Bang South Dakota của Mỹ có diện tích 199.730 km² (77.116 dặm vuông Anh), so với diện tích thì nó lớn gấp đôi Iceland hoặc Hàn Quốc. So với các tiểu bang khác của Hoa Kỳ, Nam Dakota lớn hơn New Jersey gần chín lần, nhưng bang Texas sẽ lớn bằng ba lần rưỡi.

Thông tin bang South Dakota (Mỹ)

Nam Dakota là một tiểu bang miền Trung Tây không giáp biển trong khu vực Great Plains của lục địa Hoa Kỳ. Nó giáp Bắc Dakota ở phía bắc, Nebraska ở phía nam, Minnesota ở phía đông, Iowa ở phía đông nam, WyomingMontana ở phía tây.

Nam Dakota được chia thành 66 quận.

Hoa Kỳ đã mua gần như toàn bộ diện tích Nam Dakota từ Pháp vào năm 1803 như một phần của Mua hàng Louisiana.

Năm 1889, Lãnh thổ Dakota được chia đôi và chia thành Bắc và Nam, sau đó vào năm 2 tháng 11 năm 1889, Nam Dakota, cùng với Bắc Dakota, được kết nạp vào Liên minh.

Dân số của Nam Dakota bao gồm người da trắng 81,4%, người Mỹ bản địa 9,0%, người gốc Tây Ban Nha hoặc La tinh 4,1%, người Mỹ gốc Phi 2,4% và người châu Á 1,7%.

Bản đồ bang South Dakota (Map of South Dakota)

Map of South Dakota
Map of South Dakota

Xem hình lớn / View Large Image

Map of South Dakota
Map of South Dakota

Xem hình lớn / View Large Image

South Dakota trên Google Map

 

Địa lý khu vực bang South Dakota

Sông

Missouri là con sông dài nhất ở Bắc Mỹ; nó chảy từ bắc xuống nam qua trung tâm Nam Dakota. Gần thủ phủ bang Pierre, dòng sông quay về phía đông nam, và xa hơn về phía hạ lưu, nó tạo thành một phần của biên giới bang với Nebraska.

Các sông trung chuyển phía tây chính của Missouri ở Nam Dakota (từ bắc xuống nam) là sông Grand, sông Moreau, sông Cheyenne, sông Bad và sông White.

Sông James (còn gọi là sông Dakota) là một nhánh khác của Missouri; nó chảy từ bắc xuống nam và rút cạn các vùng đất thấp của Dakotas. Sông Big Sioux ở phía đông Nam Dakota bắt nguồn từ Coteau des Prairies và thường chảy về phía nam; nó tạo thành biên giới của bang với Iowa ở phía đông nam và đổ vào Missouri.

Cảnh quan của Nam Dakota ở phía đông chủ yếu là Coteau des Prairies, một vùng cao (cao nguyên) với nhiều hồ băng nhỏ. Cao nguyên dài 320 km và rộng 160 km (200 mi x 100 mi); nó được ngăn cách bởi Lưu vực sông James với Coteau du Missouri, còn được gọi là Cao nguyên Missouri. Cao nguyên đại diện cho một cảnh quan điển hình của Great Plains, với những ngọn đồi thấp nhấp nhô, ổ gà, đồng cỏ và thung lũng suối rạch.

Ở phía tây nam là những điểm nổi bật về địa lý của Nam Dakota, Badlands và Black Hills. Black Hills là một dãy núi nhỏ, biệt lập với những tảng đá cao chót vót và những cây thông Ponderosa mọc lên từ Great Plains, đối với người Sioux và Cheyenne, đây là trung tâm linh thiêng của thế giới.

Điểm cao nhất

Điểm cao nhất của bang là Black Elk Peak (trước đây gọi là Harney Peak) ở độ cao 2.207 m (7.242 ft), nằm trong khu vực Black Elk Wilderness của Black Hills.

Công viên quốc gia Nam Dakota

Đài tưởng niệm quốc gia núi Rushmore

Bốn dặm về phía đông của Black Elk Peak là Đài tưởng niệm Quốc gia Núi Rushmore. Nó có một số tác phẩm điêu khắc cao 18 m (60 ft) về người đứng đầu của bốn vị tổng thống Hoa Kỳ. Dự án chạm khắc Rushmore được thực hiện để tăng cường du lịch ở vùng Black Hills.

Hoa Kỳ đã chiếm giữ khu vực đất được cấp trước đây từ bộ lạc Lakota sau Đại chiến Sioux năm 1876. Đối với người da đỏ vùng đồng bằng, khu vực Black Hills rất linh thiêng. Vùng hoang dã xa xôi đột ngột trở thành mối quan tâm của Người da trắng khi vàng được tìm thấy vào những năm 1870. Khi những người khai thác rời đi vài năm sau đó, nền kinh tế của khu vực bị chùng xuống. Để thúc đẩy du lịch đến vùng sâu vùng xa, một ý tưởng đã ra đời, chạm khắc một trong những tảng đá lâu đời nhất trên Trái đất thành một di tích quốc gia.

Công việc bắt đầu vào năm 1927 dưới sự chỉ đạo của nhà điêu khắc Gutzon Borglum và một buổi lễ được giám sát bởi Tổng thống lúc đó là Calvin Coolidge. Năm 1941, tượng đài (ít nhiều) đã hoàn thành. Đối với người da đỏ địa phương, đó là sự mạo phạm vùng đất thiêng liêng của họ.

Badlands

Badlands ở phía tây nam Nam Dakota là một tập hợp đáng kinh ngạc của butte bị xói mòn, tháp nhọn, ngọn tháp và thảo nguyên cỏ hỗn hợp lớn nhất không bị xáo trộn ở Hoa Kỳ. Vùng đất cằn cỗi sông White là một nguồn tài nguyên cổ sinh quan trọng; chúng chứa tập hợp lớn nhất được biết đến vào cuối Eocen (56 đến 33,9 triệu năm trước) và Oligocen (33,9 triệu đến 23 triệu năm trước) hóa thạch động vật có vú.

Công viên quốc gia Hang Gió, một trong những hang động dài nhất và phức tạp nhất thế giới nổi tiếng với các thành tạo đá vôi giống như mạng lưới được gọi là boxwork.

Các thành phố và thị trấn ở Montana

Bản đồ trên cho thấy vị trí của các thành phố và thị trấn sau ở Nam Dakota:

Các thành phố lớn nhất ở Nam Dakota với dân số hơn 20.000 người: Sioux Falls (dân số 174.000), Rapid City (74.000), Aberdeen (28.400), Brookings (24.000), Watertown (22.200)
Số liệu dân số năm 2017.

Tòa nhà Đại hội Bang Nam Dakota ở Pierre, thủ phủ của bang.
Tòa nhà Đại hội Bang Nam Dakota ở Pierre, thủ phủ của bang.

Các thành phố và thị trấn khác ở Nam Dakota:

Belle Fourche, Bison, Box Elder, Buffalo, Canton, Chamberlain, Custer, De Smet, Deadwood, Dell Rapids, Dupree, Edgemont, Faulkton, Fort Pierre, Gettysburg, Hot Springs, Huron, Ipswich, Kadoka, Lake Andes, Chì, Lemmon , Madison, Martin, McIntosh, Milbank, Miller, Mission, Mitchell, Mobridge, Murdo, Olivet, Philip, Pierre, Pine Ridge, Plankinton, Redfield, Selby, Sisseton, Spearfish, Sturgis, Timber Lake, Vermillion, Webster, Winner, và Yankton.

Các sân bay bận rộn nhất trong tiểu bang là Sân bay Khu vực Sioux Falls (mã IATA: FSD) và Sân bay Khu vực Thành phố Rapid (mã IATA: RAP).

Theo Nation Online

4.7/5 - (8 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcBản đồ quy hoạch, kế hoạch huyện Phù Yên (Sơn La)
Bài tiếp theoThông tin, bản đồ bang Tennessee (Mỹ) | Map of Tennessee

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây