Trên bản đồ, Nam Mỹ có diện tích 17,8 triệu km² là phần phía nam của lục địa Mỹ, nó kết nối với Bắc Mỹ qua eo đất Panama. Châu lục này nằm gần như hoàn toàn ở Bán cầu Nam, được giáp phía tây bởi Dòng Humboldt (Peru) của Đại Tây Dương, phía đông bởi Dòng Brazil của Đại Tây Dương và phía bắc bởi Biển Caribe.

Là châu lục thứ tư lớn nhất trên Trái đất, Nam Mỹ là quê hương của mười hai quốc gia chủ quyền bao gồm:

Argentina (Buenos Aires) | Bolivia (La Paz) | Brazil (Brasilia) | Chile (Santiago) | Colombia (Bogotá D.C.) | Ecuador (Quito) | Guyana (Georgetown) | Paraguay (Asunción) | Peru (Lima) | Suriname (Paramaribo) | Uruguay (Montevideo) | Venezuela (Caracas).

Quốc đảo Trinidad và Tobago (Port-of-Spain), nằm gần bờ đông bắc của Venezuela, bao gồm hai đảo, được coi là một phần của vùng Caribe.

Các ngôn ngữ được nói phổ biến nhất ở Nam Mỹ là tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Anh, tiếng Hà Lan, tiếng Pháp, tiếng Aymara, tiếng Guaraní, tiếng Mapudungun và tiếng Quechua.

Nam Mỹ là một phần của Latinh Mỹ, một vùng văn hóa lớn ở châu Mỹ nơi các ngôn ngữ La Tinh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Pháp được sử dụng phổ biến.

Bản đồ Nam Mỹ (South America Map)

Bản đồ hành chính Nam Mỹ (Administrative map of South America)
Bản đồ hành chính Nam Mỹ (Administrative map of South America)
Bản đồ các quốc gia Nam Mỹ (Map of South American countries)
Bản đồ các quốc gia Nam Mỹ (Map of South American countries)
Bản đồ địa lý Nam Mỹ (Geographical map of South America)
Bản đồ địa lý Nam Mỹ (Geographical map of South America)
Bản đồ các nước Nam Mỹ (Map of South America countries)
Bản đồ các nước Nam Mỹ (Map of South America countries)
Bản đồ khu vực Mỹ Latinh (Map of Latin America)
Bản đồ khu vực Mỹ Latinh (Map of Latin America)
Bản đồ khu vực Mỹ Latinh (Map of Latin America)
Bản đồ khu vực Mỹ Latinh (Map of Latin America)
Bản đồ khu vực Mỹ Latinh (Map of Latin America)
Bản đồ khu vực Mỹ Latinh (Map of Latin America)

Đặc điểm địa lý chính của Nam Mỹ

Danh sách các khu vực tự nhiên chính của lục địa Nam Mỹ.

Châu lục Nam Mỹ bao gồm quần đảo Falkland, một quần đảo gồm hơn 100 hòn đảo nằm ở Đại Tây Dương Nam, là một lãnh thổ hải ngoại của Vương quốc Anh từ tháng 1 năm 1833 và được Argentina đòi lại.

Đảo Phục Sinh (Isla de Pascua; Rapa Nui) là hòn đảo ở phía đông Polynesia nằm ở Đại Tây Dương phía đông nam. Vùng lãnh thổ của Chile nằm cách bờ biển Chile hơn 3.700 km (2.300 dặm). Đảo nổi tiếng với gần 900 tượng đài khổng lồ, Moai, được người địa phương tạo ra từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 16.

Quần đảo Galapagos là một quần đảo nằm ở Thái Bình Dương trên đường xích đạo, cách bờ biển Ecuador khoảng 1.000 km (620 dặm) về phía tây. Quần đảo Galapagos nổi tiếng với số lượng loài đặc hữu lớn, được Charles Darwin nghiên cứu vào thế kỷ 19. Ông đã xuất bản kết quả nghiên cứu của mình trong cuốn sách nổi tiếng của mình “The Origin of Species”. Ngày nay, quần đảo Galapagos là Di sản thế giới.

Quần đảo Tierra del Fuego tạo thành đầu ngón chân nam của lục địa Nam Mỹ. Isla Grande de Tierra del Fuego, hòn đảo lớn nhất ở Nam Mỹ, được tách ra khỏi đất liền bởi eo biển Magellan.

Bản đồ địa hình Nam Mỹ   (Topographic map of South America)
Bản đồ địa hình Nam Mỹ (Topographic map of South America)

Điểm cao nhất của Nam Mỹ là núi Aconcagua (6.962 mét; 22.840 ft), nằm trong dãy núi Andes tại Argentina.

Dãy núi Andes là một dãy núi lục địa tại miền Tây Nam Mỹ, là dãy núi dài nhất trên thế giới. Các dãy Cordillera của Andes dài hơn 8.600 km dọc theo bờ biển phía tây của lục địa, đi qua bảy quốc gia.

Dãy núi Andes được hình thành bởi địa chất với sự va chạm của hai tấm đá kiên cố. Tấm đá kiên cố Nazca khối khủy đá lục địa Nam Mỹ và hình thành một vùng đệm. Trong quá trình đó, tấm đá kiên cố Nazca bị đẩy xuống tạo ra một rãnh, và vỏ đá lục địa Nam Mỹ bị đẩy lên tạo thành dãy núi Andes. Vùng đệm là khu vực có hoạt động núi lửa mạnh; nó hình thành phần đông của Vòng Lửa Thái Bình Dương. Vùng đệm của Nam Mỹ là một trong những khu vực động đất nguy hiểm nhất trên thế giới. [USGS]

Altiplano (đồng bằng cao) là một cao nguyên ở độ cao cao tại dãy núi Andes chia sẻ chủ yếu giữa Peru và Bolivia, với một số khu vực ở Chile. Cao nguyên này nằm ở độ cao trung bình khoảng 3.750 mét (12.300 feet), cảnh quan chủ yếu bao gồm các cỏ và cây bụi. Altiplano là nơi đặt hồ Titicaca và Salar de Uyuni (xem bên dưới). Altiplano cũng là khu vực có mật độ dân số cao nhất của Bolivia. La Paz, thành phố đông thứ hai của Bolivia và thủ đô hành chính, nằm trên Altiplano.

Gran Chaco (tên gọi bằng tiếng Quechua có nghĩa là “Vùng đất săn bắn”) nằm ở phía trong lục địa Nam Mỹ, là một vùng đất thấp lầy đầm khô cận nhiệt đới thưa thớt, tọa lạc ở phía tây bắc của Paraguay và phía bắc của Argentina.

Llanos (tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “Cánh đồng”) là một đồng bằng rộng lớn có cỏ cây nhiệt đới phía đông dãy núi Andes, nằm ở phía tây bắc Nam Mỹ, chính xác là Colombia và Venezuela.

Pampas (tên gọi bằng tiếng Quechua có nghĩa là “Khu vực bằng phẳng”) là một vùng đất rộng lớn với đất phì nhiêu màu mỡ, phần lớn không có cây, nằm ở Đông Nam Nam Mỹ.

Pantanal là một khu vực đất ngập nước mùa và đồng cỏ nhiệt đới rộng lớn ở phía tây nam Brazil, tọa lạc ở đầu nguồn sông Paraguay, là khu vực đầm lầy nhiệt đới lớn nhất thế giới.

Patagonia là một cao nguyên ở phía nam Nam Mỹ; nó bao phủ một khu vực rộng lớn từ sông Colorado ở trung tâm Argentina đến eo biển Magellan và từ dãy núi Andes ở phía đông đến bờ biển Đại Tây Dương.

Các sông chính là sông Amazon (Amazonas) với các phụ lưu là sông Rio Madeira, Rio Negro và Rio Xingu, sông Magdalena, sông Orinoco. Sông Amazon là con sông lớn nhất thế giới theo lượng nước.

Các sông Tocantins, São Francisco và Rio Paraná không phải là các phụ lưu của sông Amazon.

Hồ Maracaibo ở phía tây Venezuela là một vịnh của Biển Caribe và là hồ lớn nhất ở Nam Mỹ. Hồ Titicaca nằm ở dãy núi Andes, ở biên giới giữa Peru và Bolivia, là hồ lớn nhất châu lục; đây cũng là hồ có thể đi lại được ở độ cao cao nhất trên thế giới với độ cao 3.812 m (12.507 ft).

Video giới thiệu các nước Nam Mỹ

Bản đồ Nam Mỹ (South America Map, Mapa da América do Sul, Mapa de América del Sur, Zuid-Amerika kaart, Carte de l’Amérique du Sud, 南美洲地图, 南アメリカの地図, 남아메리카 지도, Peta Amerika Selatan, दक्षिण अमेरिका का नक्शा, แผนที่อเมริกาใต้)

Tổng hợp bởi Duan24h.net

4.9/5 - (7 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcBản đồ quy hoạch, kế hoạch quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng)
Bài tiếp theoDự án nhà ở xã hội TP Đà Nẵng đến năm 2030

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây