Trên bản đồ, Canada là quốc gia lớn thứ hai trên thế giới về diện tích, với 9.984.670 km² (3.855.100 dặm vuông), bao gồm nhiều khu vực đất liền, địa hình đa dạng, hàng ngàn hòn đảo, hồ và sông nội địa hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới. Với đường bờ biển dài nhất trên hành tinh, Canada có nhiều dãy núi, sông lớn, hồ và đảo lớn.

Đơn vị chính của Canada

Thông tin cơ bản:

  • Diện tích : 9.984.670 km2
  • Dân số: 38.246.108 người
  • Thủ đô: Ottawa
  • GDP: 2,027 nghìn tỷ USD
  • Ngôn ngữ chính thức : Tiếng Anh, Tiếng Pháp

Canada được chia thành 10 tỉnh và 3 lãnh thổ. Các tỉnh bao gồm Alberta, British Columbia, Manitoba, New Brunswick, Newfoundland và Labrador, Nova Scotia, Ontario, Prince Edward Island, Quebec và Saskatchewan. Các lãnh thổ bao gồm Northwest Territories, Nunavut và Yukon.

Bản đồ các đơn vị hành chính của Canada (Map of administrative divisions of Canada)
Bản đồ các đơn vị hành chính của Canada (Map of administrative divisions of Canada)

Xem bản đồ size lớn »

Bản đồ Canada (Canada Map)

Vị trí Canada trên bản đồ khu vực (Canada location on area map)
Vị trí Canada trên bản đồ khu vực (Canada location on area map)

Xem bản đồ size lớn »

Bản đồ chính trị Canada (Political map of Canada)
Bản đồ chính trị Canada (Political map of Canada)
Bản đồ các tuyến đường của Canada (Map of Canadian routes)
Bản đồ các tuyến đường của Canada (Map of Canadian routes)
Bản đồ các công viên tự nhiên của Canada (Map of Canada's natural parks)
Bản đồ các công viên tự nhiên của Canada (Map of Canada’s natural parks)
Bản đồ hành chính Canada (Administrative map of Canada)
Bản đồ hành chính Canada (Administrative map of Canada)
Vector bản đồ Canada (Vector map of Canada)
Vector bản đồ Canada (Vector map of Canada)

Địa lý Canada

Canada nằm ở Bắc Mỹ, giáp với Alaska của Hoa Kỳ ở phía tây bắc và giáp với 12 tiểu bang của Hoa Kỳ ở phía nam. Biên giới giữa Canada và Hoa Kỳ là biên giới đất liền song phương dài nhất trên thế giới. Canada cũng giáp với Đại Tây Dương ở phía đông, Đại Tây Dương ở phía tây và Bắc Băng Dương ở phía bắc. Canada cũng chia sẻ biên giới biển với đảo Greenland ở phía đông bắc và vùng đảo Saint Pierre và Miquelon của Pháp ở phía đông nam.

Canada có nhiều địa hình đáng chú ý, bao gồm:

Dãy núi Appalachian

Dãy núi Appalachian kéo dài từ các tiểu bang New England của Hoa Kỳ đến các tỉnh Quebec, Newfoundland và New Brunswick của Canada. Ở Canada, chúng chủ yếu là các đồi đất.

Quần đảo Bắc Cực Canada

Quần đảo Bắc Cực Canada nằm ở phía bắc đất liền Canada, giáp với Đại Tây Dương. Nhóm 36.000 hòn đảo này chủ yếu là một phần của lãnh thổ Nunavut, với Baffin, Ellesmere và Victoria là các đảo lớn nhất. Khí hậu ở đây có mùa đông dài và lạnh, mùa hè ngắn và mát. Địa hình bao gồm đất ngập nước nhiều nhất là đồng cỏ, ngoại trừ các khu vực núi ở phía đông.

Vùng đất Canadian Shield

Nhìn từ bản đồ, Canadian Shield chiếm phần đông của lãnh thổ Canada, với nền đá cổ đại bao phủ bởi lớp đất mỏng. Khu vực phẳng lớn này có rừng thông (cây xanh quanh năm) và hàng trăm con sông và hồ lan tỏa trên khắp khu vực phẳng. Nó có các dãy núi thấp bao gồm dãy Laurentian và dãy Torngat.

Bản đồ địa lý Canada (Geographical map of Canada)
Bản đồ địa lý Canada (Geographical map of Canada)

Dãy núi Canadian Cordillera

Dãy núi Canadian Cordillera kéo dài từ dãy núi Rocky đến Đại Tây Dương. Canadian Cordillera là một phần của một dãy núi lớn, kéo dài từ dãy núi Andes ở Nam Mỹ đến Alaska. Canadian Cordillera bao gồm các dãy núi Rocky Mountains, Coast Range và các dãy núi ven biển đa dạng khác với các núi lửa hoạt động.

Hồ Great Slave

Hồ Great Slave là hồ lớn thứ hai ở lãnh thổ Tây Bắc Canada, chỉ sau Hồ Great Bear. Đây là hồ sâu nhất Bắc Mỹ với độ sâu tối đa 614m (2.015 ft), và là hồ lớn thứ 9 trên thế giới.

Hồ Great Bear

Hồ Great Bear là hồ lớn nhất hoàn toàn nằm trong lãnh thổ Canada, là hồ lớn thứ 3 ở Bắc Mỹ và lớn thứ 7 trên thế giới. Diện tích mặt nước của hồ là 31.153 km² (12.028 dặm vuông), độ sâu tối đa là 446 m (1.463 ft). Cả hai hồ đều nằm ở phía bắc đất liền Canada và có nguồn gốc từ thời kỳ băng hà.

Đồng bằng Great Plains

Đồng bằng Great Plains nằm ở phía đông dãy núi Rocky, kéo dài đến rìa dãy núi Appalachian. Vùng đất này chủ yếu là đất trũng, không có cây rừng và có các thung lũng sông nhỏ. Nó bao phủ các khu vực của Alberta, Manitoba, Northwest Territories, Saskatchewan và một số khu vực lớn của Trung tâm Bắc Mỹ.

Đỉnh núi Logan

Đỉnh núi Logan là đỉnh núi cao nhất Canada, được đánh dấu trên bản đồ bằng tam giác màu vàng. Nó nằm ở phía tây nam Yukon, phía tây bắc Canada, với độ cao 5.959 m (19.551 ft).

Top 7 địa điểm thu hút khách du lịch tại Canada

Nếu bạn đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch Canada, hãy đến thăm các địa điểm sau đây, được xếp hạng là những địa điểm thú vị nhất tại Canada.

Bản đồ duy lịch Canada (Canada tourist map)
Bản đồ duy lịch Canada (Canada tourist map)

1. Banff: Vùng núi đẹp nhất tại Canada

Có lẻ, Banff là vùng núi đẹp nhất tại Canada với khung cảnh hoang sơ và hùng vĩ. Du khách có thể tham gia các hoạt động như trượt tuyết hoặc leo núi tại Công viên Quốc gia Banff hoặc đi ra dòng sông Bow trên một con thuyền gỗ truyền thống. Sau đó, bạn có thể nghỉ ngơi tại một trong những khách sạn xa hoa và tận hưởng dịch vụ spa.

Đừng quên thưởng thức khung cảnh tuyệt đẹp của dãy núi Rocky trên cáp treo Banff. Trong thời gian nghỉ ngơi, bạn có thể tham quan các địa điểm du lịch như Thềm băng Columbia, Công viên Quốc gia Yoho và Hồ Lake Louise.

2. Công viên Quốc gia Jasper: Thiên đường tại Rocky

Công viên Quốc gia Jasper, là công viên quốc gia lớn nhất tại các dãy núi Rocky ở Canada đầy những điều mới lạ để khám phá. Du khách có thể qua vách đá Maligne, trải nghiệm suối dữ Athabasca hoặc chụp ảnh tại hòn đảo Spirit Island.

Tham qua công viên, du khách cũng có thể chiêm ngưỡng khung cảnh đẹp nhất tại Công viên Quốc gia Jasper qua các tuyến đường Icefields Parkway. Tại đây, du khách cũng có thể tìm thấy 53 loài động vật gồm: gấu đen, nai và dê đầu bự.

3. Vancouver: Khám phá tình yêu đối với thiên nhiên

Vancouver ở vùng British Columbia, nằm cách Seattle, Mỹ khoảng 145 dặm về phía bắc và rất được yêu thích bởi sự kết nối với thiên nhiên.

Tại đây, du khách có thể trải nghiệm những hoạt động như trượt tuyết tại đỉnh núi Grouse, tắm biển tại bãi tắm Kitsilano, đi bộ trên đường dài của Công viên Stanley hay du lịch tại đại hội hội chợ địa phương (thiết yếu). Nếu bạn không sợ độ cao, đừng bỏ lỡ cảm giác đứng trên Cầu treo Capilano, cách mặt đất 230 feet, bên trên dòng sông Capilano.

4. Niagara Falls: Món quà cho du khách

Niagara Falls nằm ở phía đông nam Ontario, một điểm đến du lịch nổi tiếng của Canada. Du khách sẽ có cơ hội đến chỗ này để chiêm ngưỡng và chụp ảnh tại những thắng cảnh nổi tiếng ở đây.

Du khách cũng có thể tận hưởng khung cảnh tuyệt đẹp trên không bằng cách bay trên máy bay trực thăng, hoặc đi bằng tàu Maid of the Mist để đến gần nhất với thác nước Niagara. Nếu bạn muốn tận hưởng không khí riêng tư, bạn có thể tìm đến khu vực thác và trải nghiệm những điều tuyệt vời.

5. Whitehorse: Điểm đến thú vị tại Yukon

Whitehorse là thủ đô của lãnh thổ Yukon của Canada, nơi xuất phát cho tất cả các hoạt động dã ngoại. Du khách có thể tham quan hang động Miles được nối liền với thành phố này, sau đó đi bắc để đến khu bảo tồn động vật hoang dã Yukon để xem những loài động vật như: cáo biển, nai, bò musk. Dù vùng này có khí hậu lạnh, nhưng bạn có thể xác định thời điểm đến vào vài tuần đầu của mùa đông để được trải nghiệm ánh sáng bắc cực.

6. Thành phố Québec: Không gian châu Âu ngay tại Canada

Nếu bạn không đủ tiền để đến du lịch tại châu Âu, thì việc du lịch tại thành phố Québec là một lựa chọn thay thế tuyệt vời. Thành phố nổi tiếng với những tòa nhà cổ kính được xếp vào danh sách di sản thế giới của UNESCO, và đường phố Quartier Petit-Champlain với không khí của nước Pháp.

Nếu bạn muốn tham quan các điểm đến khác, hãy đến công viên Montmorency để kiểm tra độ cao của thác nước có chiều cao đến 272 feet. Nếu bạn muốn tránh độ lạnh, hãy đến trong mùa đông để tham gia các hoạt động mùa đông vui nhộn.

7. Whistler: Điểm đến thú vị dành cho những đam mê thể thao phiêu lưu

Whistler ở vùng British Columbia, nằm khoảng 75 dặm về phía bắc của Vancouver, là một trong những trung tâm nghỉ dưỡng nổi tiếng tại Canada. Tại đây, khách du lịch có thể tham gia các hoạt động như trượt tuyết, leo núi hoặc chèo thuyền dọc theo dòng sông Whistler.

Khách du lịch có thể tận hưởng những giây phút thư giãn tại Whistler Village với sự kết hợp của các quán cà phê, các cửa hàng địa phương,… Những người thích đi lại vào mùa nóng, hãy bắt đầu với việc thuê xe đạp để tham quan khung cảnh tuyệt đẹp tại Brandywine Falls Provincial Park với cột nước tên gọi là Brandywine có chiều cao 230 feet.

Video giới thiệu và Canada

Các câu hỏi thường gặp (FAQ)

Canada có bao nhiêu tỉnh và lãnh thổ?

Canada được chia thành 10 tỉnh và 3 lãnh thổ.

Canada có diện tích bao nhiêu?

Canada có diện tích 9.984.670 km² (3.855.100 dặm vuông), là quốc gia lớn thứ hai trên thế giới về diện tích.

Thủ đô của Canada là gì?

Thủ đô của Canada là Ottawa, nằm ở phía đông nam Ontario.

Canada giáp với những quốc gia nào?

Canada giáp với Hoa Kỳ ở phía tây bắc và giáp với Đại Tây Dương ở phía đông, Đại Tây Dương ở phía tây và Bắc Băng Dương ở phía bắc. Canada cũng chia sẻ biên giới biển với đảo Greenland ở phía đông bắc và vùng đảo Saint Pierre và Miquelon của Pháp ở phía đông nam.

Đỉnh núi cao nhất Canada là gì?

Đỉnh núi cao nhất Canada là đỉnh núi Logan, nằm ở phía tây nam Yukon, phía tây bắc Canada, với độ cao 5.959 m (19.551 ft).

Bản đồ Canada (Canada Map, Carte du Canada, 加拿大地图, Mapa do Canadá, Peta Kanada, カナダの地図, 캐나다 지도, कनाडा का नक्शा, Mapa de Canadá, แผนที่แคนาดา)

Tổng hợp bởi Duan24h.net

5/5 - (5 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcLãi suất mua nhà ở xã hội là 4,8%/năm tại NH Chính Sách Xã Hội
Bài tiếp theoĐỗ Thành Nhân (Louis Holdings) là ai? Thao túng chứng khoán thế nào?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây