 vào năm 2017),

Idaho State Capitol building in Boise
Idaho State Capitol building in Boise

Các thành phố có dân số hơn 50.000 người: Napa, Meridian, Idaho Falls và Pocatello.

Các thành phố và thị trấn khác của Idaho:

American Falls, Arco, Blackfoot, Bonners Ferry, Burley, Caldwell, Cascade, Challis, Chubbuck, Coeur d’Alene, Downey, Dubois, Gooding, Grangeville, Hailey, Idaho City, Kellogg, Ketchum, Lewiston, Malad City, Mc Call, Montpelier, Moscow, Mountain Home, New Meadows, Orofino, Payette, Rexburg, Rupert, Salmon, Sandpoint, Shoshone, Soda Springs, St. Anthony, St. Maries, Sun Valley, Twin Falls, Wallace và Weiser.

Sân bay bận rộn nhất trong tiểu bang là Sân bay Boise (Boise Air Terminal; mã IATA: BOI)

Nguồn : Nation Online

5/5 - (1 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcThông tin, bản đồ bang Hawaii (Mỹ) | Map of Hawaii
Bài tiếp theoThông tin, bản đồ bang Illinois (Mỹ) | Map of Illinois

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây