Chỉ số đam mê (PQ) là gì và tại sao nó quan trọng?

735
Chỉ số đam mê (Passion Quotient viết tắt là PQ)
Chỉ số đam mê (Passion Quotient viết tắt là PQ)

Chỉ số đam mê (Passion Quotient viết tắt là PQ) là một khái niệm biểu thị bản chất của con người và mang tính gần gũi trong việc đánh giá mức độ sáng tạo, đổi mới và đặc điểm lãnh đạo của một người.

Trong thế giới hiện đại, PQ đang dần có ảnh hưởng hơn và được đánh giá cao hơn IQ và EQ. PQ được đưa ra bởi Thomas Friedman – tác giả ba lần đoạt giải thưởng báo chí Pulitzer.

Chỉ số PQ là gì?

PQ là chỉ số đam mê, biểu hiện sức mạnh quan trọng nhất của con người, phân biệt những người xuất sắc với những người giỏi. PQ đưa bạn đến đỉnh cao của thành công chứ không phải chỉ có chỉ số IQ.

Cảm xúc của con người không thể được tính toán chính xác, và PQ cũng không thể gán cho một con số hay thông số nào như IQ.

Tại sao PQ quan trọng?

Trong thế giới hiện đại, PQ đang dần có ảnh hưởng hơn và được đánh giá cao hơn IQ và EQ. PQ mang tính gần gũi trong việc đánh giá mức độ sáng tạo, đổi mới và đặc điểm lãnh đạo của một người.

Chỉ số PQ đưa bạn đến đỉnh cao của thành công chứ không phải chỉ có chỉ số IQ.

Cách đo chỉ số PQ

Công thức đề xuất bởi Friedman là:

Cách đo chỉ số PQ
Cách đo chỉ số PQ

Ông cũng đã nói: “Hãy mang đến cho tôi một đứa trẻ đầy đam mê để học hỏi và tò mò để khám phá, tôi sẽ đưa nó vượt qua đứa trẻ với chỉ số IQ khổng lồ nhưng thiếu sự đam mê hàng ngày.” Đối với ông, niềm đam mê và tò mò quan trọng hơn sự thông minh.

Hoạt động này là niềm đam mê của bạn nếu:

  • Niềm đam mê vẫy gọi bạn làm việc mỗi ngày
  • Bạn sẽ cảm thấy bị cuốn theo khi làm việc mình yêu thích
  • Khó khăn biến thành thử thách và bạn sẽ chinh phục nó
  • Bạn sẽ học với tốc độ rất nhanh

Xem thêm: Ý nghĩa các chỉ số IQ, EQ, MQ, CQ, AQ, SQ, PQ, STQ ?

Làm thế nào để biết PQ của bạn đáng để đầu tư?

Niềm đam mê của bạn xây dựng trên sự tự chủ, năng lực, quyền tự do việc bạn có muốn tham gia hoạt động đó hay không. Bạn có đủ năng lực để làm tốt (liên quan đến khả năng bẩm sinh và kinh nghiệm tích lũy được).

Khả năng cộng tác, kết nối với đồng nghiệp, cộng đồng của bạn. Một hoạt động hoặc nghề nghiệp đáp ứng đủ ba tiêu chí này là dấu hiệu tốt cho thấy đây có thể là một niềm đam mê đáng để bạn đầu tư.

PQ có di truyền không?

Theo Scott Barry Kaufman – Giám đốc Khoa học The Imagine Institute, đam mê chịu sự ảnh hưởng một phần từ gen di truyền. Chúng ta thường có xu hướng yêu thích những gì chúng ta giỏi và thừa hưởng từ gen những kỹ năng bẩm sinh đó.

Dĩ nhiên, yếu tố môi trường cũng đóng góp rất lớn vào niềm đam mê của mỗi người. Vì vậy, đam mê là sự kết hợp phức tạp của cả hai yếu tố di truyền và môi trường.

Các từ khóa nổi bật: Chỉ số đam mê, PQ, Thomas Friedman, IQ, EQ, sáng tạo, đổi mới, lãnh đạo, niềm đam mê, tự chủ, năng lực, kết nối, đầu tư.

Tổng hợp bởi Duan24h.net

4.9/5 - (7 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcChỉ số Dow Jones Future và cách đầu tư
Bài tiếp theoChỉ số SQ, tầm quan trọng và cách nhận biết

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây