Tô Văn Lai là ai? Tiểu sử người sáng lập Thúy Nga Paris

80
Tiểu sử Tô Văn Lai, người sáng lập Thúy Nga Paris
Tiểu sử Tô Văn Lai, người sáng lập Thúy Nga Paris

Tô Văn Lai hay To Lai Peter sinh vào tháng 5 năm 1937 và qua đời ngày 19 tháng 7 năm 2022, ông là người sáng lập của Thúy Nga Paris, trung tâm băng đĩa hàng đầu do người gốc Việt thành lập tại nước ngoài.

Trung tâm Thúy Nga, một biểu tượng âm nhạc và giải trí của cộng đồng người Việt hải ngoại, ra đời từ những năm đầu thập niên 1970 tại Sài Gòn. Với hơn nửa thế kỷ tồn tại và phát triển, Trung tâm Thúy Nga đã trải qua những khó khăn, vượt qua thử thách để trở thành nguồn cảm hứng và niềm tự hào cho người Việt yêu âm nhạc trên khắp thế giới.

Sự ra đời của Trung tâm Thúy Nga

Trung tâm Thúy Nga ra đời dưới sự khởi xướng của vợ chồng ông Tô Văn Lai và bà Thúy (Thúy Nga) vào năm 1972. Ông Tô Văn Lai và bà Thúy là cha mẹ của cô Tô Ngọc Thủy, người hiện đang là giám đốc của trung tâm. Ban đầu, họ thuê một cửa hiệu nhỏ tại Thương xá Tam Đa để bán những cuốn băng đầu tiên do trung tâm sản xuất.

Các cuốn băng đầu tiên mà trung tâm Thúy Nga sản xuất bao gồm băng magnetic “Thanh Tuyền 1 – Tiếng Hát Thanh Tuyền” năm 1971. Sự hợp tác này đã khiến cô Thanh Tuyền bị thầy Nguyễn Văn Đông giận đối một thời gian.

Trung tâm Thúy Nga ra đời dưới sự khởi xướng của vợ chồng ông Tô Văn Lai và bà Thúy Nga
Trung tâm Thúy Nga ra đời dưới sự khởi xướng của vợ chồng ông Tô Văn Lai và bà Thúy Nga

Sau những bước đi đầu tiên, trung tâm Thúy Nga bắt đầu sản xuất nhiều cuốn băng nhạc khác, bao gồm cả các danh ca nổi tiếng như Khánh Ly. Đặc biệt, băng nhạc “Thái Thanh Selection” đã gắn liền tên tuổi của danh ca Thái Thanh với trung tâm.

Năm 1975, sau sự sụp đổ của chính quyền Sài Gòn, trung tâm Thúy Nga cũng ngưng hoạt động như nhiều biểu tượng văn hóa miền Nam khác. Gia đình ông Tô Văn Lai rời Việt Nam và định cư tại Pháp vào cuối năm 1976.

Tại Pháp, ông Tô Văn Lai và bà Thúy đã bắt đầu lại từ đầu. Ông Lai làm công việc bơm xăng, trong khi bà Thúy mở một cửa hàng bán băng đĩa nhỏ tại Paris. Họ dần dần tham gia vào ngành công nghiệp băng đĩa bằng việc tái sản xuất các chương trình âm nhạc và giải trí.

Paris By Night trở thành nhạc hội yêu thích của người Việt

Thành công đích thực của Thúy Nga xuất phát từ loạt chương trình “Paris by Night”. Ban đầu, trung tâm đã hợp tác với công ty phát thanh truyền hình tại Pháp để sản xuất băng video “Paris by Night” đầu tiên vào năm 1980. Chương trình này đã tạo nền tảng cho những thành công lớn sau này.

Trong giai đoạn cuối thập niên 1990 và đầu thập niên 2000, trung tâm Thúy Nga phát hành đến 5 chương trình “Paris By Night” mỗi năm. Tuy nhiên, thời gian sau đó đối mặt với sự gia tăng của băng đĩa lậu và sự phát triển của công nghệ, doanh số bán đĩa sụt giảm đáng kể. Trung tâm đã phải đối mặt với nhiều khó khăn và ngần ngại, nhưng vẫn kiên trì tồn tại đến ngày nay.

Trung tâm Thúy Nga đã điều chỉnh chiến lược kinh doanh bằng cách tải các chương trình “Paris By Night” lên YouTube để công chúng có thể xem miễn phí trên toàn cầu. Điều này không chỉ tạo cơ hội cho khán giả trải nghiệm miễn phí mà còn giúp trung tâm có doanh thu từ quảng cáo trên nền tảng này.

Trung tâm Thúy Nga đã cần phải thích nghi với thời đại số hóa và thách thức từ việc bản sao không hợp pháp. Bằng việc khai thác YouTube và tận dụng công nghệ, trung tâm vẫn duy trì được sự tồn tại và đóng góp cho văn hóa người Việt trên toàn thế giới.

Tổng hợp bởi Duan24h.net


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

4.8/5 - (5 bình chọn)
Bài trước6 tuyến cao tốc kích hoạt tiềm năng kinh tế Miền Tây
Bài tiếp theoQuy hoạch tỉnh Long An thời kỳ đến năm 2030

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây