Đồng ý điều chỉnh và bổ sung quy hoạch phát triển KCN ở TPHCM

46
TPHCM đang tích cực tìm kiếm quỹ đất phát triển khu công nghiệp. Ảnh: Bảo Chương
TPHCM đang tích cực tìm kiếm quỹ đất phát triển khu công nghiệp. Ảnh: Bảo Chương

Thành phố Hồ Chí Minh đang cố gắng tìm kiếm thêm quỹ đất để phát triển khu công nghiệp (KCN). Đáp ứng nhu cầu đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa đồng ý điều chỉnh và bổ sung quy hoạch phát triển khu công nghiệp trên địa bàn TPHCM. Theo đó, 3 khu công nghiệp sẽ được đưa ra khỏi quy hoạch phát triển và 2 khu công nghiệp mới được bổ sung vào quy hoạch.

Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển KCN TPHCM

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa đồng ý điều chỉnh và bổ sung quy hoạch phát triển khu công nghiệp trên địa bàn TPHCM vào công văn số 364/TTg-CN ngày 4/5/2023. Quy hoạch này do Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị, với mục tiêu tìm kiếm thêm quỹ đất phát triển khu công nghiệp.

Theo đó, Phó Thủ tướng đã đồng ý đưa 3 KCN gồm: KCN Bàu Đưng, KCN Phước Hiệp và KCN Xuân Thới Thượng ra khỏi quy hoạch phát triển các KCN trên địa bàn TPHCM đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại văn bản số 1300/TTg-KTN ngày 24.7.2014. Đồng thời, bổ sung KCN Phạm Văn Hai I với quy mô diện tích 379 ha và KCN Phạm Văn Hai II với quy mô diện tích 289 ha tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh vào quy hoạch phát triển các KCN trên địa bàn TPHCM.

Chịu trách nhiệm tính chính xác của số liệu báo cáo

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TPHCM chịu trách nhiệm tính chính xác của số liệu báo cáo và quy mô diện tích, vị trí đề xuất bổ sung quy hoạch phát triển KCN Phạm Văn Hai I và KCN Phạm Văn Hai II tại Đề án và các văn bản giải trình.

Ngoài ra, đảm bảo sự phù hợp, tính khả thi, liên kết, đồng bộ, kế thừa và khả năng tích hợp của phương án điều chỉnh quy hoạch trên địa bàn thành phố trong nội dung quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030 theo quy định của pháp luật về quy hoạch và tránh các tranh chấp, khiếu kiện trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch.

Sử dụng đất theo quy định pháp luật

TPHCM sẽ cập nhật vị trí và quy mô diện tích KCN Phạm Văn Hai I và KCN Phạm Văn Hai II vào quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021-2025 TPHCM trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quy hoạch và đất đai.

Tại đây, lưu ý đảm bảo chỉ tiêu sử dụng đất của các KCN trên địa bàn thành phố, trong đó có KCN Phạm Văn Hai I và KCN Phạm Văn Hai II nằm trong chỉ tiêu sử dụng đất KCN trong quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ phân bổ cho TPHCM.

Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất chỉ được xem xét sau khi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án đưa 3 KCN: Bàu Đưng, Phước Hiệp và Xuân Thới Thượng ra khỏi quy hoạch, và phải đảm bảo điều kiện, trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật, không làm thất thoát tài sản nhà nước.

Đảm bảo ổn định đời sống và xây dựng phương án hỗ trợ

TPHCM cần đảm bảo điều kiện và trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định pháp luật. Cần đảm bảo việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, trong đó có đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng sản xuất và các loại đất nông nghiệp khác nằm trong chỉ tiêu chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp của TPHCM và huyện Bình Chánh được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định pháp luật.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 06:45 AM, 26/04/2024)


TPHCM cần đảm bảo đời sống ổn định và xây dựng phương án hỗ trợ việc làm, đào tạo nghề cho người dân và người lao động bị ảnh hưởng. Đồng thời, cần thực hiện đồng bộ việc quy hoạch, phát triển KCN với các công trình nhà ở, xã hội và văn hóa thể thao cho người lao động làm việc trong KCN. Phải đảm bảo việc cung cấp hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội ngoài hàng rào phục vụ cho hoạt động của KCN.

4.7/5 - (4 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcBản đồ quy hoạch, kế hoạch Thị xã Đông Triều (Quảng Ninh)
Bài tiếp theoBản đồ Brunei (Map of Brunei, 文莱地图, Peta Brunei)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây