Bang Indiana có quy mô tương đối nhỏ (hạng 38 của Mỹ); nó có diện tích 94.321 km² (36.418 dặm vuông Anh) theo bản đồ quy hoạch. So sánh, nó lớn hơn một chút so với Bồ Đào Nha (92.090 km²), nhưng nó chỉ bằng 1/7 với diện tích bang Texas.

Thông tin bang Indiana (Mỹ)

Indiana là một tiểu bang miền Trung Tây Hoa Kỳ tọa lạc tại ‘Giao lộ của Hoa Kỳ’ (giao lộ giữa Phố thứ Bảy và Đại lộ Wabash tại Terre Haute).

Indiana giáp với Ohio ở phía đông; ở phía tây, sông Wabash tạo thành phần phía nam của biên giới với Illinois, ở phía nam, sông Ohio tạo ra biên giới tự nhiên với Kentucky và ở phía bắc, nó chia sẻ ranh giới tiểu bang với Michigan. Indiana cũng có một đường bờ biển ngắn tại Hồ Michigan ở phía tây bắc.

Tóm tắt lược sử :

Các bộ lạc người Mỹ bản địa sống dọc theo các tuyến đường thủy của khu vực hàng nghìn năm trước khi người châu Âu đến.

Vào thế kỷ 18, lãnh thổ Indiana ngày nay là thuộc địa của người Pháp, người Pháp đã nhượng lại cho Anh vào năm 1763. Hai mươi năm sau, lãnh thổ này được chuyển giao cho Hoa Kỳ vào năm 1783.

Indiana khi đó là một phần của Lãnh thổ Tây Bắc, sau này trở thành bang Ohio và Lãnh thổ Indiana. Hiến pháp đầu tiên của Bang Indiana được hoàn thành và thông qua vào ngày 29 tháng 6 năm 1816. Indiana gia nhập Liên minh vào ngày 11 tháng 12 năm 1816 với tư cách là bang thứ 19.

Bản đồ bang Indiana (Map of Indiana)

Map of Indiana
Map of Indiana

Xem hình lớn / View Large Image

Map of Indiana
Map of Indiana

Xem hình lớn / View Large Image

Indiana trên Google Map

Khu vực địa lý chính của Indiana

Indiana có thể được chia thành ba khu vực địa lý chính:

I. Một phần ba phía bắc của bang bị chi phối bởi Đồng bằng Great Lakes, một cảnh quan với đất nông nghiệp trải dài bằng phẳng, rải rác với các thành phố và thị trấn nhỏ. Phần lớn Bắc Indiana được coi là một phần của Quốc gia Amish.

II. Đồng bằng Tipton Till ở phần ba trung tâm là khu vực đông dân nhất, và ngay ở giữa kéo dài khu vực đô thị lớn nhất của Indiana, khu vực đô thị Indianapolis. Phong cảnh bằng phẳng đến thoai thoải của Đồng bằng Till là sản phẩm của quá trình băng hà lục địa trong Kỷ băng hà. Ở phía đông của đồng bằng, phía bắc Richmond là điểm tự nhiên cao nhất ở Indiana, được gọi là Đồi Hoosier, ở độ cao 383 m (1.257 ft), nằm ở trung tâm phía đông gần biên giới của bang với Ohio.

III. Ở một phần ba phía nam là vùng Đồi và Vùng đất thấp phía Nam, một hỗn hợp của đất nông nghiệp, rừng và các khu vực rất đồi núi. Đó là một phần của Indiana không được bao phủ bởi dải băng lục địa. Khu vực này bao gồm Vùng đất thấp Wabash bằng phẳng, địa hình đồi núi của Vùng cao Crawford, khu vực núi đá vôi của Đồng bằng Mitchell và Vùng cao Norman gồ ghề.

Indiana có khí hậu lục địa ẩm, với mùa đông lạnh và mùa hè nóng ẩm. Chỉ phần cực nam của bang nằm trong vùng khí hậu cận nhiệt đới ẩm.

Sông và hồ nước tại bang Indiana

Wabash là con sông dài nhất ở Indiana, các nhánh chính của nó là sông Salamonie, sông Mississinewa, sông Eel, sông Tippecanoe, sông White, sông Vermilion và sông Embarras ở trung tâm Indiana.

Nguồn của sông Iroquois, một nhánh của sông Kankakee, là một nhánh của sông Illinois, là ở Indiana.

Hồ lớn nhất của Indiana là nhân tạo. Hồ Patoka ở miền nam Indiana là một hồ chứa được tạo ra bằng cách xây đập trên sông Patoka.

Hồ Monroe là hồ lớn nhất của Indiana. Hồ rào cản được tạo ra bằng cách đắp đập Salt Creek. Trên bờ biển phía nam của nó là Khu vực Hoang dã Charles C. Deam, khu vực hoang dã được liên bang bảo vệ duy nhất của bang.

Các thành phố và thị trấn ở Indiana

Bản đồ trên cho thấy vị trí của các thành phố và thị trấn sau đây ở Indiana:

Các thành phố lớn là:

Indianapolis, Fort Wayne, South Bend, Evansville, Carmel, Fishers và Bloomington.

Các thành phố và thị trấn khác ở Indiana:

Anderson, Angola, Auburn, Bedford, Columbus, Crawfordsville, Decatur, Elkhart, Elwood, Frankfort, Frankfort, Franklin, Gary, Goshen, Greencastle, Greensburg, Greenwood, Hammond, Huntington, Jasper, Jeffersonville, Kokomo, La Porte, Lafayette, Lawrence , Linton, Logansport, Madison, Marion, Martinsville, Michigan City, Muncie, New Albany, Noblesville, Peru, Plymouth, Portage, Princeton, Richmond, Rochester, Seymour, Shelbyville, Shoals, Terre Haute, Vincennes, Wabash, Warsaw, Washington, và Tây Lafayette.

Nguồn : Nation Online

5/5 - (1 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcThông tin, bản đồ bang Illinois (Mỹ) | Map of Illinois
Bài tiếp theoThông tin, bản đồ bang Iowa (Mỹ) | Map of Iowa

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây