Bản đồ cho thấy phần lớn châu Á mà không bao gồm Trung Đông. Châu Á là lục địa lớn nhất của thế giới, chiếm gần một phần ba của diện tích đất liền trên Trái đất và nằm hoàn toàn phía bắc xích đạo, ngoại trừ một số đảo ở Đông Nam Á.

Châu Á chiếm phần lớn của châu Âu-Á, một khối lục địa lớn nhất trên hành tinh. Để đầy đủ, quần đảo Malay cũng được tính là phần của châu Á vì nó nằm trong khu vực đó.

Địa lý Châu Á

Châu Á giáp với châu Âu (là một phần của cùng một khối lục địa) ở phía tây, dọc theo dãy núi Ural, và băng qua biển Caspi. Châu lục này giới hạn về phía Bắc bởi Đại Tây Dương, về phía Đông bởi Thái Bình Dương và về phía Nam bởi Ấn Độ Dương.

Đối với quan điểm trung bình của người phương Tây, châu Á đầu tiên được liên tưởng đến là các loại gia vị từ Ấn Độ, sushi và thịt bò Kobe từ Nhật Bản, lụa và đồ sứ cao cấp từ Trung Quốc. Zen, đạo Phật, đạo Hindu và đạo Đạo giáo là các tôn giáo và triết học chủ yếu được liên kết với châu Á, mặc dù hiện nay Indonesia là quốc gia đông dân nhất với dân số đa số theo đạo Hồi.

Bản đồ địa lý Châu Á (Geographical map of Asia)
Bản đồ địa lý Châu Á (Geographical map of Asia)

Châu Á có diện tích khoảng 49.700.000 km² (19.189.277 dặm vuông), chiếm khoảng 30% tổng diện tích đất liền trên Trái đất. Dân số: hơn 4,6 tỷ người (năm 2020), chiếm khoảng 60% dân số thế giới.

Đỉnh cao nhất là Sagarmatha (hoặc Chomolungma, còn được gọi là Núi Everest) ở độ cao 8.848m (29.028 ft) trên biên giới Trung Quốc-Nepal. Hồ lớn nhất là Biển Caspian (hồ muối) với diện tích 371.000 km² (143.250 dặm vuông), và Ozero Baykal, hoặc Hồ Baikal (31.500 km²) ở Siberia, là hồ nước ngọt lớn nhất thế giới về dung tích. Sông dài nhất là sông Dương Tử (Yángzî Jiang, hoặc Chang Jiang (tiếng Trung đơn giản: 长江) tại Trung Quốc với độ dài 6.380 km (3.964 dặm).

Bản đồ Châu Á (Asia Map)

Bản đồ các nước Châu Á (Map of Asian countries)
Bản đồ các nước Châu Á (Map of Asian countries)
Bản đồ hành chính Châu Á (Administrative map of Asia)
Bản đồ hành chính Châu Á (Administrative map of Asia)
Bản đồ địa lý Châu Á (asia physical map)
Bản đồ địa lý Châu Á (asia physical map)
Ranh giới chính trị châu Á (Asia political boundaries continent)
Ranh giới chính trị châu Á (Asia political boundaries continent)
Bản đồ Châu Á - 1 (Asia Map)
Bản đồ Châu Á – 1 (Asia Map)
Bản đồ Châu Á - 2 (Asia Map)
Bản đồ Châu Á – 2 (Asia Map)
Bản đồ Châu Á - 3 (Asia Map)
Bản đồ Châu Á – 3 (Asia Map)

Các khu vực của Châu Á

Bản đồ mô tả các vùng phụ của châu Á sau đây:

Bắc Á

Bắc Á, còn được gọi là Bắc Á Cực, bao gồm Liên bang Nga phía đông dãy núi Ural: vùng Ural, Siberia và Viễn Đông Nga. Bắc Á có diện tích 13,1 triệu km², chiếm khoảng 77% diện tích của Nga. Trong khu vực thưa dân cư, lớn gấp bốn lần Ấn Độ, sống khoảng 34 triệu người.

Trung Á

Theo định nghĩa chuẩn hiện đại, khu vực này là quê hương của các “nước đất Cờ vua,” tất cả là các cựu cộng hòa Liên Xô, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan, một số định nghĩa cũng bao gồm Afghanistan. Trung Á có diện tích 4 triệu km² và dân số là 73 triệu. Quốc gia lớn nhất là Kazakhstan (2.724.900 km²). Quốc gia đông dân nhất trong tất cả các quốc gia ở Trung Á là Uzbekistan (34,2 triệu dân).

Bản đồ các nước trung á (Maps of Central Asia)
Bản đồ các nước trung á (Maps of Central Asia)

Khu vực Nam Á

Khu vực Nam Á, hoặc còn gọi là Nam Á, bao gồm Afghanistan, Bangladesh, Bhutan, Ấn Độ, Maldives, Nepal, Pakistan và Sri Lanka. Nam Á là một trong những khu vực có dân số đông đúc nhất thế giới; 1,8 tỷ người sống trên diện tích hơn 5 triệu km². Quốc gia có dân số lớn nhất là Ấn Độ, với gần 1,4 tỷ người.

Bản đồ các nước Nam Á (Map of South Asian countries)
Bản đồ các nước Nam Á (Map of South Asian countries)

Khu vực Đông Á

Khu vực phía đông của châu Á bao gồm các quốc gia Á như Trung Quốc (bao gồm các vùng hành chính đặc biệt Hồng Kông, Macau và Tây Tạng), Nhật Bản, Mông Cổ, Triều Tiên (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên), Hàn Quốc (Cộng hòa Hàn Quốc) và Đài Loan (Cộng hòa Trung Hoa). Đông Á có diện tích 11,8 triệu km² (4,5 triệu dặm vuông). 1,68 tỷ người sống ở Đông Á. Quốc gia có dân số đông nhất là Trung Quốc, với 1,44 tỷ người.

Bản đồ các nước Đông Á (Map of East Asian countries)
Bản đồ các nước Đông Á (Map of East Asian countries)

Khu vực Đông Nam Á

Đông Nam Á bao gồm hai khu vực địa lý:

I. Đông Dương bán đảo, bao gồm Myanma (Miến Điện), Thái Lan, Lào, Việt Nam, Campuchia và Bán đảo Mã Lai.

II. Đông Nam Á Đảo quốc, còn được biết đến với tên gọi Quần đảo Malay, bao gồm hai đảo quốc lớn nhất thế giới là Indonesia và Philippines. Có khoảng 25.000 hòn đảo ở Đông Nam Á Đảo quốc.

Các đảo lớn nhất ở Quần đảo Malay theo diện tích là New Guinea, Borneo, Sumatra, Sulawesi (Celebes), Java, Luzon và Mindanao.

Khu vực này cũng là nơi của Quần đảo Andaman và Nicobar của Ấn Độ, Singapore, Brunei (nằm giữa Đông Malaysia) trên đảo Borneo và Đông Timor (Timor-Leste) trên đảo Timor. Indonesia chia sẻ đảo New Guinea với Papua New Guinea. Đông Nam Á có diện tích đất là 4,5 triệu km²; ước tính có 668 triệu người sống ở Đông Nam Á (năm 2020).

Bản đồ các nước đông nam á (Maps of Southeast Asia)
Bản đồ các nước đông nam á (Maps of Southeast Asia)

Khu vực Tây Á

Tây Á, còn gọi là Tây Á, Tây Nam Á, Trung Đông hoặc Miền Đông gần là tất cả các đặt tên cho vùng lãnh thổ phía tây nam của châu Á. Tây Á là quê hương của một số khu vực địa lý và lịch sử, bao gồm Á-Âu hoặc Anatolia (bán đảo), khu vực Kavkaz, Địa Trung Hải đông hoặc vùng Levant, khu vực lịch sử của Mesopotamia, Cao nguyên Armenia, khu vực lịch sử của Syria, vùng địa lý và lịch sử của Palestine, Bán đảo Sinai, Bán đảo Ả Rập với vùng sinh thái sa mạc Ả Rập và Cao nguyên Iran.

Có 20 quốc gia độc lập ở Tây Á, bao gồm Armenia, Azerbaijan, Bahrain, Síp, phần đông bắc Ai Cập (Sinai), Georgia, Iran, Iraq, Israel, Jordan, Kuwait, Lebanon, Oman, Nhà nước Palestine (Dải Gaza và Bờ Tây), Qatar, Ả Rập Xê-út, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất và Yemen.

Tây Á có diện tích đất khoảng sáu triệu km² và là nhà của 280 triệu người (năm 2020).

bản đồ các nước tây á (map of western asia)
bản đồ các nước tây á (map of western asia)

Video giới thiệu về Châu Á

Bản đồ Châu Á năm 2024 (Asia Map, 亚洲地图, एशिया का नक्शा, 아시아 지도, แผนที่เอเชีย, アジア地図, Peta Asia, Carte Asie, Mapa ng Asya, Mapa da Ásia)

Tổng hợp bởi Duan24h.net

4.9/5 - (7 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcQuy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ đến năm 2030
Bài tiếp theoCác ‘chuyên gia’ bất động sản tung hoành trên TikTok

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây