Một phần xã Cổ Đông tại TX Sơn Tây có thể lên thành phố

219
Quy hoạch phân khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc bao trùm một phần xã Cổ Đông (thị xã Sơn Tây).
Quy hoạch phân khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc bao trùm một phần xã Cổ Đông (thị xã Sơn Tây).

Trong bối cảnh kế hoạch xây dựng thành phố phía Tây Hà Nội đang trong quá trình thảo luận và xem xét, phần xã Cổ Đông của thị xã Sơn Tây (Hà Nội) có thể sẽ chứng kiến sự thay đổi lớn khi trở thành thành phố.

Đề xuất quy hoạch “thành phố” Ba Vì – Sơn Tây

Theo thông tin được Lao Động phản ánh, việc đề xuất quy hoạch cho “thành phố” du lịch vùng Thủ đô tại Ba Vì – Sơn Tây đang thu hút sự quan tâm rất lớn. Thành phố này được kỳ vọng sẽ là cực phát triển của Hà Nội và trung tâm du lịch mới tại khu vực Bắc Bộ.

Vào giữa tháng 3 năm 2021, bà Phạm Thị Thanh Mai – Bí thư Thị ủy Sơn Tây tại thời điểm đó – đã đề xuất việc thành lập Thành phố Sơn Tây trực thuộc Hà Nội. Đề xuất này dựa trên quy hoạch đô thị vệ tinh Hòa Lạc và quy hoạch đô thị vệ tinh Sơn Tây.

Tuy nhiên, cho đến ngày 13/08/2023, UBND TP Hà Nội vẫn duy trì định hướng nghiên cứu và phát triển 2 thành phố mới trong vùng thủ đô. Kế hoạch này bao gồm khu vực phía Bắc sông Hồng (bao gồm Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn) và phía Tây (đô thị Hòa Lạc và đô thị Xuân Mai).

Kế hoạch phát triển thành phố Phía Tây Hà Nội

Theo đề xuất của UBND TP Hà Nội, kế hoạch phát triển thành phố phía Tây sẽ tập trung vào đô thị Hòa Lạc và đô thị Xuân Mai. Phạm vi nghiên cứu và phát triển sẽ mở rộng đến sông Tích và sông Bùi.

Dự kiến, thành phố phía Tây sẽ có quy mô khoảng 251km2 và dân số dự kiến đạt khoảng 1,2 triệu người vào năm 2045. Trong đó, đô thị Hòa Lạc sẽ trở thành trung tâm đầu não về khoa học, kỹ thuật và công nghệ cao, cũng như trung tâm đào tạo và giáo dục chất lượng cao.

Một điểm đáng chú ý là Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 705 ngày 28.5.2020. Quy hoạch này bao trùm địa giới hành chính của 10 xã thuộc huyện Thạch Thất, 6 xã thuộc huyện Quốc Oai và một phần xã Cổ Đông của thị xã Sơn Tây.

Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc được chia thành 6 quy hoạch phân khu, trong đó có 2 quy hoạch phân khu quan trọng: Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và Đại học Quốc gia Hà Nội.

Vị trí xã Cổ Đông (thị xã Sơn Tây) trên Google Maps. Ảnh Báo Lao Động
Vị trí xã Cổ Đông (thị xã Sơn Tây) trên Google Maps. Ảnh Báo Lao Động

Với kế hoạch phát triển thành phố phía Tây của UBND TP Hà Nội, một phần xã Cổ Đông thuộc thị xã Sơn Tây có thể sẽ được nâng cấp lên thành phố. Điều này sẽ tạo điều kiện mới cho sự phát triển của khu vực và góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và du lịch trong khu vực phía Tây Hà Nội.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 05:13 AM, 29/04/2024)


Tương lai cho thành phố Hà Nội

Tại hội nghị tiếp xúc và đối thoại giữa Bí thư Thành ủy Hà Nội và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố năm 2023, Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội – Nguyễn Trọng Kỳ Anh – đã chia sẻ về định hướng phát triển 2 thành phố phía Bắc và phía Tây của Hà Nội.

Dự kiến trong khoảng tháng 9 và nửa đầu tháng 10 năm 2023, sau khi đơn vị tư vấn được chọn, TP Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề để thu thập ý kiến từ cộng đồng dân cư và các tổ chức liên quan. Sau đó, vào tháng 12/2023, TP Hà Nội dự kiến sẽ báo cáo Bộ Xây dựng và Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch phát triển thành phố.

Với những chia sẻ và định hướng này, tương lai của Thành phố Hà Nội đang chứa đựng nhiều triển vọng và cơ hội phát triển bước đột phá.

Tổng hợp bởi Duan24h.net (Theo Báo Lao Động)

4.8/5 - (5 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Bài trướcCậu Be Kenji là ai? Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp Hoàng Kim Uyên
Bài tiếp theoTú Anh The Face là ai? Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây