Trên bản đồ thế giới, Mexico nằm ở phía nam của Bắc Mỹ và được chia sẻ biên giới với các nước là Hoa Kỳ, Guatemala và Belize. Với diện tích 1,972,550 km², Mexico là quốc gia lớn thứ 13 trên thế giới và lớn thứ ba tại Châu Mỹ Latinh.

Nhìn từ bản đồ vật lý Mexico, quốc gia này có địa hình phong phú và đa dạng.

Thông tin và đơn vị hành chính của Mexico

Thông tin cơ bản về Mexico

  • Tên chính thức: Cộng hoà Mexico.
  • Thủ đô: Mexico City.
  • Ngôn ngữ chính thức: Tiếng Tây Ban Nha.
  • Diện tích: 1.964.375 km².
  • Dân số: 127,575,529
  • Tiền tệ: Peso.
  • GDP: 1.26.000.000.000 USD.

Mexico nổi tiếng là quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha đông dân nhất thế giới. Với cảnh quan thiên nhiên đa dạng, lịch sử và văn hóa rực rỡ cùng các đô thị sôi động, Mexico là một trong những điểm đến du lịch phổ biến tại Mỹ Latinh.

Bản đồ đơn vị hành chính Mexico (Map of administrative units of Mexico)
Bản đồ đơn vị hành chính Mexico (Map of administrative units of Mexico)

Xem bản đồ khổ lớn »

Các đơn vị hành chính tỉnh, thành phố

Mexico chia thành 31 bang và 1 thành phố thủ đô. Thành phố Mexico là thủ đô Mexico và cũng là thành phố lớn nhất Mexico.

Các bang Mexico theo thứ tự chữ cái: Aguascalientes, Baja California, Baja California Sur, Campeche, Chiapas, Chihuahua, Coahuila, Colima, Durango, Guanajuato, Guerrero, Hidalgo, Jalisco, Mexico, Michoacan, Morelos, Nayarit, Nuevo Leon, Oaxaca, Puebla, Queretaro, Quintana Roo, San Luis Potosi, Sinaloa, Sonora, Tabasco, Tamaulipas, Tlaxcala, Veracruz, Yucatan và Zacatecas. Thành phố Mexico là thủ đô. Các bang được chia thành tổng cộng 2.448 hạt.

Bản đồ Mexico (Mexico Map)

Bản đồ vị trí Mexico tại khu vực (Map of Mexico location in the area)
Bản đồ vị trí Mexico tại khu vực (Map of Mexico location in the area)

Xem bản đồ khổ lớn »

Bản đồ các tuyến đường tại Mexico (Map of routes in Mexico)
Bản đồ các tuyến đường tại Mexico (Map of routes in Mexico)
Bản đồ chính trị Mexico (Political map of Mexico)
Bản đồ chính trị Mexico (Political map of Mexico)
Bản đồ địa lý Mexico (Geographical map of Mexico)
Bản đồ địa lý Mexico (Geographical map of Mexico)

Địa lý Mexico

Dãy núi: Dãy núi Sierra Madre Occidental chạy từ phía bắc đến phía nam của đất nước, từ biên giới Sonora-Arizona đến nam đến Guanajuato. Những ngọn núi nhiều độ dốc này có nhiều khe núi sâu, bao gồm khe núi đồng rừng (Copper Canyon), khe núi sâu nhất ở Bắc Mỹ. Điểm cao nhất ở đây là Cero Mohinora (3,250 mét). Dãy núi Sierra Madre del Sur dài 1.000km và chạy từ miền nam Michoacan đến phía đông Oaxaca.

Mặt đất thấp: Mặt đất thấp ven biển Vịnh México rộng và dài, đối diện với dãy núi Sierra Madre Occidental. Mặt đất ven biển Thái Bình Dương thu hẹp ở tây bắc trong khi biên giới Đại Tây Dương và Vùng Vịnh có mặt đất ven biển rộng và độ cao nhỏ dần theo hướng vào phía trong đất nước.

Cao nguyên: Cao nguyên Mexico Cửa sông mạnh miền Bắc và Trung Mexico. Nó được kéo dài từ biên giới phía bắc với Hoa Kỳ đến Cordillera Neovolcanica phía nam, với dãy núi Sierra Madre Occidental ở phía tây và Sierra Madre Oriental ở phía đông. Trung bình độ cao ở đây là 1.825m và phủ chủ yếu bởi sa mạc và bụi cây xeric.

Mô tả 3D địa hình Mexico (3D depiction of Mexico's terrain)
Mô tả 3D địa hình Mexico (3D depiction of Mexico’s terrain)

Núi lửa: Một loạt các núi lửa cổ (nhiều trong đó vẫn đang hoạt động) bắt đầu từ Thái Bình Dương (phía bắc Guadalajara) và tiếp tục về phía đông đến Vịnh México, chỉ toạ lạc phía đông Veracruz. Núi lửa Pico de Orizaba, đứng thứ ba về độ cao trong khu vực Bắc Mỹ và là điểm cao nhất của Mexico, đặt tại đây. Một tam giác màu vàng trên bản đồ chỉ ra vị trí của nó. Nó cao 5.636 mét (18.491 feet).

Bán đảo: Bán đảo Baja núi đáy xuất phát từ biên giới Mỹ và dài khoảng 1.200km về phía nam. Bán đảo Yucatan của Mexico có đầm thủy sinh, rừng nhiệt đới dày đặc dọc theo biên giới với các quốc gia Trung Mỹ. Bán đảo Yucatan tách Biển Caribe với Vịnh México, nó nằm về phía đông của đất liền Tehuantepec, một đường chia địa lý tách Trung Mỹ với phần còn lại của Bắc Mỹ.

Sông: Mexico có gần 150 con sông; hầu hết đều nhỏ, không thể đi lại, và 70% thoát ra Biển Thái Bình Dương. Một số con sông lớn bao gồm Balsas, Conchos, Grijalva, Panuco, Papaloapan và Usumacinta. Sông Rio Grande, nổi lên từ dãy núi San Juan của bang Colorado của Hoa Kỳ, chảy xuống phía nam Vịnh México trong khoảng 1.885 dặm (3.000km) và tạo thành một phần lớn biên giới phía bắc của Mexico với Hoa Kỳ. Hai hồ lớn nhất tại Mexico là Hồ Chapala và Hồ Cuitzeo.

Những điểm du lịch nổi bật tại Mexico

Dưới đây là danh sách 10 điểm du lịch nổi tiếng tại Mexico:

Bản đồ du lịch Mexico (Mexico tourist map)
Bản đồ du lịch Mexico (Mexico tourist map)
  1. Cancun: Được biết đến như là điểm đến nghỉ mát hàng đầu của Mexico với những bãi biển trắng, nước biển trong vắt và nhiều khu nghỉ dưỡng sang trọng.

  2. Mexico City: Là thủ đô và trung tâm văn hóa, Mexico City có nhiều điểm tham quan, di tích lịch sử, bảo tàng, nhà hát và nhà hàng.

  3. Tulum: Tulum là một thành phố cổ Maya tọa lạc trên bờ biển phía Đông bán đảo Yucatan và có những bãi biển đẹp.

  4. Chichen Itza: Là một thành phố Maya cổ đại nổi tiếng với những kiến trúc độc đáo và tinh túy của nền văn hóa Maya.

  5. Puerto Vallarta: Là một khu nghỉ mát ven biển nằm trên bờ tây nam của Mexico, Puerto Vallarta có bãi biển đẹp và nhiều hoạt động ngoài trời.

  6. Cozumel: Là một hòn đảo nằm ở phía đông bán đảo Yucatan, Cozumel có các khu nghỉ dưỡng, bãi biển đẹp, rạn san hô tuyệt vời và khu vực cho các hoạt động thể thao ngoài trời.

  7. Guadalajara: Là thành phố lớn thứ hai của Mexico và có nhiều điểm tham quan, bảo tàng, nhà hát và sự kiện văn hóa quan trọng.

  8. Cabo San Lucas: Là một điểm đến nghỉ mát nổi tiếng với những bãi biển đẹp, các khu nghỉ dưỡng sang trọng, cảnh quan đẹp và nhiều hoạt động ngoài trời.

  9. Oaxaca: Là một thành phố cổ xưa tọa lạc ở miền Nam Mexico, có nhiều di tích lịch sử, kiến trúc độc đáo, các trường đại học và trung tâm văn hóa.

  10. Playa del Carmen: Là một điểm đến nghỉ mát bên bờ biển ở miền Đông bán đảo Yucatan với các khu nghỉ dưỡng, bãi biển đẹp và nhiều hoạt động giải trí ngoài trời.

Video giới thiệu về Mexico

Bản đồ Mexico (Mexico Map, Mapa de México, 墨西哥地图, मेक्सिको का नक्शा, Peta Meksiko, Carte du Mexique, メキシコの地図, 멕시코 지도, แผนที่เม็กซิโก)

Tổng hợp bởi Duan24h.net

4.9/5 - (7 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcBản đồ quy hoạch, kế hoạch huyện Tân Phú (Đồng Nai)
Bài tiếp theoLãi suất mua nhà ở xã hội là 4,8%/năm tại NH Chính Sách Xã Hội

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây